Tuyển sinh đầu cấp ở TP. Quảng Ngãi: Áp lực trường điểm vẫn chưa giảm

03:07, 22/07/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Đến hẹn lại lên, cứ đến mùa tuyển sinh đầu cấp, các trường trung tâm thành phố lại “nóng” chuyện tuyển sinh. Mặc dù ngành giáo dục, chính quyền địa phương đã nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường vùng ven.
NGHE ĐỌC BÀI VIẾT
 
Vẫn “nóng” xin học trái tuyến
 
Năm học 2019 - 2020, TP. Quảng Ngãi sẽ tuyển sinh hơn 4.800 học sinh bậc tiểu học và gần 4.400 học sinh THCS. So với năm học trước, bậc Tiểu học giảm 2 lớp và giảm 75 học sinh. Để chặt chẽ hơn trong việc tuyển sinh đầu cấp, thành phố quy định rõ hơn về đối tượng tuyển sinh đúng tuyến. 
 
Đó là các em có hộ khẩu thường trú tại địa bàn và có quan hệ với chủ hộ là cha mẹ, ông bà nội, ngoại. Sau khi xét hết đối tượng đúng tuyến, nếu còn chỉ tiêu tuyển sinh, các trường sẽ xét tuyển bổ sung trái tuyến là những đối tượng có hộ khẩu tạm trú, hộ khẩu gửi và có đơn xin học tại trường. 
 
Áp lực hồ sơ trái tuyến tiếp tục là bài toán đau đầu với 3 trường tiểu học ở trung tâm thành phố là Nguyễn Nghiêm, Trần Hưng Đạo, Trần Phú và 2 trường THCS là Nguyễn Nghiêm, Trần Hưng Đạo.  
 
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm, cô Đoàn Thị Thúy Diễm cho biết: Trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh 320 học sinh lớp 1, với 8 lớp. Trong khi đó, hộ khẩu nhập về phường và đơn xin học trái tuyến rất đông. Năm nay trường sẽ không xin tăng thêm chỉ tiêu.
 
Phụ huynh mua hồ sơ tuyển sinh cho con tại Trường TH Trần Hưng Đạo.
Phụ huynh mua hồ sơ tuyển sinh cho con tại Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo.
 
Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo cũng được giao chỉ tiêu 320 học sinh lớp 1. Trường đã bán hồ sơ đúng tuyến cho 211 học sinh, tuy nhiên số hồ sơ xin học trái tuyến là 134 em cộng với 60 hồ sơ có hộ khẩu quan hệ là cháu với chủ hộ nên phải xin thêm 60 chỉ tiêu, thành ra 380 em.
 
Tại Trường Tiểu học Trần Phú, nơi có số lượng học sinh lớp 1 đông nhất tỉnh, năm học này được giao 360 chỉ tiêu. Trường xin thêm 31 chỉ tiêu để giải quyết cho các trường hợp hộ khẩu gởi cha, mẹ và tạm trú có cha và mẹ, chứ hồ sơ có tạm trú không nhà trường không giải quyết.
 
Số chỉ tiêu tuyển sinh đầu cấp bậc Tiểu học và THCS mà năm nay UBND TP. Quảng Ngãi giao cho các trường trung tâm đều cao hơn so với số học sinh có hộ khẩu thường trú trên địa bàn. Tuy nhiên, vẫn xảy ra áp lực tuyển sinh đầu cấp là do nhu cầu xin học trái tuyến quá cao.
 
Tiếp tục luân chuyển giáo viên
 
Trong những năm qua, ngành giáo dục, chính quyền địa phương đã nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường vùng ven. Tuy nhiên, tâm lý phụ huynh vẫn muốn cho con em học ở những trường “điểm”. 
 
Để hạn chế tình trạng quá tải, học trái tuyến ở các trường “điểm”, thành phố đã chỉ đạo các trường chỉ thực hiện tuyển học sinh trái tuyến khi đồng thời hội đủ cả 3 điều kiện, gồm: còn chỉ tiêu tuyển sinh được giao; cơ sở vật chất hiện có đảm bảo cho hoạt động dạy và học; đội ngũ giáo viên hiện có của nhà trường đủ về số lượng và đáp ứng yêu cầu chất lượng dạy và học.
 
Sĩ số học sinh quá đông sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. 
 
Để “điều hòa” chất lượng giáo dục giữa các trường, giảm bớt áp lực tuyển sinh đầu cấp tại các trường trung tâm, năm nay, thành phố tiếp tục luân chuyển gần 200 giáo viên Tiểu học và THCS giữa các trường trong địa bàn 9 phường và 3 xã. 
 
Trưởng phòng GD&ĐT TP. Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hưng cho rằng, khi điều chuyển giáo viên và nâng chuẩn giáo viên, giáo viên có trình độ đồng đều để phụ huynh dần có sự thay đổi quan điểm khi gửi con vào học trái tuyến thay vì đúng tuyến, gây áp lực cho các trường trung tâm.
 
Áp lực tuyển sinh trái tuyến khiến các Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm và Trần Hưng Đạo vẫn chưa đạt chuẩn quốc gia do tổng số học sinh, số lớp và sĩ số học sinh mỗi lớp đều vượt quy định. Số học sinh quá đông trên mỗi lớp cũng gây khó khăn không nhỏ cho giáo viên trong quá trình giảng dạy, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. 
 
“Trong thời gian đến, thành phố sẽ tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp mạnh để siết chặt việc tuyển sinh trái tuyến, đồng thời huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên tại tất cả các trường học, tạo sự cân bằng trong môi trường giáo dục, góp phần giảm tải áp lực cho các trường trung tâm” - ông Hưng cho biết thêm.
 
Bài, ảnh: C.P

.