Tuổi nhỏ làm nghìn việc tốt

02:04, 03/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, phong trào thi đua làm “Nghìn việc tốt” trong thiếu nhi huyện Mộ Đức đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, biết sống vì cộng đồng.


Phòng GD&ĐT, Huyện đoàn Mộ Đức vừa phối hợp với các đơn vị liên quan tôn vinh những em nhỏ biết sống vì cộng đồng. 35 cái tên được tôn vinh là 35 em tuổi đời chưa quá 15, nhưng đã cảm thông, chia sẻ với những bạn học có hoàn cảnh khó khăn.

Thiếu nhi Mộ Đức có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà từ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh.
Thiếu nhi Mộ Đức có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà từ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh.


Nổi bật là Võ Thị Ánh Tuyết - Liên đội phó Trường Tiểu học Đức Thắng (xã Đức Thắng) vừa bước qua tuổi 12, nhưng đã trở thành chỗ dựa của nhiều bạn học có gia cảnh khó khăn, dù chính gia đình em cũng trải qua nhiều biến cố. Ba mất, mẹ vất vả làm lụng nuôi hai chị em, vậy mà Tuyết vẫn tham gia “phụ đạo” cho những bạn có học lực yếu, vận động quyên góp ve chai, giấy vụn và nuôi heo đất để mỗi tháng lấy số tiền ít ỏi này san sẻ cho các bạn học cùng trường. “Bác Hồ dạy, tuổi nhỏ làm việc nhỏ tùy theo sức của mình, nên em chỉ làm đúng với lời dạy của Bác thôi”, Tuyết chân thành nói. Cô bé còn chia sẻ, vì gia đình em cũng khó khăn nên em có sự đồng cảm với các bạn cùng chung hoàn cảnh.
 

Thông qua câu chuyện của 35 chiến sĩ “Nghìn việc tốt”, 115 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mộ Đức được trao quà từ nhóm Thiện Nguyện Mộ Đức và các nhà hảo tâm. Những chiến sĩ “Nghìn việc tốt” được tôn vinh, còn học sinh nghèo khó nhận quà, tiền mặt, nên tất cả đều hân hoan và hạnh phúc. Những nụ cười đầy yêu thương và sẻ chia như một món quà vô giá mà các em dành cho nhau.

Chia sẻ của Tuyết cũng là suy nghĩ của 34 chiến sĩ "nghìn việc tốt" vừa được tuyên dương. Các em luôn quan tâm, giúp đỡ, sẻ chia với những bạn mồ côi, bạn có bố bị ung thư, bạn đang bị bệnh nặng nhưng cố gắng đi học. Đó là những “địa chỉ” mà các chiến sĩ "nghìn việc tốt" luôn hướng tới.

Những năm gần đây, phong trào “Nghìn việc tốt” ở huyện Mộ Đức được các liên đội tổ chức bằng nhiều hình thức như: Dựng các tiểu phẩm về giáo dục, tuyên dương các tấm gương điển hình nhặt được của rơi trả lại cho người bị mất... Từ phong trào, đã xuất hiện nhiều tấm gương người tốt, việc tốt điển hình trong học tập, rèn luyện và tu dưỡng đạo đức.

Ông Hoàng Triệu Nghĩa - Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mộ Đức, chia sẻ: Các em đều “ăn chưa no, lo chưa tới” nhưng đã biết gửi tấm lòng mình cho những mảnh đời bất hạnh, ai cũng thấy ấm lòng. Việc làm của các em dù lớn hay nhỏ, nhưng ý thức sẻ chia khiến những người lớn cũng phải suy ngẫm. “Tôi mong rằng các em sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đó để tiếp sức cho các em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được đến trường”, ông Nghĩa nói.

Buổi lễ tôn vinh các chiến sĩ “Nghìn việc tốt” không chỉ tuyên dương các gương đội viên, thiếu nhi làm việc tốt, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện kỹ năng, sinh hoạt Đội mà còn tạo môi trường giao lưu, học hỏi giữa các đội viên, góp phần bồi dưỡng nhân cách, giúp các bạn nhỏ phấn đấu trở thành người công dân có ích cho xã hội sau này. Chị Phạm Thị Lệ Nguyên - Bí thư Huyện đoàn Mộ Đức, chia sẻ: Chính môi trường và các hoạt động của Đoàn, Đội đã góp phần tích cực cùng với các ban, ngành chăm sóc, bảo vệ tốt hơn cho thiếu nhi trên địa bàn huyện. Tin rằng, các phong trào, cuộc vận động mà thiếu nhi Mộ Đức đã làm tốt trong thời gian qua như: Nghìn việc tốt, Kế hoạch nhỏ, Giúp bạn đến trường, Chăm ngoan học tốt... sẽ tiếp tục được lan tỏa và mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực.

Bài, ảnh: M.TRIỀU
 


.