Dạy trực tiếp kết hợp trực tuyến: Chất lượng khó đảm bảo

10:03, 26/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Số học sinh (HS) mắc Covid-19 gia tăng nên nhiều trường đã kết hợp hình thức dạy trực tiếp và trực tuyến. Song cách dạy này gặp nhiều khó khăn, chất lượng khó đảm bảo.
[links()]
 
Sau thời gian áp dụng hình thức vừa dạy trực tiếp tại lớp, vừa kết nối dạy trực tuyến cho HS phải cách ly, điều trị tại nhà, cô giáo Vương Thị Tường Vy, dạy môn Toán, Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) cho rằng, mỗi tiết học chỉ kéo dài khoảng 40 - 45 phút, nhưng tôi mất nhiều thời gian để chuẩn bị và kết nối các thiết bị. Chưa kể, trong quá trình dạy, giáo viên (GV) cũng phân tâm cho 2 nhóm HS. Đôi khi GV phải dừng lại để nhìn vào màn hình máy tính hỏi xem những em đang học trực tuyến có nắm bắt được bài giảng hay không. Bên cạnh đó, việc theo dõi bài học của HS tại nhà đôi lúc cũng bị ảnh hưởng nếu đường truyền Internet không đảm bảo.
 
Việc kết hợp dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến khiến thầy cô và học sinh đều gặp khó khăn.
Việc kết hợp dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến khiến thầy cô và học sinh đều gặp khó khăn.
Hiện tại, để phục vụ cho 2 hình thức dạy học cùng một lúc, cô Vy đã chuyển bài giảng vào slide, đồng thời chiếu lên tivi của lớp. Chia sẻ màn hình trực tiếp như thế giúp các em học trực tuyến có thể nhìn thấy rõ bài giảng. Trong trường hợp cần bổ sung thêm thông tin ngoài slide, GV cũng có thể viết lên màn hình rời. “Việc dạy 2 hình thức kết hợp là bất đắc dĩ. Do đó, HS tự ý thức việc học tập là chính. Bởi GV không thể quan sát, theo dõi hết được HS học trực tuyến ở nhà”, cô Vy nói.
 
Cô giáo Huỳnh Thị Bích Hằng, chủ nhiệm lớp 4D, Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) cũng bày tỏ lo ngại, vì sau một tuần triển khai dạy trực tiếp và trực tuyến song song, GV vừa quán xuyến tại lớp, vừa tương tác với HS học trực tuyến. Cùng với đó, trong quá trình dạy, GV bật micro giảng bài thì lẫn nhiều tạp âm nên những em học trực tuyến khó nghe rõ bài giảng. "Vì vậy, tôi phải hỗ trợ thêm cho HS học tại nhà các video về bài dạy, bài tập... để các em nắm thêm kiến thức”, cô Hằng cho hay.
 
Theo nhiều GV, dạy song song hai hình thức trực tiếp và trực tuyến GV rất vất vả. Bởi GV phải linh hoạt, khắc phục những khó khăn bằng nhiều cách như chuyển hoàn toàn bài giảng sang dạng slide để chia sẻ thống nhất nội dung bài học cho HS, nhưng yếu tố tương tác vẫn còn hạn chế. Ngoài ra, do đường truyền và thiết bị dạy học trực tuyến của một số cơ sở giáo dục chất lượng không đảm bảo nên trong các buổi học tình trạng mất kết nối, kết nối chập chờn, bài giảng bị ngắt quãng thường xảy ra. Giáo viên cũng không thể quán xuyến và quản lý hiệu quả HS học trực tuyến...
 
Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) Võ Thành Nho cho biết, với cách dạy vừa trực tiếp, vừa trực tuyến đã bộc lộ nhiều bất cập, chất lượng khó đảm bảo bởi sự thay đổi liên tục khi có HS, GV mắc Covid-19. Hiện trường chúng tôi không tổ chức dạy trực tiếp và kết nối trực tuyến tại lớp mà gom số HS là F0 và cách ly tại nhà để tổ chức lớp học trực tuyến riêng. Hơn nữa, một số GV là F0, F1 buộc trường phải bố trí GV dạy thay, dạy bù nên rất khó khăn.
 
Bài, ảnh: KIM NGÂN
 
 

.