Tăng cường phòng, chống dịch bệnh do virut Corona tại KKT Dung Quất

02:02, 01/02/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Là khu vực có đông người nước ngoài sinh sống và làm việc nhất tỉnh, KKT Dung Quất đang tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virut Corona gây ra.
So với những nơi khác, Khu kinh tế Dung Quất thuộc huyện Bình Sơn có nguy cơ nhiễm virut Corona cao hơn cả. Bởi tại đây có 33 doanh nghiệp với tổng số người lao động nước ngoài là 593 người. Trong đó, có 14 doanh nghiệp sử dụng 491 lao động là người Trung Quốc- nơi xuất hiện bệnh viêm phổi cấp nguy hiểm. Điều đáng nói, thời điểm này là lúc các lao động này trở lại làm việc sau thời gian về quê nghỉ Tết.
 
Theo ông Đàm Minh Lễ- Phó Trưởng Ban quản lý KKT Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh, ngay sau có thông tin về Corona, Ban quản lý đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo chủ trương của tỉnh. Trong đó, yêu cầu ra soát người Trung Quốc quay lại làm việc tại đây để cách ly trong vòng 14 ngày.
 
“Hiện đang có 286 người Trung Quốc đã quay lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Canh Tý. Với những người đã về nước trong dịp Tết này, thì chúng tôi đều yêu cầu các doanh nghiệp tự cách ly và theo dõi tình hình sức khỏe trong vòng 14 ngày. Nếu kết quả cho thấy sức khỏe của họ bình thường thì mới cho làm việc trở lại”- ông Lễ cho hay.
 
Dự án Khu gang thép Hòa Phát đang là nơi có nhiều lao động Trung Quốc nhiều nhất tỉnh
Dự án Khu gang thép Hòa Phát đang là nơi có nhiều lao động Trung Quốc nhiều nhất tỉnh
Trong số các doanh nghiệp đang hoạt động tại KKT Dung Quất, Dự án Thép Hòa Phát Dung Quất có người lao động Trung Quốc làm việc trong các nhà thầu với số lượng lớn nhất là 250 người. Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý vừa qua, Dự án có 60/250 lao động người Trung Quốc về nước đón Tết. Số lao động này hiện vẫn chưa quay lại dự án vì lệnh cấm xuất cảnh của Chính phủ Trung Quốc nhằm phòng chống vi rút Corona.
 
Đại diện Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất cho biết, hiện Công ty có khoảng 10.000 người lao động, đơn vị đã đưa ra phương án cách ly số lao động ngoài nước đến từ vùng dịch sau khi trở về quê ăn tết.
 
Công ty cũng đã chủ động lắp đặt 5 thiết bị đo thân nhiệt bằng hồng ngoại ở tất cả các cổng ra vào; thực hiện phun thuốc khử trùng, cấp phát khẩu trang y tế miễn phí cho người lao động. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương để kịp thời xử lí nếu phát hiện người lao động có các triệu chứng nghi ngờ của bệnh nhằm  hạn chế nguy cơ bệnh lây lan.
 
Chiều 31.1, ngành Y tế cũng đã có cuộc họp khẩn với Ban quản lý KKT Dung Quất và các Khu Công nghiệp tỉnh về tình hình quản lý người lao động nước ngoài. Trong đó, Sở Y tế Quảng Ngãi nhấn mạnh việc các doanh nghiệp và Ban Quản lý phải phối hợp chặt chẽ với ngành y trong công tác cách ly người lao động trong thời gian an toàn để đảm bảo virut Corona không có cơ hội lây lan ra cộng đồng.
Cuộc họp khẩn về tình hình quản lý lao động nước ngoài tại KKT Dung Quất và các Khu Công nghiệp tỉnh đã diễn ra vào chiều 31.1
Cuộc họp khẩn về tình hình quản lý lao động nước ngoài tại KKT Dung Quất và các Khu Công nghiệp tỉnh đã diễn ra vào chiều 31.1
Là địa phương có nhiều người lao động Trung Quốc sinh sống, huyện Bình Sơn cũng đã có kế hoạch yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường việc sắp xếp chỗ ở, khu vực cách ly an toàn đối với khu dân cư.
 
Ông Hồ Minh Nên- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh cho hay: Ngoài các khu vực cách ly ngay tại doanh nghiệp, thì trên địa bàn huyện Bình Sơn còn có một số lượng lớn người lao động Trung Quốc thuê trọ trong các khu dân cư. Với các trường hợp này thì chúng tôi yêu cầu y tế địa phương phối hợp chặt với doanh nghiệp giữ người lao động ở tại nơi trọ, cách ly với bên ngoài.
 
Trong thời gian này, người lao động sẽ được cấp lương thực và kiểm tra, theo dõi thân nhiệt 2 lần/ngày. Nếu phát hiện các dấu hiệu khó thở, sốt cao thì phải đưa đến các cơ sở y tế để theo dõi và điều trị.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.