Những thanh niên sống đẹp

06:10, 22/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với quan niệm “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”, nhiều thanh niên trong tỉnh đã tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn, góp phần lan tỏa yêu thương trong cuộc sống.
 
[links()]
 
Cậu học trò có trái tim ấm áp
 
Dù bận rộn với việc học, song em Trương Ngọc Hoàng Lâm (học sinh lớp 12A3, Trường THPT Nguyễn Công Trứ, Mộ Đức) vẫn luôn sắp xếp thời gian để tổ chức các hoạt động thiện nguyện của Câu lạc bộ (CLB) Ước mơ xanh. Lâm tham gia CLB Ước mơ xanh từ hè năm lớp 9. “Em không sao quên được cảm xúc khi cùng các anh chị trong CLB chở nước, khẩu trang y tế đến tặng các khu cách ly tập trung ở huyện Mộ Đức trong đợt dịch Covid-19 bùng phát. Lần đầu tiên em thấy việc mình làm có ý nghĩa và em tham gia xuyên suốt hoạt động tình nguyện trong dịp hè. Khi vào học lớp 10, em được các anh chị tín nhiệm và giao vị trí Phó Chủ nhiệm CLB Ước mơ xanh", Lâm chia sẻ.
  
Em Trương Ngọc Hoàng Lâm tặng quà cho hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Đăng Sương
Em Trương Ngọc Hoàng Lâm tặng quà cho hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Đăng Sương
Hầu hết thành viên trong CLB là học sinh THPT. Để có kinh phí tổ chức hoạt động thiện nguyện, các em không ngần ngại đi thu gom ve chai, phế liệu hay trồng rau xanh gây quỹ... Đồng thời, kêu gọi, vận động từ các  mạnh thường quân. Nhờ vậy, mỗi tháng Lâm và các bạn trong CLB tổ chức 2 đợt chương trình “Nồi cháo tình thương” vào ngày rằm và mùng 1 âm lịch, phát 150 suất cháo miễn phí cho bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Mộ Đức.
 
“Em Lâm, anh Hoàng là 2 trong số 11 gương “Thanh niên sống đẹp” năm 2022 được Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tuyên dương, khen thưởng. Mỗi tấm gương thanh niên sống đẹp góp phần lan tỏa những việc làm ý nghĩa, nhân văn, làm đẹp cho đời. Chúng tôi sẽ tiếp tục cụ thể hóa những phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, “Tình nguyện vì cộng đồng”... để thanh niên tỉnh nhà phát huy sức trẻ, sống đẹp với quê hương”. 
 
Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh LÊ VĂN VIN

Lâm luôn suy nghĩ tìm cách để chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. Tháng 8/2022, Lâm đề xuất CLB nhận đỡ đầu, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Sau khi nhận được sự thống nhất, hằng tháng mỗi thành viên CLB đóng góp 5 - 10 nghìn đồng gây quỹ. Cùng với sự hỗ trợ của Đoàn Trường THPT Nguyễn Công Trứ, CLB sẽ tặng 500 nghìn đồng để giúp đỡ em Huỳnh Công Quốc, học lớp 11A6 của trường.

 
Thấy các em nhỏ ở vùng cao còn gặp nhiều khó khăn, càng thôi thúc Lâm nỗ lực tìm cách chia sẻ. Tháng 9/2022, Lâm và các thành viên CLB Ước mơ xanh vận động tặng 1.000 quyển vở, 150 phần quà là quần áo, bánh kẹo, thước, bút cho các em học sinh miền núi Trường Tiểu học Sơn Linh (Sơn Hà). “Được sự đồng ý của nhà trường, sắp tới, em và các bạn trong CLB sẽ dựng các khung sắt đặt ở 4 góc sân Trường THPT Nguyễn Công Trứ để phân loại rác, thu gom phế liệu gây quỹ. Em mong rằng, những đóng góp nhỏ của bản thân sẽ đem lại niềm vui, giúp ích cho những người có mảnh đời khó khăn trong cuộc sống”, Lâm trải lòng.
 
Dẫu gia đình không mấy khá giả, ba mẹ Lâm phải xa quê bươn chải mưu sinh, Lâm vẫn thấy bản thân mình may mắn hơn nhiều hoàn cảnh. Bởi vậy, em luôn nỗ lực để đem niềm vui đến với mọi người. Lâm cho biết, em sẽ phấn đấu học tập tốt để thi đỗ vào Học viện Cán bộ TP.Hồ Chí Minh và tiếp tục cống hiến sức trẻ, giúp ích cho đời. Với những đóng góp đó, Trương Hoàng Ngọc Lâm đã được Hội LHTN Việt Nam tuyên dương, khen thưởng gương “Thanh niên sống đẹp” năm 2022.
 
Góp sức vì cộng đồng
  
Anh Tạ Đức Hoàng thường xuyên sẻ chia, giúp đỡ người nghèo. Ảnh: Đăng sương
Anh Tạ Đức Hoàng thường xuyên sẻ chia, giúp đỡ người nghèo. Ảnh: Đăng sương
Anh Tạ Đức Hoàng (35 tuổi), ở thôn Xuân Hòa, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) được mọi người yêu quý vì luôn sẻ chia, giúp đỡ người nghèo khó. Mỗi lần cùng các thành viên trong CLB Kết nối yêu thương huyện Sơn Tịnh đến thăm, tặng quà những hoàn cảnh khó khăn, anh Hoàng đều không cầm được lòng mình. Anh Hoàng bộc bạch, kìm lòng sao được khi thấy những đứa trẻ mặc áo đen nhẻm ở các xã vùng sâu, vùng xa; hay gia đình cả chồng, vợ đều đau ốm, bệnh tật; các cụ già neo đơn... Bởi vậy, tôi luôn cố gắng trong khả năng của mình, tích cực tham gia cùng với CLB để sẻ chia, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. 
 
Có lần đang thu hoạch lúa cùng gia đình, nhận điện thoại của chủ nhiệm CLB, anh Hoàng gác lại việc nhà, để hỗ trợ mọi người chở những kiện hàng là nhu yếu phẩm, quần áo, sách vở chuẩn bị cho chuyến đi thăm, tặng quà ở xã miền núi.
 
Hay như trong bão số 9 năm 2020, anh Hoàng cùng các thành viên trong CLB hỗ trợ tiền và sửa chữa nhà cho một gia đình ở xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa). Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát, anh Hoàng tham gia vận động, tặng quà cho các khu cách ly. “Năm 2019, tôi thấy hình ảnh các thành viên CLB Kết nối yêu thương huyện Sơn Tịnh tổ chức nấu chè để gây quỹ tặng quà cho hoàn cảnh khó khăn.
 
Ấn tượng với việc làm đó, tôi đăng ký với CLB tình nguyện làm công việc giao chè cho khách. Vậy là từ đó tôi gắn bó với CLB và cùng tổ chức các hoạt động thiện nguyện đến giờ”, anh Hoàng tâm sự.
 
ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 
 
 

.