Quảng Ngãi: Ban hành kế hoạch phòng, chống dịch nCoV

09:02, 07/02/2020
.

(Baoquangngai.vn)- ​Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch​ Phòng, chống với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

​Mục tiêu của kế hoạch nhằm phát hiện sớm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong trên địa bàn tỉnh.

Sở Y tế là cơ quan thường trực chịu trách nhiệm toàn diện thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trên địa bàn tỉnh. Giám đốc Sở Y tế là người phát ngôn. Chủ động phối hợp Cảng Dung Quất, Cảng Sa Kỳ triển khai tờ khai y tế,  đo thân nhiệt bằng tia hồng ngoại cho hành khách theo quy định.

Lực lượng BĐBP tỉnh phối hợp các lực lượng chức năng thực hiện các biện pháp chủ động ứng phó với dịch nCoV
Lực lượng BĐBP tỉnh phối hợp các lực lượng chức năng thực hiện các biện pháp chủ động ứng phó với dịch nCoV

Triển khai quyết liệt các hoạt động giám sát tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm người có nguy cơ để cách ly, không để dịch xâm nhập, lây lan ra diện rộng, giám sát y tế chặt chẽ đối với những người đi/về từ vùng dịch, những người có nguy cơ và triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh; chỉ đạo các bệnh viện tổ chức việc phân luồng, tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, lấy mẫu và xét nghiệm để phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử khuẩn, vật tư, trang thiết bị và nhân lực để sẵn sàng hỗ trợ, triển khai các hoạt động phòng, chống dịch kịp thời.

Tổ chức tập huấn, đào tạo cán bộ, nhân viên y tế về công tác thu dung, cách ly, điều trị, cấp cứu, công tác giám sát và phòng, chống đối với dịch bệnh do nCoV gây ra theo các hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra, giám sát, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại các địa phương. Tổ chức trực giám sát dịch 24/24 giờ để theo dõi, nắm bắt tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh theo đúng quy định.

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thành lập Đội cơ động phản ứng nhanh liên ngành phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh xây dựng phương án huy động lực lượng ngoài ngành y tế sẵn sàng thành lập bệnh viện dã chiến tại địa bàn tỉnh.

Phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi và các cơ quan thông tin truyền thông cung cấp thông tin kịp thời tới người dân, không để người dân hoang mang, thông báo cụ thể cho người dân các địa điểm khám và điều trị, số điện thoại đường dây nóng và thường trực chống dịch.

Kịp thời tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, phù hợp với diễn biến dịch tễ tại các địa phương và trên địa bàn tỉnh,…

PV

 

 


.