Nguy cơ thấp, nhưng phải nâng cao trách nhiệm phòng, chống dịch

06:04, 17/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù Quảng Ngãi được xếp vào nhóm có nguy cơ thấp, nhưng khả năng lây nhiễm dịch Covid-19 còn rất cao. Do vậy, ngay trong sáng 16.4, ngày đầu tiên hết thời hạn cách ly xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo phải quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, tránh tình trạng chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh.
Phấn khởi nhưng không chủ quan
 
Theo ghi nhận của PV Báo Quảng Ngãi, ngày 16.4 trên các tuyến đường ở TP.Quảng Ngãi và các địa phương trong tỉnh, người tham gia giao thông nhiều hơn so với những ngày trước đó. Nhiều người bớt lo âu, bởi lẽ theo phân loại nguy cơ dịch bệnh, thì Quảng Ngãi nằm trong nhóm nguy cơ thấp. Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19, tuy vậy mọi người vẫn không chủ quan trong phòng, chống dịch.
 
Ông Đỗ Tấn Đạt, ở tổ 2, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), bộc bạch: “Hôm nay ra đường tôi cảm thấy an tâm hơn vì đã thực hiện xong 15 ngày cách ly xã hội, Quảng Ngãi vẫn an toàn. Nhưng vẫn còn lo lắng vì chưa có vắc xin phòng bệnh, nguy cơ lây lan dịch bệnh còn cao, nên mỗi người cần phải thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh”.
 
Tiếp tục đóng cửa một số dịch vụ
 
Trưa 16.4, Chủ tịch UBND đã ký ban hành Văn bản hoả tốc số 1667 về việc tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Văn bản nêu rõ: Quảng Ngãi được xếp vào nhóm nguy cơ thấp nhưng khả năng lây nhiễm còn rất cao. Do đó, tiếp tục tạm dừng các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, giải trí tập trung đông người tại các địa điểm công cộng; các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng đông người; các cửa hàng Internet, karaoke, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, massage, spa, phòng tập gym, yoga (thời gian kể từ ngày 16.4.2020 đến khi có thông báo mới).
 
Các nhà máy, cơ sở sản xuất, công trình giao thông, xây dựng, cơ sở kinh doanh dịch vụ hàng hóa thiết yếu hoạt động bình thường và người đứng đầu cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo ngăn chặn lây nhiễm cộng đồng, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người lao động...
 
Tiếp tục dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng; không tụ tập quá 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; hạn chế ra đường khi không cần thiết, thực hiện đeo khẩu trang khi ra đường, thực hiện việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp... (nội dung chi tiết đăng trên Báo Quảng Ngãi điện tử tại địa chỉ baoquangngai.vn). 
                 
H.T
 
Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ Trần Phước Hiền cho hay: Trên cơ sở chỉ đạo mới nhất của tỉnh, thị xã đã có văn bản đề nghị các xã, phường cần tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền để người dân không được chủ quan, tiếp tục thực hiện biện phòng chống dịch, nhất là việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường sống; không tập trung đông người tại các hàng quán, quản lý chặt chẽ việc cách ly y tế tại nhà đối với người dân từ các nơi khác về địa phương, nhất là về từ các vùng có dịch. Tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả của chốt kiểm tra y tế phía bắc đèo Bình Đê, bởi đây là một chốt cực kỳ quan trọng đối với địa phương, giúp kiểm soát y tế đối với số lượng người dân từ các tỉnh, thành khác, nhất là từ TP.Hồ Chí Minh về địa phương.
 
Đối với lực lượng Công an tỉnh, sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tại các chốt kiểm tra y tế đối với người đến địa bàn tỉnh nhằm phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh; tiếp tục kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch.
 
