Nghĩa Hòa: Điểm sáng trong công tác bao phủ bảo hiểm y tế

02:07, 13/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) đang là điểm sáng về phát triển mới đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo  hiểm y tế (BHYT).
 

TIN LIÊN QUAN

Thay đổi nhận thức

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa Nguyễn Chí Thanh cho biết: Trước đây, việc vận động người dân tham gia BHYT rất khó, tỷ lệ bao phủ BHYT chỉ đạt 75%. Để thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, xã Nghĩa Hòa xác định công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ trọng tâm. Ngay từ đầu năm, xã đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người dân. Việc tuyên truyền được thông qua các hình thức như phát tờ rơi, treo pa nô, áp phích, thông tin tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã...

Nhân viên đại lý thu BHYT giải đáp quyền lợi cho người dân đến mua  BHYT tại UBND xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa).
Nhân viên đại lý thu BHYT giải đáp quyền lợi cho người dân đến mua BHYT tại UBND xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa).

“Người dân phần lớn sống bằng nghề nông, cuộc sống còn nhiều khó khăn, nên chúng tôi phải nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền, vận động. Các chế độ, chính sách về BHYT đều được cán bộ phụ trách BHYT phối hợp với ngành BHXH huyện giải quyết kịp thời, đúng quy định cho người hưởng chế độ. Nhờ đó, hằng năm xã đều đạt kế hoạch vận động nhân dân tham gia BHYT”, ông Thanh cho hay.

Đi tận ngõ, gõ tận nhà

Theo cán bộ phụ trách BHXH, BHYT xã Nghĩa Hòa Nguyễn Thị Cẩm Loan, trên địa bàn xã có 2 đại lý cung cấp BHXH, BHYT, đó là UBND xã và Bưu điện xã. Ngoài ra, còn có nhiều cộng tác viên ở thôn. Cán bộ phụ trách BHXH, BHYT xã, cộng tác viên “đi tận ngõ, gõ tận nhà” để vận động người dân; đồng thời kết hợp với các buổi hội họp, sinh hoạt để tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ hơn về các chế độ, chính sách khi tham gia đóng BHXH, BHYT. Nhờ vậy, tỷ lệ người dân tham gia BHYT năm sau luôn cao hơn so với năm trước.

Ngoài ra, xã Nghĩa Hòa còn thực hiện các buổi đối thoại trực tiếp giữa đại diện cơ quan BHXH với người dân, qua đó, giúp người dân hiểu rõ hơn về mức đóng, phương thức, địa điểm thu nộp, thủ tục hồ sơ và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT hộ gia đình. Tính đến tháng 6.2019, toàn xã có 9.100 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt gần 90% dân số.

Trưởng Trạm Y tế xã Nghĩa Hòa, bác sĩ Lê Hùng chia sẻ: “Người dân đến khám phần lớn đều có thẻ BHYT. Hiện nay, trạm đáp ứng đầy đủ điều kiện khám, chữa bệnh ban đầu nên người dân tin tưởng, đến khám bệnh nhiều hơn. Người dân đến khám không chỉ thuộc địa bàn xã, mà còn ở một số xã lân cận”.

Mô hình điểm

Giám đốc BHXH huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đình Lâm nhấn mạnh: “Nghĩa Hòa là một trong những địa phương có dân số đông nhất huyện, với hơn 10 nghìn người, đời sống của người dân còn khó khăn. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện luôn đạt tỷ lệ cao và là điểm sáng của huyện Tư Nghĩa trong thực hiện chính sách an sinh xã hội”.

Bài, ảnh: TRÍ PHONG



 


.