Phim về đề tài đồng tính nữ giành Cành cọ vàng

09:05, 27/05/2013
.

Sau hơn chục ngày diễn ra, LHP quốc tế Cannes lần thứ 66 đã khép lại vào tối qua 26/5 (giờ Pháp) với bộ phim Zulu của đạo diễn Jérôme Salle. Bộ phim về đề tài đồng tính nữ Blue is the Warmest Colour của điện ảnh Pháp đã nhận giải Cành cọ vàng.


LHP quốc tế Cannes năm nay diễn ra từ ngày 15 đến 26/5 tại Pháp. Chủ tịch hội đồng giám khảo năm nay là đạo diễn Steven Spielberg, bên cạnh các cộng sự như đạo diễn Lý An, nữ diễn viên Nicole Kidman, ngôi sao giành giải Oscar - Christoph Waltz, nhà làm phim Lynne Ramsay, diễn viên người Pháp - Daniel Auteuil, đạo diễn người Rumani - Cristian Mungiu, đạo diễn người Nhật - Naomi Kawase và ngôi sao điện ảnh Ấn Độ - Vidya Balan.

Tối qua 26/5, bộ phim cuối cùng của kỳ LHP năm nay đã được công chiếu, khép lại một mùa LHP sôi động. Sau buổi công chiếu bộ phim Zulu, lễ trao giải và công bố kết quả của LHP lần thứ 66 đã diễn ra.
 
Năm nay, ban giám khảo đã chọn lựa từ 20 phim xuất sắc nhất để trao giải Cành cọ vàng cho bộ phim Blue Is the Warmest Colour của điện ảnh Pháp. Đây được xem là một nét mới của giám khảo năm nay khi quyết định để một bộ phim về đề tài đồng tình giành giải thưởng cao nhất.
 

Đạo diễn và hai diễn viên chính của Blue Is the Warmest Colour nhận giải Cành cọ vàng
Đạo diễn và hai diễn viên chính của Blue Is the Warmest Colour nhận giải Cành cọ vàng


Blue is the Warmest Colour kể về câu chuyện tình yêu đầy bi thương và say đắm giữa hai cô gái trẻ người Pháp, một người mới 15 tuổi và người kia đã qua tuổi 30. Phim ngập tràn những cảnh quay nhạy cảm và táo bạo này đã thu hút sự quan tâm của dư luận ngay từ những ngày đầu. Diễn xuất của hai nữ diễn viên chính trong phim là Adele Exarchopoulos và Lea Seydoux cũng nhận được nhiều lời khen ngợi từ dư luận.

Tờ Variety nhận định Blue is the Warmest Colour là một trong những bộ phim “có những cảnh quay nhạy cảm gây sốc và chân thực nhất về cặp tình nhân đồng tính nữ trong lịch điện ảnh thời gian gần đây”. Trong khi tờ Hollywood Reporter thì nói đây là một câu chuyện bi thương và khiến nhiều người thấy nhức nhối bởi nó đã vượt qua ranh giới giữa “nghệ thuật diễn xuất và sự chân thực”.

 
Nhiều ý kiến cho rằng, sở dĩ Blue is the Warmest Colour giành được Cành cọ vàng năm nay chính là nhờ những cảnh sex táo bạo trong phim. Đạo diễn Steven Spielberg - chủ tịch ban giám khảo năm nay thì nói: “Theo tôi, bộ phim chứa đựng nhiều yếu tố khác nữa… Đó là một thông điệp mạnh mẽ, một thông điệp rất có tính tích cực”. Đạo diễn nổi tiếng này cũng chính là người trao Cành cọ vàng cho đạo diễn cũng như hai diễn viên chính của phim trên sân khấu.

Bộ phim Blue is the Warmest Colour đã giành mất giải Cành cọ vàng từ hai anh em nhà làm phim người Mỹ Coen với bộ phim Barton Fin - một tác phẩm cũng được giới chuyên môn đánh giá cao tại kỳ LHP năm nay. Giải thưởng Grand Prix (Giải thưởng vàng) đã được trao cho bộ phim Inside Llewyn Davis.
 
Nam diễn viên Hollywood Bruce Dern hoàn toàn xứng đáng với giải Cành cọ vàng dành cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho diễn xuất của anh trong bộ phim Nebraska. Bruce Dern từng góp mặt trong những bộ phim nổi tiếng như Coming Home, The Cowboys và mới nhất là phim mở màn kỳ LHP Cannes năm nay - The Great Gatsby. Giờ đây khi đã 76 tuổi, ngôi sao kỳ cựu này mới lần đầu tiên chạm vào Cành cọ vàng khi vào vai một người cha già nua, nghiện rượu trong cuộc hành trình thu thập tấm vé số may mắn.
 
Nữ diễn viên Berenice Bejo đã chứng tỏ được rằng, The Artist không phải là bộ phim xuất sắc nhất của cô và nữ diễn viên Pháp còn làm được nhiều hơn thế. Bộ phim kể về thảm kịch của một gia đình - The Past do đạo diễn Asghar Farhadi, người từng nhận được đề cử Oscar với bộ phim A Separationl nhào nặn, đã mang về giải Nữ diễn viên chính xuất sắc cho ngôi sao người Pháp - Berenice Bejo.
 
Đạo diễn người Mexico Amat Escalante đã mang đến bất ngờ tại LHP năm nay khi giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất với bộ phim về đề tài chiến tranh ma túy - Heli. Giải thưởng kịch bản hay nhất đã được trao cho nhà biên kịch người Trung Quốc Jia Zhangke với bộ phim A Touch of Sin.

Bộ phim Like Father, Like Son (tạm dịch là Cha nào con nấy) xoay quanh hai gia đình tình cờ phát hiện ra rằng, hai đứa con hiện đã 6 tuổi của họ từng bị tráo đổi khi chào đời của nhà làm phim người Nhật Hirokazu Kore-eda, đã được trao giải thưởng vàng của giám khảo.

Những bộ phim gây tiếc nuối tại kỳ LHP năm nay dù nhận được nhiều sự quan tâm từ truyền thông cũng như công chúng suốt thời gian qua là Behind the Candelabra với sự góp mặt của nam diễn viên kỳ cựu Michael Douglas, hay bộ phim phiên bản 3D của đạo diễn người Ý Paolo Sorrentino - The Great Beauty khi ra về tay trắng.
 

Kết quả lễ trao giải LHP Cannes lần thứ 66

Phim hay nhất: Blue is the Warmest Colour

Nam diễn viên xuất sắc nhất: Bruce Dern trong Nebraska

Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Berenice Bejo trong The Past

Đạo diễn xuất sắc nhất: Amat Escalante (Mexico) với Heli

Kịch bản hay nhất: Jia Zhangke với A Touch of Sin

Giải thưởng vàng của hội đồng giám khảo: Like Father, Like Son

 



 

Theo Mi Vân (Dân trí)


.