Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài

08:10, 21/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, các cấp hội khuyến học (HKH) trên địa bàn TP.Quảng Ngãi luôn quan tâm, đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Qua đó, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài với nhiều nội dung, phong trào thiết thực, ý nghĩa.
 
[links()]
 
Nhằm lan tỏa, phát triển văn hóa đọc, HKH phường Chánh Lộ đã kết nối với các cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm quyên góp sách để thành lập “thư viện xanh”. Sau hơn 6 tháng hoạt động, đến nay, thư viện đã tiếp nhận hơn 1.400 đầu sách với nhiều thể loại, nội dung phong phú. “Thư viện xanh” không chỉ là nơi thu hút đông đảo học sinh, mà người dân sống ở các khu vực lân cận cũng đến đọc sách, thư giãn. Em Lê Thanh Ngân, học sinh Trường THCS Chánh Lộ cho biết, em thường đến thư viện xanh để tìm và mượn sách về đọc, nghiên cứu các nội dung liên quan đến các môn học ở lớp. Việc đến “thư viện xanh” giúp em tìm đọc được nhiều cuốn sách hay, tiết kiệm chi phí và duy trì được thói quen đọc sách.
 
Hội Khuyến học phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) thành lập “thư viện xanh”, thu hút nhiều học sinh đến đọc sách.
Hội Khuyến học phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) thành lập “thư viện xanh”, thu hút nhiều học sinh đến đọc sách.
Bên cạnh đó, HKH phường Chánh Lộ còn tổ chức chương trình “Đọc sách cho bé nghe” vào mỗi sáng thứ 7 hằng tuần. Các em nhỏ ở độ tuổi mầm non, tiểu học sẽ được nghe những câu chuyện hay, ý nghĩa, nhằm giúp các em phát triển khả năng ngôn ngữ và có được sân chơi lành mạnh.
 
Em Trần Thị Thanh Nhàn, học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong có hoàn cảnh rất khó khăn. Mẹ mắc bệnh tâm thần, cha lại không có việc làm ổn định, cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau. Sẻ chia với những khó khăn ấy, những năm qua, HKH phường Lê Hồng Phong luôn đồng hành giúp đỡ em Nhàn. “Em rất biết ơn HKH của phường đã chia sẻ, giúp đỡ em rất nhiều. Không chỉ tặng điện thoại và các suất học bổng tiếng Anh, mà HKH còn thường xuyên kết nối với các cơ quan, doanh nghiệp hỗ trợ em trang trải chi phí trong học tập và cuộc sống. Em cảm thấy rất vui và sẽ phấn đấu nỗ lực hơn nữa, để không phụ tình cảm của các cô, chú đã dành cho em”, Nhàn bộc bạch.
 
Không chỉ giúp đỡ em Nhàn, hằng năm, HKH phường Lê Hồng Phong còn kết nối, vận động từ hội viên, nhân dân, con em xa quê... được hơn 100 triệu đồng cùng nhiều nhu yếu phẩm, đồ dùng học tập tặng cho các em học sinh, sinh viên nghèo, học giỏi trên địa bàn.
 
Xác định công tác khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ trọng tâm, các cấp HKH trên địa bàn TP.Quảng Ngãi chủ động triển khai nhiều phong trào thi đua và nhân rộng các mô hình học tập. Điển hình là xây dựng quỹ hội nhằm hỗ trợ, giúp đỡ học sinh, sinh viên nghèo. Trong 9 tháng năm 2022, các cấp HKH đã đóng góp và huy động được khoảng 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, để kịp thời động viên, phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài, hằng năm các cấp hội còn tổ chức biểu dương các gia đình, dòng họ, đơn vị, cộng đồng học tập điển hình, có nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả. Đến nay, TP.Quảng Ngãi có 22 HKH xã, phường tổ chức hoạt động ổn định, 209 chi hội khuyến học, 154 ban khuyến học, có hơn 36 nghìn gia đình học tập, 80 đơn vị học tập, 48 dòng họ học tập, 100 cộng đồng học tập thôn, tổ dân phố...
 
“Thời gian tới, HKH TP.Quảng Ngãi tiếp tục phối hợp với các cơ sở hội đổi mới nội dung hoạt động, đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong từng gia đình, dòng họ, đơn vị, cộng đồng và xây dựng mô hình công dân học tập. Qua đó, tạo động lực để học sinh, sinh viên phấn đấu, nỗ lực trong học tập, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương”, Chủ tịch HKH TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Son cho biết.
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 
 
 

.