Đêm thơ-nhạc Nguyên tiêu 2015: Biển đảo và quê hương

05:03, 01/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi độ Tết đến Xuân về, đêm thơ Nguyên tiêu lại được tổ chức, trở thành nét văn hóa truyền thống của dân tộc, thu hút sự quan tâm của đông đảo người yêu thơ. Đây là năm thứ 12 liên tiếp tỉnh ta tổ chức Ngày thơ Việt Nam và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PT-TH Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Cũng như mọi năm, đêm thơ Nguyên tiêu 2015 được Hội VH-NT tỉnh lên kế hoạch chuẩn bị từ trước Tết Nguyên đán, dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ sáng ngày 15.1 âm lịch nhằm tôn vinh nền thơ ca Việt Nam, tôn vinh những người đã cống hiến bằng thơ ca trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc. Đêm thơ Nguyên tiêu còn truyền đi thông điệp, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc, góp phần tạo nên sự gắn kết tình cảm giữa mọi người để cùng nhau xây dựng và bảo vệ quê hương.

 

Âm vang Đêm thơ Nguyên tiêu 2014.
Âm vang Đêm thơ Nguyên tiêu 2014.

Ông Lê Văn Sơn-Chủ tịch Hội VH-NT tỉnh cho biết: Đêm thơ-nhạc Nguyên tiêu 2015 tại Quảng Ngãi được tổ chức với chủ đề “Biển đảo và quê hương” nhằm giới thiệu đến người yêu thơ 16 tác phẩm (10 bài thơ và 6 ca khúc phổ thơ) do hội viên Hội VH-NT tỉnh sáng tác. Nét mới của đêm thơ-nhạc Nguyên tiêu 2015 là ngoài việc đọc và ngâm thơ, ban tổ chức còn chọn hai bài thơ gồm bài “Quê hương” của Tế Hanh và bài “Làng em” của Bích Khê để thể hiện theo hình thức trình diễn thơ. Đây là hai bài thơ của hai nhà thơ lớn ở Quảng Ngãi. Bài “Quê hương” của Tế Hanh là bài thơ mô tả làng quê thân thuộc đối với người dân Quảng Ngãi có làng chài, có cánh buồm… (Làng tôi vốn làm nghề chài lưới: Nước bao vây, cách biển nửa ngày sông/ Khi trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng,/ Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá…). Tác phẩm “Làng em” của Bích Khê miêu tả một làng quê êm ả, trong veo.

 Xen kẽ các phần thơ là những tiết mục văn nghệ đặc sắc gồm những ca khúc được phổ từ thơ của hội viên Hội VH-NT tỉnh. “Ngay từ trung tuần tháng Chạp hội viên đã gửi tác phẩm. Ngày thơ Việt Nam ngoài tôn vinh thơ ca Việt Nam còn có mục đích truyền đi thông điệp về tình yêu biển đảo, quê hương, Tổ quốc. Các tiết mục thể hiện được quy mô và hoành tráng hơn mọi năm nhằm hướng tới kỷ niệm 40 năm giải phóng Quảng Ngãi và giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước”, ông Lê Văn Sơn nói.

Đêm thơ là nơi để các nhà thơ có dịp được trình bày tác phẩm do chính mình sáng tác, qua đó tạo điều kiện để các nhà thơ giao lưu học hỏi lẫn nhau. Thông qua tiếng thơ để nói lên cuộc đời con người và nhà thơ. Ý thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của đêm thơ nên hầu hết các nhà thơ đều nỗ lực viết bằng rung cảm của chính trái tim mình để tạo ra những “đứa con tinh thần” đặc sắc.

Những nhạc sĩ cũng vậy, họ luôn cống hiến để cho ra đời những tác phẩm, những ca khúc mang một màu sắc riêng. Khoảng chừng vài chục năm về trước, trẻ thơ chúng tôi dường như rất thân quen với cái tên Trần Xuân Tiên- người chuyên sáng tác và sáng tác rất thành công các ca khúc thiếu nhi mang đậm âm hưởng dân ca. Những trò chơi dân gian được ông chuyển tải trong các ca khúc được đông đảo thiếu nhi đón nhận. Và nay, những sáng tác của nhạc sĩ ngày càng được công nhận và nâng lên những tầm cao của âm nhạc Việt Nam.

Ngày thơ Việt Nam năm nay, Ban tổ chức chọn ca khúc “Giấc hương mùa” do nhạc sĩ Trần Xuân Tiên phổ thơ của nhà thơ Đinh Xăng Hiền để gửi đến đông đảo người yêu thơ, yêu âm nhạc. Nhạc sĩ Trần Xuân Tiên cho biết: “Nhân kỷ niệm 1 năm ngày mất của nhà thơ Đinh Xăng Hiền, tôi quyết định chọn bài thơ “Ru con” của anh để phổ nhạc. Trong bài thơ có cụm từ rất lạ “Giấc hương mùa” và tôi quyết định lấy cụm từ đó làm tiêu đề của ca khúc. Toàn bộ ca khúc được viết trên nền chất liệu dân ca ca lêu của người Hrê để tưởng nhớ nhà thơ tài hoa của dân tộc Hrê Quảng Ngãi”.

Không chỉ Trần Xuân Tiên mà với những người sống hết mình với thi ca, họ luôn cho ra đời những tác phẩm xuất phát tự đáy lòng và viết bằng rung cảm của chính trái tim mình để gửi đến độc giả, người yêu thơ như gửi gắm tấm lòng mình. Khi đọc những tác phẩm này, người yêu thơ cảm nhận được đâu đó có cuộc đời của mình trong tác phẩm.

Đêm thơ-nhạc phổ thơ Nguyên tiêu 2015 hứa hẹn sẽ là một chương trình nghệ thuật đặc sắc, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người yêu thơ ca Quảng Ngãi.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 

.