Tuổi trẻ xung kích xây dựng quê hương

09:10, 23/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với sức trẻ và tinh thần xung kích, năng động, sáng tạo, khát vọng cống hiến, lực lượng thanh niên Quảng Ngãi đã và đang có nhiều đóng góp to lớn đối với cộng đồng, xã hội, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.
TIN LIÊN QUAN

Anh Lê Văn Vin
Anh Lê Văn Vin
Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Lê Văn Vin cho biết: Trong giai đoạn 2014 - 2019, các cấp hội LHTN trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả mục tiêu, phương hướng công tác hội và phong trào thanh niên, đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của tỉnh. Nhờ đó, phong trào thanh niên tỉnh nhà tiếp tục ghi dấu ấn trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội.

PV: Anh đánh giá như thế nào về lực lượng thanh niên tỉnh nhà trong giai đoạn hiện nay?

Anh Lê Văn Vin: Quảng Ngãi hiện có khoảng 440 nghìn thanh niên, chiếm gần 30% dân số và chiếm hơn 40% lực lượng lao động trong tỉnh. Cùng với nhiều thành quả của công cuộc đổi mới đất nước, của tỉnh, thanh niên ngày càng có điều kiện để phát triển toàn diện. Năng lực hội nhập, kỹ năng xã hội của thanh niên từng bước nâng lên, đã và đang giữ vai trò quan trọng trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc.

Đa số thanh niên sống có trách nhiệm với gia đình, xã hội; có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức chấp hành pháp luật. Tinh thần xung kích, tình nguyện, ý thức chia sẻ với cộng đồng của thanh niên được khơi dậy, trở thành xu hướng chủ đạo lôi cuốn đông đảo thanh niên.

Một số chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ 2019 – 2024

- 100% cán bộ, hội viên được tuyên truyền, quán triệt và học tập về các nghị quyết của Đảng, Đoàn và Hội;
- 100% Hội LHTN Việt Nam từ cấp huyện trở lên hằng năm tổ chức ít nhất 2 hoạt động tạo môi trường sáng tạo cho thanh niên;
- Hỗ trợ ít nhất 10 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên; giới thiệu việc làm cho 10.000 thanh niên, trong đó có ít nhất 1.000 thanh niên có việc làm ổn định;
 - Khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 25.000 thanh thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn;
- Vận động thanh niên tình nguyện hiến 40.000 đơn vị máu.
- Phát triển mới 75.000 hội viên...

Các hoạt động, chương trình, phong trào của Hội LHTN triển khai hiệu quả, thực chất hơn, tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo. Trong đó, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” triển khai rộng rãi, thu hút và đi sâu vào đời sống thanh niên đã cổ vũ, thôi thúc, hiệu triệu đông đảo thanh niên thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động cụ thể. Nhiều nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong thanh niên được phát hiện, tôn vinh, góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp về lớp thanh niên thời kỳ mới.
Phong trào “Tuổi trẻ Quảng Ngãi chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.                                      Ảnh: PV
Phong trào “Tuổi trẻ Quảng Ngãi chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Ảnh: PV
PV: Những đóng góp cụ thể của các phong trào thanh niên trong tỉnh trong 5 năm qua là gì, thưa anh?

Anh Lê Văn Vin: Trong nhiệm kỳ qua, các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng được các cấp Hội LHTN trong tỉnh triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo hội viên và các tầng lớp thanh niên tham gia.

Hội LHTN các cấp đã trao hơn 50 nghìn suất quà Tết cho người nghèo, với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng; tặng 360.410 suất cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo, với kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Riêng Quán cơm xã hội “Nụ cười Sông Trà” (Công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc - PV) đã cấp hơn 300 nghìn suất cơm cho người nghèo, với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng. Hoạt động hiến máu tình nguyện và tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng tiếp tục  thu hút đông đảo hội viên, thanh niên tham gia, góp phần cứu sống hơn 200 người. Hưởng ứng các sự kiện về môi trường, hàng nghìn lượt hội viên tham gia trồng hơn 350 nghìn cây xanh; thu gom, xử lý hàng trăm tấn rác thải; xóa nhiều điểm đen ô nhiễm môi trường... Hội LHTN đã thành lập và duy trì hiệu quả hơn 200 đội hình thanh niên xung kích phòng, chống thiên tai.

PV: Tổ chức Hội LHTN đã đồng hành cùng với hội viên thanh niên trong thời gian qua như thế nào?

Anh Lê Văn Vin: Khi thanh niên tham gia tổ chức hội, thì hội cũng phải thực hiện tốt trách nhiệm trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên. Qua nhiều nguồn, Hội LHTN đã quan tâm nắm bắt tâm tư, xu hướng của thanh niên, từ đó có định hướng cũng như kịp thời ghi nhận và giải quyết những vướng mắc, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên.

