Đại thắng 13-0, Ajax Amsterdam gây chấn động sân cỏ Hà Lan

03:10, 25/10/2020
.
Chỉ thống kê bàn thắng thôi cũng đã vất vả, vậy mà đây lại là "truyền thống" của Ajax Amsterdam, đội bóng chuyên gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các đối thủ ở Eredivisie - giải vô địch quốc gia Hà Lan.
Kỷ lục về trận đấu nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử Eredivisie được thiết lập từ năm 1972 của chính Ajax khi đánh bại Vitesse Arnhem với tỉ số 12-1! Sau gần nửa thế kỷ, kỳ tích này được Ajax tái hiện, thậm chí còn ấn tượng hơn khi đoàn quân của HLV Erik ten Hag giành chiến thắng tưng bừng ngay trên sân Covebo De Koel của VVV Venlo mà vẫn giữ nguyên vẹn mành lưới nhà. 
Lassina Traore ghi 5 bàn và thực hiện 3 đường chuyền kiến tạo
Lassina Traore ghi 5 bàn và thực hiện 3 đường chuyền kiến tạo
Trận cầu có tỉ số cách biệt khó tin 13-0 được Ajax thực hiện chỉ vài ngày sau trận thua 0-1 trên sân nhà dưới tay Liverpool ở vòng bảng Champions League hồi giữa tuần. Không hổ danh đội bóng giàu thành tích nhất Hà Lan, "ông trùm" Ajax áp đảo đối thủ toàn diện ngay trong hiệp 1 với 4 bàn thắng được ghi do công của Jurgen Ekkelenkamp (phút 12), Lassina Traore (phút 17, 32) và Dusan Tadic (phút 44).
 
"Cơn ác mộng" của đội chủ nhà VVV Venlo chỉ mới bắt đầu bởi sau giờ nghỉ, trung vệ Christian Kum phải nhận thẻ đỏ ở phút 52 và Ajax trong thế trận hơn người đã dễ dàng sút thủng lưới đối phương 9 lần nữa. Lassina Traore ghi thêm 3 bàn cho riêng mình còn bộ đôi Klaas-Jan Huntelaar và Ekkelenkamp cùng có "cú đúp". Antony, Daley Blind, Lisandro Martínez cũng tự ghi tên mình lên bảng điểm, ấn định chiến thắng tưng bừng 13-0 cho Ajax. Sau 6 vòng đấu, Ajax với 5 thắng, 1 bại tiếp tục củng cố ngôi đầu bảng Eredivisie với 15 điểm, hơn đại kình địch PSV 2 điểm. 
Chiến thắng hủy diệt giúp Ajax bắt kịp kỷ lục 48 năm
Chiến thắng hủy diệt giúp Ajax bắt kịp kỷ lục 48 năm
Hàng loạt trụ cột như Hakim Ziyech, Donny Van De Beek, Sergino Dest lần lượt ra đi, báo hiệu mùa giải 2020-2021 đầy khó khăn cho Ajax trên mọi mặt trận. Tuy vậy, đây là truyền thống từ nhiều năm nay của đội khi nguồn ngân sách eo hẹp không cho phép họ bỏ qua lời mời chào hấp dẫn của nhiều "ông lớn" châu Âu đối với dàn cầu thủ ngôi sao. Vấn đề là dù bán đi nhiều cầu thủ đẳng cấp, Hà Lan vẫn là một thế lực hùng mạnh của bóng đá Hà Lan, chỉ chờ thời cơ là vươn dậy mạnh mẽ ở đấu trường châu lục như cách họ thể hiện nhiều mùa giải gần đây.
 
Theo Đông Linh/NLĐO
 

.