Đầu xuân thăm Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng

02:02, 09/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong dịp đầu xuân, Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, ở xã Đức Tân (Mộ Đức) có nhiều người dân và du khách đến tham quan, viếng hương tưởng nhớ người con ưu tú của quê hương núi Ấn - sông Trà. 
[links()]
 
Xúc động và tự hào
 
Trong nắng xuân, khuôn viên Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng càng trở thêm rực rỡ với nhiều sắc hoa. Trong khuôn viên khu lưu niệm, rất nhiều cây xanh do các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, các thế hệ học sinh, sinh viên trồng và chăm sóc, nay tỏa bóng mát. Nhiều gia đình, khách thập phương đến khu lưu niệm tham quan, chụp hình lưu niệm khiến không khí ngày xuân nơi đây thêm rộn ràng, ấm áp.
 
Các em thiếu nhi đến tham quan, thắp hương tưởng nhớ Thủ tướng Phạm Văn Đồng.
Các em thiếu nhi đến tham quan, thắp hương tưởng nhớ Thủ tướng Phạm Văn Đồng.
Anh Lê Trình, hướng dẫn viên tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng cho hay, từ Mùng 1 tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đến nay, có gần 1.000 lượt du khách, nhân dân đến tham quan, thắp hương tưởng nhớ bác Đồng. Không chỉ người dân Quảng Ngãi mà cả dân tộc Việt Nam qua bao thế hệ vẫn luôn tự hào và nhớ về cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng với tình cảm sâu sắc. Mỗi năm, khu lưu niệm đón tiếp hàng nghìn lượt khách đến dâng hương, tìm hiểu và bày tỏ niềm tôn kính đối với bác Đồng.
 
Chị Phạm Thị Huyền Bí thư Đoàn xã Ia Peng, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai chia sẻ, chúng tôi bồi hồi, xúc động khi về thăm Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Đọc và nghe nhiều chuyện kể về bác Đồng qua sách, báo... nhưng khi trực tiếp đến đây, trong tôi trào dâng cảm xúc rất thiêng liêng và tự hào. Trong chuyến tham quan lần này giúp tôi hiểu hơn về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Thủ tướng Phạm Văn Đồng, cũng như có dịp tìm hiểu về Quảng Ngãi.
 
Trải qua các giai đoạn trùng tu, xây dựng, Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng hiện có tổng diện tích 47.484m2, trưng bày hơn 1.529 tài liệu, hiện vật, hình ảnh. Khu lưu niệm có các hạng mục gồm nhà đón khách, phòng chiếu phim tư liệu, nhà trưng bày tranh ảnh, vật lưu niệm, khu nhà thờ họ Phạm, khu phục dựng lại ngôi nhà lúc sinh thời của bác Đồng... đáp ứng nhu cầu của du khách đến tham quan, tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Thủ tướng Phạm Văn Đồng. 
 
Tôn tạo, phát huy giá trị di tích 
 
Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã được xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia ngày 21/2/2006. Sau thời gian dài do Bảo tàng Tổng hợp tỉnh quản lý, đến tháng 6/2021 UBND tỉnh đã có quyết định chuyển giao lại cho UBND huyện Mộ Đức quản lý. Sau gần một năm tiếp nhận, huyện Mộ Đức đã từng bước đầu tư, tôn tạo khu lưu niệm để đáp ứng nhu cầu của khách tham quan. 
 
Trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, khu lưu niệm được đầu tư trang trí các tiểu cảnh, tạo không gian để du khách trải nghiệm, chụp ảnh lưu niệm cùng gia đình. Chính quyền địa phương cũng đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để chỉnh trang sân vườn, trồng thêm cây xanh; sửa chữa, nâng cấp hệ thống đèn chiều sáng, hệ thống âm thanh, loa sân vườn. Đồng thời, tổ chức phòng chiếu phim, xây dựng không gian đọc sách trong khu lưu niệm, bổ sung các loại sách về cuộc đời, sự nghiệp của Thủ tướng Phạm Văn Đồng... để phục vụ khách tham quan. Phía trước khu lưu niệm đã được nâng cấp, tạo không gian thoáng đãng và có đường dẫn kết nối đến hồ sen, bãi đỗ xe được xây dựng rộng rãi. 
 
Trưởng phòng VH-TT huyện Mộ Đức Võ Việt Cường cho biết, việc chuyển giao Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng cho huyện quản lý tạo gắn kết các hoạt động văn hóa ở địa phương; thuận lợi trong việc tổ chức cho cán bộ, nhân dân, học sinh đến  tham quan. Trong thời gian đến, địa phương sẽ tiếp tục đầu tư kinh phí để tôn tạo, phát huy giá trị của di tích và thiết lập trung tâm thông tin du lịch Mộ Đức trong khu lưu niệm, nhằm giới thiệu, hướng dẫn các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn huyện, bố trí địa điểm để tổ chức trình diễn các loại hình văn hóa dân gian; tái hiện một số công đoạn các nghề truyền thống, cung cấp các sản phẩm nghề truyền thống của địa phương gắn với không gian văn hóa làng du lịch cộng đồng tại xóm Cây Gạo, xã Đức Tân.
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 
 

.