Thi tốt nghiệp THPT 2020: Điểm tiếng Anh, Lịch sử thấp thảm hại

03:08, 27/08/2020
.
Môn Lịch sử có 260.074 thí sinh đạt điểm dưới trung bình (tỷ lệ 46,95%), còn tiếng Anh có 472.990 thí sinh (chiếm tỷ lệ 63,13%).
Năm 2020, cả nước có 749.285 thí sinh tham gia thi môn tiếng Anh tốt nghiệp THPT, trong đó điểm trung bình là 4,58, điểm trung vị là 4,2; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 3,4.
 
Số thí sinh có điểm <= 1 là 543 (chiếm tỷ lệ 0,07%); số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 472.990 (chiếm tỷ lệ 63,13%); có 225 thí sinh đạt điểm 10. 
553.987 thí sinh tham gia thi môn Lịch sử, trong đó điểm trung bình là 5,19 điểm, điểm trung vị là 5 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 4,5 điểm.
 
Số thí sinh có điểm <= 1 là 111 (chiếm tỷ lệ 0,02%); số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 260.074 (chiếm tỷ lệ 46,95%); có 371 thí sinh đạt điểm 10. 
Như vậy, so sánh với các môn còn lại, tiếng Anh và Lịch sử là hai môn có điểm thi trung bình dưới 5 cao nhất, chủ yếu tập trung ở khoảng 3-5 điểm. Năm 2019, môn tiếng Anh cũng đứng bét bảng. 
 
Không chỉ vậy, ở môn tiếng Anh có tới 573 bài thi bị điểm liệt, cao gấp 2 lần so với các môn còn lại. 
Nhận định về đề thi, cô giáo Trần Thị Uyên, trường THPT Trần Phú, Hoàn Kiếm cho biết, đề thi tiếng Anh, các câu hỏi bố trí từ dễ đến khó, đa phần và không đánh đố thí sinh. Nội dung chỉ kiểm tra kiến thức cơ bản trong chương trình sách giáo khoa. Không có kiến thức giảm tải do chương trình bị điều chỉnh bởi dịch COVID-19.
 
Theo đánh giá từ Bộ GD&ĐT, môn tiếng An, thể hiện rõ sự phân hóa vùng miền. Điểm cao tập trung ở thành thị, các đô thị lớn nên đây cũng là môn nhiều điểm 9, 10 so với các môn khác. Ngược lại, nhiều điểm thấp ở môn này tập trung ở các tỉnh vùng sâu vùng xa, điều này phản ánh đúng điều kiện dạy học và mức độ quan tâm của người dân với môn này ở các vùng miền khác nhau. 
 
Đề có khoảng 34/40 câu hỏi (chiếm 85%) là ở những phần kiến thức học sinh được học ở học kỳ 2 lớp 11 và học kỳ 1 của lớp 12. Câu hỏi kiến thức học kỳ 1 là 31 câu (tăng 4 câu) còn học kỳ 2 là 7 câu (giảm 2 câu) so với đề năm 2019.
 
Cấu trúc ma trận đề bảo đảm tính phân hóa với 80% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu; 20% câu hỏi mức độ vận dụng và vận dụng cao. Độ khó ở 4 câu cuối đáp ứng yêu cầu xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào các trường đại học.
 
Về ưu điểm, các câu hỏi đều tập trung vào đặc trưng của các sự kiện lịch sử, không có câu hỏi đánh đố học sinh, hay hỏi về các mốc thời gian. Nội dung các câu hỏi cũng là những vấn đề rất quen thuộc với học sinh, đã xuất hiện nhiều trong các đề thi trước đó.
 
Theo VTC.vn
 
 

.