Ký ức về Chiến tranh Biên giới Việt Trung của người bác sĩ Quân y

10:02, 29/02/2020
.

(Baoquangngai.vn)- Hơn 30 năm trở về từ cuộc chiến biên giới Việt – Trung 1979, nhưng mỗi lần nhắc lại, bác sĩ Vũ Ngọc Thống (sinh năm 1961), ngụ phường Trần Phú, TP. Quảng Ngãi lại không khỏi bồi hồi với những kí ức về một thời đạn bom, máu lửa vẫn còn vẹn nguyên.

TIN LIÊN QUAN

Năm 1979 khi vừa tròn 18 tuổi, vừa thi đại học cũng là lúc cuộc chiến tranh Biên giới Việt – Trung nổ ra. Gác lại ước mơ trở thành kỹ sư cơ điện, người học trò Vũ Ngọc Thống lên đường đi nghĩa vụ theo lời kêu gọi của Tổ quốc tại Lào Cai. Hoàn thành nghĩa vụ, ông theo học tại Học viện Quân y. Giữa năm 1988, bác sĩ Thống được điều về Sư đoàn 316 và chuẩn bị hành quân lên mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang)- vùng chiến sự ác liệt nhất trong cuộc chiến chống xâm lấn biên giới.

Tại đây, bác sĩ Thống được phân làm Đại đội phó Đại đội Quân y và sau làm Đội trưởng Đội phẫu thuật tiền phương của Trung đoàn. Các bác sĩ Quân y sống và làm việc trong hầm với nhiệm vụ cứu chữa cho các thương binh, là hậu phương tiếp thêm niềm tin và sức mạnh cho các chiến sĩ chiến đấu nơi chiến trường.

Bác sĩ Thống rạng rỡ trong bộ quân phục. Dù đã lâu không có dịp mặc nhưng bộ quân phục vẫn luôn được treo ngay ngắn trong tủ đồ của bác.
Bác sĩ Thống rạng rỡ trong bộ quân phục. Dù đã lâu không có dịp mặc nhưng bộ quân phục vẫn luôn được treo ngay ngắn trong tủ đồ của bác.

Chiến tranh khốc liệt, thương vong là điều không thể tránh. Nhưng có những sự ra đi để lại biết bao sự đau thương, day dứt với gia đình, đồng đội, đặc biệt là những bác sĩ quân y trực tiếp chữa trị. Người bác sĩ Quân y năm xưa chùn giọng khi nhớ lại quá khứ: Năm đó có một cậu lính người Hà Nội, đêm hôm trước được phân đi lấy gạo ở địa điểm cách đó 10 cây số. Lúc được đưa về thì cậu bị thương nặng. Cậu nói với tôi rằng tối hôm qua em buồn ngủ quá, hôm nay em muốn ngủ mà đau không ngủ được. Lát sau thì cậu mất, lúc ấy cậu chỉ mới 18, 19 tuổi. Mà lính ở đây đa phần đều ở độ tuổi này.

Mặt trận Vị Xuyên bấy giờ không lúc nào ngơi tiếng đạn pháo, bệnh xá liên tục tiếp nhận thương binh được đưa về chữa trị. Thời tiết miền bắc mưa lạnh, đường trơn, địa hình hiểm trở nhưng hay tin có chiến sĩ bị thương là chúng tôi lại vội chuẩn bị thuốc thang dịch chuyển, cả đi lẫn về mất 4 tiếng. Đội ngũ Quân y chúng tôi luôn sẵn sàng tinh thần để đi cấp cứu cho thương binh bất kể ngày đêm. Bởi chúng tôi nhanh hơn một chút thì các thương, bệnh binh là có thêm một phần cơ hội được sống, được chữa lành, bác sĩ Thống nói thêm.

Tuy ở giữa muôn trùng hiểm nguy, gian khổ cùng nhiều đau thương của cuộc chiến nhưng tinh thần của các chiến sĩ bấy giờ đều luôn lạc quan. 

Chiến tranh chấm dứt. Năm 1991, bác sĩ Thống xin ra khỏi quân ngũ để phục vụ cho ngành y. Với kiến thức chuyên khoa Đông y, năm 1994 bác sĩ Thống đảm nhiệm chức vụ Trưởng khoa Đông y (bệnh viện Đa khoa tỉnh), sau đó là PGĐ Bệnh viện Y học Cổ truyền.

Hằng năm, bác sĩ Thống cùng những người đồng chí, đồng nghiệp tại Học viện quân y lại hẹn nhau họp mặt. Trong đoàn có cả những người đồng đội hoạt động tại mặt trận Vị Xuyên năm ấy, vậy là họ hội ngộ. Mọi người vui vẻ chuyện trò ôn lại những kỉ niệm cũ, cảm giác như chưa từng có sự cách xa.

Hiện, bác sĩ Vũ Ngọc Thống đã về hưu nhưng bác vẫn tiếp tục khám, chữa bệnh cho bệnh nhân tại nhà và hướng cho các con theo con đường Đông y. Bác Thống bảo: Nhiều người không biết chứ Đông y rất hay. Tỉnh ta cũng đã đầu tư và xây bệnh viện Đông y rất lớn nên tôi luôn mong con mình theo con đường này để chúng có thể tiếp thu thêm nhiều kiến thức, về phát triển Đông y ở tỉnh và hỗ trợ Tây y chữa trị nhiều bệnh lý mà Tây y không chữa dứt được.

Dù đã về hưu, bác sĩ Vũ Ngọc Thống vẫn tiếp tục khám chữa bệnh cho các bệnh nhân
Dù đã về hưu, bác sĩ Vũ Ngọc Thống vẫn tiếp tục khám chữa bệnh cho các bệnh nhân

Bà Huỳnh Thị Khuyến, Thị trấn Sông Vệ cho biết, cách đây không lâu tôi bỗng lên cơn tai biến mạch máu não, liệt 1 bên người. Sau một thời gian chữa trị bằng Tây y, tôi được nhiều người khuyên đi châm kim cho máu lưu thông, vậy là tôi tìm đến bác sĩ Thống. Sau vài lần đến thăm khám, tôi thấy bệnh tình tiến triển khá tốt nên tôi cũng mừng.

Thanh Nhàn


Hãy tải ứng dụng Báo Quảng Ngãi trên Google Play và App Store, để có những thông tin cập nhật về Quảng Ngãi.

 


.