Không vào được lớp 10 công lập cánh cửa vẫn rộng mở

06:07, 05/07/2022
.
(Baoquangngai.vn) – Trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 – 2023 vừa qua, tổng chỉ tiêu tuyển sinh của 27 trường tổ chức thi tuyển là hơn 10,4 nghìn thí sinh. Như vậy sẽ có hơn 2.700 em trượt lớp 10 vào các trường công lập.
[links()]
 
               Không nên quá lo lắng
 
 
Em Nguyễn Minh Tuấn, dự thi vào Trường THPT Lê Trung Đình (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ: “Một tuần qua đối với em là khoảng thời gian như ngồi trên đống lửa. Năm nay, số lượng thí sinh dự thi vào trường đông hơn mọi năm nên em lo lắng sẽ không đỗ vào trường. Nếu trượt, em không biết sẽ học ở đâu?".
 
Học sinh và phụ huynh đang nóng lòng chờ ngày công bố điểm thi, điểm trúng tuyển. Sẽ có những trường điểm chuẩn trúng tuyển rất cao, có những trường điểm rất thấp. Sẽ có những thí sinh vui vì đạt kết quả tốt, thì cũng sẽ có nhiều học sinh buồn vì kết quả không như mong đợi. Dù kết quả thế nào thì vẫn có hơn 2.700 em không trúng tuyển.
 
Thí sinh tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 tại Trường THPT Lê Trung Đình.
Thí sinh tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 tại Trường THPT Lê Trung Đình.
 
Không được vào trường công lập, học sinh và phụ huynh sẽ buồn, thất vọng, nhưng không có nghĩa là cánh cửa sẽ đóng bởi còn rất nhiều con đường rộng mở. Cánh cửa này khép lại, cánh cửa khác sẽ mở ra.
 
Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái, quy định của Bộ GD&ĐT, khoảng 70 - 75% số học sinh tốt nghiệp THCS được vào các trường công lập, các em còn lại sẽ vào học ở các trường tư thục, các trung tâm GDTX hoặc các trường nghề kết hợp học văn hóa. Vì vậy, học sinh không thiếu chỗ học nếu trượt lớp 10 công lập.
 
                                Cánh cửa vẫn rộng mở
 
Tại Quảng Ngãi hiện có một trường tư thục, nhiều trung tâm GDTX và trường dạy nghề kết hợp với dạy văn hóa. Với cơ sở vật chất và giáo viên cơ hữu hiện có, Trường THPT tư thục Hoàng Văn Thụ có thể tuyển sinh, đào tạo từ 400 - 1.000 học sinh, mức học phí chỉ 390 nghìn đồng/tháng/học sinh.
 
“Trường sẽ xếp lớp theo hình thức học sinh cùng lớp, cùng trường, cùng địa phương chung lớp để các em chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau. Trượt trường công lập, các em sẽ hụt hẫng nên đầu tiên là động viên các em về mặt tâm lý”, Hiệu trưởng Trường THPT tư thục Hoàng Văn Thụ Võ Thị Thu Cúc nói.
 
Trường cũng chú trọng bồi đắp lượng kiến thức cho học sinh, dạy tăng cường vào buổi chiều các môn Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học và Tiếng Anh. Trường cũng phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để giáo dục con em một cách tốt nhất.
 
Trung tâm GDTX tỉnh là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở GD&ĐT, là một trong những đơn vị tuyển sinh, đào tạo bậc THPT. Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm GDTX tỉnh Nguyễn Trà cho biết, học viên học ở trung tâm đầu ra giá trị bằng cấp như học sinh phổ thông, nhưng học ít môn hơn.
 
Học viên chỉ học 7 môn là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Lịch sử và Địa lý, thời lượng, chương trình đảm bảo như chương trình giáo dục phổ thông. Ngoài học văn hóa, trung tâm còn chú trọng đào tạo kỹ năng, hoạt động ngoại khóa để đảm bảo quyền lợi cho học viên. 
 
Như vậy, sau 3 năm theo học tại trường, các em được tham gia thi tốt nghiệp, được xét tuyển vào đại học, cao đẳng chuyên nghiệp như học sinh THPT. 
 
Một hướng đi khác nữa là các em vừa học văn hóa vừa học nghề tại các trường nghề. Các trường nghề đã đầu tư trang thiết bị, đào tạo theo nhu cầu, đảm bảo đầu ra cho học viên. Với rất nhiều chính sách ưu đãi cho học nghề hiện nay, có rất nhiều ngành nghề đang cần những người thợ giỏi. 
 
Bài, ảnh: ÁI KIỀU
 

.