Quảng Ngãi hướng về ngày giỗ tổ Hùng Vương

09:04, 11/04/2011
.

(QNĐT)- Năm nay Quảng Ngãi là đại diện duy nhất của Miền Trung tham dự lễ hội đền Hùng. Những tiết mục văn hoá văn nghệ đặc sắc mang đậm dấu ấn vùng đất Ấn –Trà cũng đã được Quảng Ngãi chuẩn bị khá công phu để biểu diễn trong ngày đại lễ.

 

Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm nay do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì tổ chức có sự tham gia của các tỉnh: Tuyên Quang, Hòa Bình, Nam Định, Quảng Ngãi, Đồng Tháp. Đây là những tỉnh đại diện cho ba miền Bắc – Trung – Nam về hội tụ.

Các nghệ nhân dân tộc Cor đang tập luyện tiết mục "Đấu chiêng" trước khi lên đường ra đất Tổ
Các nghệ nhân dân tộc Cor đang tập luyện tiết mục "Đấu chiêng" trước khi lên đường ra đất Tổ
 
Đến với ngày Giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội đền Hùng năm nay, tỉnh Quảng Ngãi đã chuẩn bị nhiều tiết mục văn hoá văn nghệ đặc sắc như đấu chiêng, hát dân ca Nam Trung Bộ, hát bài chòi… để giới thiệu đến người dân cả nước.
 
Nghệ nhân Hồ Văn Biên (xã Trà Sơn, huyện Trà Bồng) người tham gia đội đấu chiêng của tỉnh cho biết, anh rất vinh dự khi được tham gia biểu diễn tại Lễ Hội đền Hùng. Những ngày qua, anh cùng với các anh em trong đội đã tập luyện khá kỹ để tiết mục đấu chiêng thêm phần sinh động và hấp dẫn.

Ngoài tiết mục đấu chiêng, các nghệ nhân huyện Trà Bồng còn tham gia biểu diễn làn điệu hát kể Alat truyền thống của đồng bào mình. Đặc biệt, tại Giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội đền Hùng lần này Đoàn ca múa nhạc dân tộc Quảng Ngãi tham gia biểu diễn 4 tiết mục: đối đáp duyên tình dân ca Nam Trung bộ, Liên khúc lý ngựa ô, Song ca bài chòi...
 
Anh Lê Thái Bình - đoàn ca múc nhạc dân tộc Quảng Ngãi cho biết: Đây là lần đầu tiên anh em văn nghệ sĩ Quảng Ngãi tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ chào mừng ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, chúng tôi rất tự hào nhưng cũng thấy được trách nhiệm là làm thế nào để đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hóa cũng như đưa những làn điệu đặc sắc nhất ở Quảng Ngãi đến với nhân dân cả nước nói chung và tỉnh Phú Thọ nói riêng.

Còn anh Nguyễn Minh Châu, Trưởng đoàn nghệ nhân, diễn viên tham gia lễ hội đền Hùng cho biết: Được tỉnh Phú Thọ mời tham gia lễ hội, Quảng Ngãi đã tích cực chuẩn bị chương trình, tiết mục tham gia. Chúng tôi đã chọc lọc những tiết mục mang chất liệu dân ca dân gian của các vùng miền Quảng Ngãi từ miền núi cho đến đồng bằng. Lâu nay những làn điệu dân ca này ít được quảng bá, giới thiệu thì trong dịp này các làn điệu dân ca như hò khoan, hò tát nước, nhất là dân ca bài chòi sẽ được gởi đến nhân dân trong cả nước.

Với mỗi người con đất Việt, Ngày giỗ Tổ Hùng Vương là ngày hội chung của toàn dân, ngày mà mọi trái tim dẫu ở muôn nơi vẫn đập chung một nhịp, mọi cặp mắt đều nhìn về cùng một hướng: Đền Hùng. Cũng như hàng triệu trái tim của người dân đất Việt, Quảng Ngãi luôn hướng về miền đất Tổ để nhớ và để tri ân.

Bài, ảnh: Thanh Thuận

 

.