Liên hợp quốc họp cấp cao về "Duy trì hòa bình và an ninh tại Ukraine"

02:02, 25/02/2023
.
Đêm qua theo giờ Việt Nam, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã có cuộc họp cấp cao về "Duy trì hòa bình và an ninh tại Ukraine".
 
[links(right)]
 
Theo báo cáo của các tổ chức thuộc Liên hợp quốc, trong một năm nổ ra cuộc xung đột, đã có  30% số việc làm bị xóa sổ, hàng triệu người mất chỗ ở và gần 10 triệu người, gồm phần lớn là trẻ em, bị tác động về sức khỏe tinh thần.
 
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu: "Cuộc chiến đã  không chỉ gây ra hậu quả cho Ukraine mà còn cho cả Nga, nhưng tác động của nó tới  kinh tế toàn cầu chúng ta sẽ còn không thể dự báo trước được".
 
Nhiều quốc gia thành viên cũng kêu gọi các bên liên quan chấm dứt cuộc xung đột, khẩn trương nối lại đàm phán, tìm giải pháp hòa bình toàn diện, thỏa đáng và lâu dài.
 
Tại cuộc họp, đại diện của Liên hợp quốc cũng vạch ra một loạt hành động khẩn cấp nhằm thúc đẩy các nỗ lực ưu tiên bảo vệ thường dân và yêu cầu chấm dứt các cuộc tấn công vũ trang nhằm vào địa điểm dân sự.
 
Liên hợp quốc cho rằng cuộc chiến ngày càng căng thẳng đã dẫn  tới mối đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân, và đây là điều không chấp nhận được.
 
Sau 1 năm nổ ra xung đột, tới nay HĐBA đã có tới hơn 50 cuộc họp dưới mọi hình thức về vấn đề Ucraina và chiếm tới 15% các cuộc họp công khai. Dù chưa thể đưa ra được nghị quyết nào cụ thể do quyền phủ quyết của các thành viên nhóm P5, nhưng các cuộc đối thoại ngoại giao trực tiếp được kỳ vọng sẽ giúp phần nào hoá giải các bất đồng, để ít nhất, tránh xảy ra các nguy cơ leo thang căng thẳng trong thời gian tới. 
 
Theo VTV.vn
 

.