Một số dịch vụ hoạt động trở lại
 
Ngay trong ngày 16.4, nhiều quán xá trên địa bàn thành phố đã bắt đầu mở cửa hoạt động kinh doanh trở lại. Tuy nhiên, vẫn có một số hàng quán chưa thực hiện nghiêm túc quy định về phòng, chống dịch bệnh như tập trung đông người, không 
 
đeo khẩu trang... Chủ tịch UBND phường Quảng Phú Mai Thị Cẩm Hồng cho biết: “Để người dân hiểu rõ và thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, phường đã cử các tổ công tác đến từng tổ dân phố nhắc nhở và tuyên truyền đến người dân, đồng thời khuyến cáo các cửa hàng ăn uống tiếp tục thực hiện bán mang về, tránh tụ tập quá số người theo quy định”.
 
Trưa 16.4, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành văn bản chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó không nghiêm cấm việc kinh doanh cà phê, ăn uống, thì một số quán quy mô lớn đã bắt đầu treo biển "ngày 17.4 bán trở lại".
 
Trao đổi vấn đề này, Giám đốc Sở Công thương Võ Đình Trà cho biết: "Mặc dù không nghiêm cấm, nhưng tỉnh khuyến cáo chủ cơ sở bán hàng mang đi, đặt hàng và bán hàng online, giao hàng tận nơi cho khách. Việc phục vụ ăn uống tại chỗ tối đa không quá 10 người và đảm bảo khoảng cách quy định. Đồng thời, người đứng đầu cơ sở kinh doanh dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo ngăn chặn lây nhiễm cộng đồng, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người lao động".
 
Vận tải hành khách hoạt động trở lại nhưng “ế”
 
Sáng 16.4, các hãng xe khách đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu hoạt động trở lại. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp tại một số địa phương, nên hầu hết các hãng xe chỉ chạy “lấy ngày” là chính, vì lượng hành khách đi lại hạn chế. Hầu hết các hãng xe chủ yếu hoạt động tuyến Quảng Ngãi-Tây Nguyên và một số tỉnh lân cận khác. Tuy vậy, một số hãng xe, dù đến giờ xuất phát, nhưng vẫn "neo" lại bến để “ngóng” các tỉnh, thành khác có cho phương tiện vận tải khách hoạt động hay không. Bởi một số địa phương đồng ý giảm mức độ cảnh báo và cho hoạt động vận tải khách công cộng, song một số tỉnh lại ra văn bản tiếp tục tạm ngưng.
 
Hoạt động vận tải khách bằng xe taxi, xe buýt cũng đã hoạt động trở lại kể từ 13 giờ ngày 16.4. Song, lượng hành khách đi lại không đáng kể, vì người dân còn e ngại trong việc sử dụng phương tiện vận tải công cộng. Trong khi đó, vận tải khách đường thủy Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại cũng như tuyến đảo Lớn - đảo bé tiếp tục tạm dừng hoạt động. Riêng phương tiện tàu vận tải hàng hóa tiếp tục hoạt động bình thường để vận chuyển nhu yếu phẩm, lương thực ra đảo phục vụ người dân.
 
Phó Giám đốc Sở GTVT Võ Phiến cho biết: Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh, hoạt động vận tải khách trên địa bàn tỉnh được phép hoạt động trở lại, song vẫn đảm bảo thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng. Các phương tiện xe khách, xe buýt không được chở quá 20 hành khách, cự ly ngồi/nằm vẫn giãn cách 2m. Đối với taxi không được chở quá 1/2 số khách theo thiết kế của xe.
 
Giá rau, quả tăng trở lại
 
Sau thời gian giảm mạnh do thực hiện cách ly toàn xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, hiện giá nhiều loại rau, quả đã tăng trở lại; bình quân tăng từ 1.000 - 3.000 đồng/kg. Tại các chợ, giá các loại bầu, bí đao, mướp hương, đậu đũa, cà tím, cà chua... có giá phổ biến từ 5.000-7.000 đồng/kg. Riêng giá bán khổ qua, dưa leo vẫn duy trì ổn định, ở mức 10.000 - 12.000 đồng/kg (nếu bán tại vườn) và 12.000 - 15.000 đồng/kg (nếu bán tại chợ). Theo nhiều nông dân trồng rau màu, tuy giá rau, quả chỉ tăng nhẹ, nhưng nhờ năng suất cao, nên người dân vẫn có thu nhập khá.
 
 
NHÓM PV-CTV
 
 
 
 
 

.