Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài

06:12, 08/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, các cấp hội khuyến học (HKH) ở huyện Sơn Tịnh đã có nhiều hoạt động, nhằm thúc đẩy, lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài. Qua đó, khơi dậy truyền thống hiếu học, tạo điều kiện cho học sinh nghèo có cơ hội học tập, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.
 
[links()]
 
Động viên, hỗ trợ kịp thời
 
Thi tốt nghiệp THPT đạt 26,5 điểm, nhưng em Nguyễn Thị Hồng Lê, ở thôn An Thọ, xã Tịnh Sơn vẫn có ý định dừng lại việc học. Bởi hoàn cảnh của Lê cũng vô cùng khó khăn, mẹ bị bệnh tim, bố làm nghề nông, thu nhập bấp bênh. Khi nhận được thông tin về hoàn cảnh của Lê, Hội Khuyến học xã Tịnh Sơn đã đến vận động gia đình, động viên Lê tiếp tục đến trường; đồng thời hỗ trợ Lê 15 triệu đồng để trang trải học phí.
 
Chủ tịch Hội Khuyến học xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) Nguyễn Thanh Tâm thăm hỏi, động viên em Nguyễn Hoàng Minh đã đạt nhiều thành tích cao trong học tập.  Ảnh:  N.NHÃ
Chủ tịch Hội Khuyến học xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) Nguyễn Thanh Tâm thăm hỏi, động viên em Nguyễn Hoàng Minh đã đạt nhiều thành tích cao trong học tập. Ảnh: N.NHÃ
“Em từng nghĩ học hết lớp 12 rồi sẽ đi học nghề, kiếm việc làm để phụ giúp cho gia đình. Nhưng khi nhận nguồn động viên của HKH xã Tịnh Sơn, em đã có động lực để tiếp tục việc học. Em sẽ cố gắng để theo đuổi ước mơ trở thành giáo viên”, Lê xúc động nói.
 
Không chỉ hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, HKH xã Tịnh Sơn còn khen thưởng, động viên các em có thành tích xuất sắc trong học tập, giúp học sinh ngày càng nỗ lực học tập và rèn luyện. Chủ tịch HKH xã Tịnh Sơn Nguyễn Thanh Tâm cho biết, hơn 10 năm qua, HKH xã đã trao thưởng và cấp học bổng cho hàng trăm học sinh, sinh viên học giỏi, có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền hơn 250 triệu đồng. Qua đó đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, giúp học sinh nghèo hiếu học có thêm niềm tin, nghị lực tiếp tục con đường tìm kiếm tri thức.
 
Lan tỏa phong trào khuyến học
 
Đến nay, xã Tịnh Sơn có hơn 1.900 gia đình đạt gia đình học tập, 9 dòng họ học tập, 5 đơn vị học tập, 5 cộng đồng học tập, 120 công dân học tập. Nhiều chi hội khuyến học làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài như thôn Phước Lộc Đông, Phước Lộc Tây, Diên Niên, An Thọ... Từ những kết quả đó, nhiều năm liền HKH xã Tịnh Sơn đã được HKH huyện Sơn Tịnh và HKH tỉnh tặng giấy khen vì đạt thành tích nổi bật trong công tác khuyến học, khuyến tài.
 
Là một trong những dòng họ hiếu học tiêu biểu của huyện Sơn Tịnh, dòng họ Lâm, ở xã Tịnh Thọ cũng là họ tộc thành lập Ban Khuyến học (BKH) dòng họ sớm nhất ở địa phương. Trưởng BKH họ Lâm xã Tịnh Thọ Lâm Văn Minh cho biết, từ năm 2014, Hội đồng gia tộc đã bầu ra BKH dòng họ gồm 5 người. Đều đặn vào ngày giỗ tổ hằng năm của tộc họ, Hội đồng gia tộc và BKH tổ chức phát thưởng cho con cháu có thành tích trong học tập và rèn luyện. Quỹ Khuyến học của dòng họ huy động được gần 60 triệu đồng và đã tổ chức khen thưởng hơn 350 lượt con cháu. “Trong dòng họ có 8 thạc sĩ, 53 cử nhân đại học và dòng họ Lâm vinh dự được các cấp khen thưởng là dòng họ học tập tiêu biểu”, ông Minh chia sẻ.
 
Theo Chủ tịch HKH xã Tịnh Thọ Phạm Thái Bình, bên cạnh công tác vận động các nguồn xã hội hóa để trao thưởng, giúp đỡ các em học sinh, HKH xã luôn chú trọng đến việc xây dựng gia đình, dòng họ và cộng đồng học tập ở địa phương. Đến nay, toàn xã có 8 chi HKH, 19 BKH và 17 dòng họ học tập, với nguồn quỹ trên 350 triệu đồng.
 
Xây dựng xã hội học tập
 
Xác định công tác khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo, các cấp HKH ở huyện Sơn Tịnh đã tuyên truyền nâng cao nhận thức cũng như trách nhiệm của các cấp, ngành về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đồng thời phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp với các tổ chức, cá nhân triển khai hiệu quả các hoạt động hỗ trợ giáo dục trong và ngoài nhà trường; vận động gây Quỹ Khuyến học, nhằm hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo hiếu học.
 
Huyện Sơn Tịnh hiện có hơn 18 nghìn gia đình học tập, 87 dòng họ học tập, 58 cộng đồng học tập thôn, tổ dân phố. Trong năm 2022, các cấp HKH ở huyện Sơn Tịnh đã hỗ trợ, khen thưởng hàng nghìn học sinh, sinh viên, với tổng trị giá hơn 900 triệu đồng. 
 
Chủ tịch HKH huyện Sơn Tịnh Lữ Xuân Ánh cho biết, phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện rất sôi nổi, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần hiếu học. Có nhiều tấm gương học sinh, sinh viên vượt khó đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Những năm gần đây xuất hiện thêm nhiều dòng họ hiếu học ở các xã Tịnh Phong, Tịnh Hà, Tịnh Sơn... Thời gian đến, ngoài nhiệm vụ vận động quỹ, phát thưởng cho học sinh hiếu học thì các cấp HKH sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng nhiều mô hình, hoạt động để thực hiện Đề án Xây dựng xã hội học tập.
 
N.NHÃ - K.NAM
 
 
 

.