Hội đã đẩy mạnh hoạt động phổ biến giáo dục, pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật và trách nhiệm của thanh niên đối với bản thân, gia đình, xã hội; trang bị cho thanh niên các kiến thức pháp luật cần thiết để tự bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Để tạo điều kiện cho thanh niên lập thân, lập nghiệp, khuyến khích hội viên làm giàu chính đáng, thời gian qua, các cấp hội đã mở hơn 100 lớp nghề cho hơn 5.000 học viên thuộc lao động nghèo, nông thôn; tổ chức 293 đợt truyền thông cho hơn 15 nghìn lượt hội viên, thanh niên nhằm nâng cao nhận thức về nghề nghiệp, việc làm, xuất khẩu lao động. Hội đã tạo việc làm cho gần 2.000 lao động và có hơn 515 thanh niên đi làm việc ở nước ngoài.

Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành tổ chức 13 lớp Khởi sự doanh nghiệp cho gần 800 hội viên. Hội LHTN các cấp đã đăng ký và giúp đỡ 173 hộ thanh niên nghèo thoát nghèo. Trong đó, đã hỗ trợ 85 con bò giống, 235 con heo giống, với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng cho hộ thanh niên nghèo. Hiện tại, tổng dư nợ vốn vay do đoàn đảm nhận ủy thác hơn 404 tỷ đồng. Các cơ sở hội tiếp tục duy trì, nhân rộng hoạt động của các mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác, CLB thanh niên, các mô hình trang trại trẻ.

Nhằm phát huy tinh thần sáng tạo cho hội viên, thanh niên, Hội LHTN đã tổ chức 29 cuộc thi ý tưởng sáng tạo. Qua đó có 128 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên, giảng viên trẻ; 24 đề tài nghiên cứu khoa học được hỗ trợ triển khai; 83 sáng kiến, giải pháp sáng tạo trong lao động, sản xuất, kinh doanh; 70 sáng kiến, giải pháp sáng tạo trong công tác, phục vụ nhân dân; tổ chức 23 hội thi về chuyên môn, nghiệp vụ trong công chức, viên chức trẻ...

PV: Việc mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên thời gian qua được thực hiện như thế nào, thưa anh?

Anh Lê Văn Vin: Công tác tổ chức luôn là nền tảng của các phong trào. Do đó, xây dựng tổ chức Hội LHTN vững mạnh luôn được quan tâm. Phương thức và hình thức tổ chức hoạt động của Hội LHTN sẽ ngày càng đa dạng, nội dung từng bước sát với nhu cầu của thanh niên và tình hình thực tiễn địa phương. Chẳng hạn, các cấp hội chú trọng phát triển hội viên trên địa bàn dân cư, kết nối các câu lạc bộ tình nguyện tự phát; vận động thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo, doanh nhân trẻ, trí thức trẻ... tham gia hoạt động hội và kết nạp hội viên mới. Trong nhiệm kỳ qua, hội đã kết nạp 78.000 hội viên. đến nay, toàn tỉnh có 174.242 hội viên.

Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ hội và lực lượng cốt cán trong vùng dân tộc thiểu số được các cấp hội quan tâm củng cố, kiện toàn để đảm bảo đủ khả năng tổ chức các hoạt động thu hút tập hợp thanh niên dân tộc đến với tổ chức hội. Trong nhiệm kỳ qua, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc, thanh niên tín đồ tôn giáo được quan tâm với nhiều hoạt động giúp đỡ, đồng hành với thanh niên dân tộc, tôn giáo trong phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo và nâng cao đời sống vật chất,  tinh thần.

Công tác nâng cao chất lượng, đa dạng hình thức sinh hoạt chi hội, câu lạc bộ, đội, nhóm cũng được quan tâm thực hiện. Trong nhiệm kỳ, hội đã tổ chức 53 lớp tập huấn cho hơn 5.000 cán bộ, hội viên, thanh niên về công tác hội, tập huấn kỹ năng thanh niên.

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Trong 5 năm qua, hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ Quảng Ngãi chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã tham gia xây dựng 13 công trình cầu nông thôn trị giá gần 11 tỷ đồng; xây dựng 205 "Nhà nhân ái", với số tiền hơn 11 tỷ đồng; xây dựng 1 nhà tránh bão, 3 trường mầm non và 15 nhà bán trú dân nuôi gần 12 tỷ đồng; làm mới 195km đường giao thông nông thôn; xây dựng 49 công trình "Điện thắp sáng đường quê” với hơn 104km và lắp bóng điện miễn phí cho hơn 500 hộ dân; thực hiện 2 “Công trình điện năng lượng mặt trời” trị giá 400 triệu đồng và hơn 100 công trình vệ sinh cho người dân, với mức đầu tư gần 4 tỷ đồng... qua đó góp phần đưa 9 xã về đích nông thôn mới.

 XUÂN THIÊN
(thực hiện)






 

.