Tổng thống Pháp cam kết ủng hộ chủ quyền của Iraq

08:09, 03/09/2020
.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 2/9 đã có chuyến thăm chính thức Iraq đầu tiên kể từ khi quốc gia Trung Đông này có Thủ tướng mới vào tháng 5 năm nay.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Iraq Barham Salih. Nguồn: Reuters
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Iraq Barham Salih. Nguồn: Reuters
Tại cuộc gặp với Tổng thống Iraq, Tổng thống Pháp Macron cho rằng thách thức chính mà Iraq đang đối mặt là tổ chức khủng bố IS và sự can thiệp của nước ngoài. Ông bày tỏ mong muốn giúp Iraq đảm bảo chủ quyền an ninh và kinh tế, đồng thời cam kết tiếp tục hỗ trợ Iraq tại thời điểm đầy thách thức này.
 
Về phần mình, Tổng thống Iraq Salih cho rằng, Iraq sẽ không trở thành chiến trường cho các cuộc xung đột ủy nhiệm giữa các nước khác.
 
Ông Macron bất ngờ thăm Iraq sau khi thăm Lebanon. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông Macron đến Iraq, đồng thời là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo phương Tây đến Iraq kể từ khi ông Mustafa al-Kadhimi nhậm chức Thủ tướng tại quốc gia Trung Đông này tháng 5 vừa qua. Dự kiến trong một ngày ở thăm, Tổng thống Macron cũng sẽ gặp Thủ tướng Kadhemi, cũng như lãnh đạo khu tự trị người Kurd ở miền Bắc Iraq và nhiều nhân vật đứng đầu các phe phái chính trị ở nước này.
 
Trước đó, phát biểu tại thủ đô Beirut của Lebanon, ông Macron thông báo sẽ đến Baghdad "để khởi động một sáng kiến cùng với Liên Hợp Quốc nhằm hỗ trợ một tiến trình chủ quyền" cho Iraq để người dân nước này "được nắm vận mệnh trong tay".
 
Theo VTV.vn
 

.