Gương sáng sinh viên Lào ở đất Quảng

11:01, 21/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vượt qua khó khăn về ngôn ngữ, cô sinh viên Thana Bouasy Vanna Sone (24 tuổi) của Trường Đại học Phạm Văn Đồng đã đạt được những thành tích đáng nể trong học tập và trở thành gương sinh viên Lào điển hình ở đất Quảng.

TIN LIÊN QUAN

Vượt qua rào cản ngôn ngữ...

Chúng tôi được giới thiệu gặp Thana Bouasy Vanna Sone vào một chiều cuối năm khi em tất bật chuẩn bị các vật dụng, tư trang để đi thực tập tại Đà Nẵng. Năm 2012, Vanna Sone (quê ở tỉnh Champasak- Lào) đến Quảng Ngãi học tập tại Khoa Công nghệ Thông tin của Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Học ở nơi đất khách, quê người, nên thời gian đầu Vana Sone gặp rất nhiều khó khăn, nhất là sự bất đồng về ngôn ngữ. Vanna Sone kể: “Hồi mới qua đây học, em không biết gì về tiếng Việt Nam. Sau đó, trường có chương trình dạy riêng tiếng Việt cho sinh viên Lào, nên em mới hiểu được ít nhiều, nhưng cũng không thể giao tiếp”.

Thana Bouasy Vanna Sone - cô sinh viên Lào có thành tích học tập
Thana Bouasy Vanna Sone - cô sinh viên Lào có thành tích học tập "đáng nể" ở đất Quảng.


Không biết tiếng Việt chính là rào cản lớn nhất, khiến em gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt và học tập. Trở ngại ấy khiến em không theo kịp chương trình học với các bạn trong lớp. Tuy nhiên, Vanna Sone vẫn luôn cố gắng tìm cách học tiếng Việt trong mọi hoàn cảnh, nhất là bằng cách trò chuyện, giao tiếp cùng các bạn Việt Nam trong trường đại học.  “Để hiểu hơn về tiếng Việt, em phải nhờ đến các thầy cô dạy thêm. Rồi ngoài giờ học trên lớp, em nhờ các bạn là người Việt dạy kèm về chính tả, lỗi câu, lỗi cụm từ và chủ ngữ, vị ngữ. Từ đó, em tìm tòi và tự học thêm. Giờ đây, học tiếng Việt đối với em đã rất dễ dàng và có nhiều thú vị”, Vanna Sone chia sẻ.

...trở thành sinh viên xuất sắc

Năm đầu tiên, vì chưa hiểu về tiếng Việt, nên kết quả học tập của Vanna Sone chỉ ở ngưỡng trung bình. Sang đến những năm tiếp theo, nhờ sự cố gắng và vượt khó, nên Vanna Sone đạt danh hiệu sinh viên có thành tích học tập, rèn luyện xuất sắc nhiều năm liền. Đặc biệt hơn, Vanna Sone là sinh viên duy nhất của Trường Đại học Phạm Văn Đồng vượt qua kỳ thi tuyển chọn của tập đoàn FPT, chi nhánh Đà Nẵng. “Với em, đây là kết quả bất ngờ và đầy niềm vui. Trong suốt thời gian học ở đây, em luôn cố gắng học tốt chuyên ngành và rèn luyện vốn tiếng Việt. Bên cạnh đó, thầy cô và bạn bè cũng giúp đỡ em rất nhiều, nên em mới có được những kết quả như bây giờ”, Vanna Sone tâm sự.

Theo nhận xét của nhiều thầy cô, Vanna Sone là một trong những gương sinh viên Lào tiêu biểu và có thành tích học tập đáng nể. Mặc dù khó khăn, bất đồng về ngôn ngữ, nhưng em đã rất cố gắng, chịu khó học tập để đạt được kết quả cao nhất.

Thầy Trần Hoàng Nhật – Giáo vụ Phòng công tác HSSV Khoa CNTT Trường Đại học Phạm Văn Đồng, cho hay: “Thana Bouasy Vanna Sone là một trong những sinh viên Lào có thành tích học tập nổi trội. Tuy học ở nơi đất khách, quê người, nhưng em mau chóng thích nghi và rất hòa đồng với mọi người. Trường cũng tạo điều kiện và mong muốn em tiếp tục phát huy khả năng của mình, đồng thời ở lại khoa để giảng dạy và giúp đỡ các em học sinh Lào vừa mới sang Quảng Ngãi du học”.

Bài, ảnh: MẠNH KHOA

 


.