Bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh

03:11, 09/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại các cổng trường vẫn còn nhiều, dẫn đến nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn giao thông.
 
[links()]
 
Vào giờ tan trường, tại một số trường như Tiểu học Quảng Phú 1 và Tiểu học Trần Phú (TP.Quảng Ngãi), rất nhiều phụ huynh đưa đón con em đã vi phạm TTATGT, như đậu, đỗ xe dưới lòng đường, lề đường... trong khi các điểm trường này nằm trên các đoạn đường hẹp, có lượng lưu thông lớn. Nhiều người dân sống ở khu vực gần trường cho biết, tình trạng phụ huynh đưa đón con lấn chiếm lòng, lề đường; chạy ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm diễn ra thường xuyên, gây mất TTATGT. Mặc dù các cơ quan chức năng, nhà trường thường xuyên tuyên truyền, yêu cầu học sinh, phụ huynh chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, nhưng ý thức của một bộ phận người dân chưa cao.
 
Tình trạng ùn tắc giao thông và vi phạm an toàn giao thông thường xuyên xảy ra trước cổng Trường Tiểu học Quảng Phú 1(TP.Quảng Ngãi) vào giờ tan trường (ảnh chụp vào ngày 3/11/2022).
Tình trạng ùn tắc giao thông và vi phạm an toàn giao thông thường xuyên xảy ra trước cổng Trường Tiểu học Quảng Phú 1(TP.Quảng Ngãi) vào giờ tan trường (ảnh chụp vào ngày 3/11/2022).
Còn tại các trường THPT trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, có không ít học sinh đến trường bằng xe gắn máy phân khối lớn, hoặc đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. Khi phát hiện lực lượng chức năng thì các em dừng xe ở một nơi khá xa trước cổng trường và đi bộ đến trường.
 
Ông Nguyễn Hữu Phú, có cháu đang theo học tại Trường Tiểu học Quảng Phú cho biết, tôi đề nghị nhà trường nên đưa Luật Giao thông đường bộ vào sinh hoạt trong nhà trường với tất cả các cấp học, từng lớp học. Đồng thời gắn kết chặt chẽ giữa phụ huynh và nhà trường trong việc chấp hành các quy định về TTATGT. 
 
Vừa qua, lực lượng cảnh sát giao thông đã cử cán bộ trực tiếp đến tất cả trường học đóng trên địa bàn tỉnh để phổ biến những quy định mới của pháp luật trong công tác đảm bảo TTATGT. Cách thức tuyên truyền cũng được đổi mới, theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng độ tuổi học sinh. “Các em học sinh được hướng dẫn cách đội mũ bảo hiểm đúng cách, an toàn; độ tuổi được phép điều khiển các loại phương tiện giao thông đường bộ và tham gia các trò chơi nhằm cụ thể hóa các kiến thức về ATGT đã được học”, Thiếu tá Nguyễn Chí Thanh, Phó Đội trưởng Đội tuyên truyền - xử lý, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), cho biết.
 
Trung tuần tháng 10/2022, Ban ATGT tỉnh cũng đã phối hợp với Sở GD&ĐT tiếp tục triển khai dự án “Đến trường an toàn” trong năm học 2022 - 2023 tại 2 Trường Tiểu học Tịnh Phong (Sơn Tịnh) và Trường Tiểu học Hành Thuận (Nghĩa Hành), với gần 1.500 học sinh bậc tiểu học và 100 giáo viên tham gia. Dự án nhằm tăng cường kiến thức và kỹ năng về ATGT đường bộ cho học sinh, tăng tỷ lệ học sinh đội mũ bảo hiểm hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, hạn chế nguy cơ va chạm giao thông đối với học sinh, đảm bảo an toàn từ nhà đến trường và ngược lại. Đây cũng là năm thứ 2 dự án được triển khai tại Quảng Ngãi.
 
Đảm bảo ATGT cho học sinh và TTATGT trước cổng trường học là nhiệm vụ quan trọng. Vì thế, không nên dừng lại ở việc giáo dục của nhà trường và lực lượng chức năng, mà về phía gia đình cũng cần nhắc nhở con em thực hiện tốt các quy định về TTATGT. Bản thân phụ huynh cần là tấm gương tốt chấp hành pháp luật về TTATGT. Có như vậy mới phòng ngừa được tai nạn giao thông xảy ra.
 
Bài, ảnh: PV
 
 

.