Các trường mầm mon, mẫu giáo ở miền núi: "Khủng hoảng" cấp phó

10:03, 21/03/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Ba năm qua, hàng loạt các trường mầm mon (MN), mẫu giáo (MG) ở các huyện miền núi thiếu chức danh phó hiệu trưởng. Do đó, hiệu trưởng các trường phải “giồng mình” với công việc điều hành hoạt động của trường. 
 
 
Gánh nặng của các hiệu trưởng 
 
Trường MG xã Trà Phong nằm ở trung tâm huyện Tây Trà là trường MG hạng 1, có 11 lớp, số lượng cháu theo học đông nhất huyện, với 216 cháu. Trường có đến 8 điểm trường, trong đó có 1 điểm trường chính và 7 điểm trường lẻ. Điểm xa nhất là điểm trường thôn Trà Na, giáp ranh với xã Trà Quân và Trà Lãnh, cách điểm trường chính tới 10km, đường sá đi lại khó khăn.
 
Theo quy định, trường có 1 hiệu trưởng và 2 phó hiệu trưởng. Thế nhưng, 2 năm qua, chức danh phó hiệu trưởng luôn trong tình trạng biến động. Có thời điểm, trường “khuyết” cả 2 phó hiệu trưởng vì được điều động sang các trường khác cũng đang thiếu chức danh hiệu trưởng.
 
Đến tháng 1.2018, trường mới được bổ nhiệm 1 phó hiệu trưởng, tuy nhiên người được bổ nhiệm vẫn còn “nợ” chứng chỉ lớp bồi dưỡng trung cấp lý luận chính trị. Hiện trường vẫn còn thiếu 1 phó hiệu trưởng, vẫn chưa biết khi nào mới có.
 
Hiệu trưởng Trường MG xã Trà Phong Đinh Thị Lệ Hiền thừa nhận: Việc thiếu cấp phó hỗ trợ khiến hiệu trưởng luôn trong tình trạng xoay như chong chóng với những công việc chỉ đạo, điều hành hoạt động của 8 điểm trường… Một người đảm trách nhiệm vụ của ba người thì có cố gắng đến mấy cũng khó có thể làm tốt mọi việc”.
 
 

Học sinh Trường MG xã Trà Phong, huyện Tây Trà.

 
Không có cấp phó, mỗi ngày hiệu trưởng cố gắng lắm cũng chỉ điều hành, giám sát trực tiếp được hoạt động ở 1 điểm trường chính và 2 điểm trường lẻ. 5 điểm trường còn lại 1 tháng mới tổ chức dự giờ 1 lần, không thể thường xuyên đến từng lớp, kiểm tra thời gian đến lớp của giáo viên, quan sát các hoạt động dạy học của giáo viên, học sinh như trước.
 
Bâc học MN của huyện Tây Trà có 10 trường MN, MG thì có đến 6 trường thiếu cấp phó. Không riêng huyện Tây Trà, ở huyện miền núi Sơn Tây tình trạng cũng tương tự. Toàn huyện có 10 trường MN, thì có đến 9 trường thiếu cấp phó, duy nhất chỉ có Trường MN xã Sơn Tân là đủ hiệu trưởng và hiệu phó theo quy định. 
 
Tại Trường MN xã Sơn Liên có 5 điểm trường, 3 năm qua vẫn chưa có hiệu phó mới. Theo cô Nguyễn Thị Kim Ý - Hiệu trưởng nhà trường, việc tổ chức học bán trú ở các trường, nhiệm vụ và các hoạt động dạy học rất nặng. Thiếu cấp phó, hiệu trưởng rất khó có thể quản lý được tất cả các điểm trường. Ở các điểm lẻ phải nhờ đến cả sự giám sát của phụ huynh học sinh và trưởng thôn.
 
Lực bất tòng tâm
 
Tình trạng thiếu cán bộ quản lý tại các điểm trường đã diễn ra từ nhiều năm qua, đặc biệt là ở bậc MN. Nguyên nhân là do bậc học MN 100% giáo viên là nữ. Hiệu trưởng, hiệu phó ở các trường sau khi đủ thời gian công tác ở miền núi đồng loạt xin chuyển về đồng bằng trong thời gian ngắn. 
 
 
Thiếu cán bộ quản lý ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động dạy và học tại các trường. Ảnh minh họa.
Thiếu cán bộ quản lý làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động dạy và học tại các trường.
 
Những năm qua, các huyện đồng bằng cũng thiếu giáo viên MN nên việc thuyên chuyển về thuận lợi hơn. Điều ấy khiến cho các huyện miền núi hụt nguồn giáo viên. 
 
Theo Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tây Trà Nguyễn Hữu Duy, phó hiệu trưởng là người phụ trách chuyên môn và các phong trào thi đua, việc thiếu cấp phó, hiệu trưởng phải đảm nhiệm toàn bộ công việc nên hiệu quả dạy và học ở các trường này thấp hơn các trường khác là điều hiển nhiên.
 
Tình trạng này diễn ra trong nhiều năm qua, nhưng lực bất tòng tâm. Việc tìm nguồn cán bộ quy hoạch chức danh lãnh đạo của các điểm trường MN trên địa bàn các huyện miền núi vô cùng khó khăn, do hầu hết các giáo viên còn trẻ, thiếu các tiêu chuẩn theo quy định. Người có kinh nghiệm, năng lực tốt thì xin chuyển về đồng bằng.
 
Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Sơn Tây Bùi Thế Giới cho biết, tình trạng thiếu cán bộ quản lý tại các điểm trường MN có thể kéo dài 3 năm nữa mới có đủ nguồn cán bộ đủ chuẩn để bổ sung. Tuy vậy, nếu số giáo viên nằm trong quy hoạch lại tiếp tục xin chuyển công tác thì tình trạng thiếu cán bộ quản lý tại các trường MN sẽ lại tiếp diễn. 
 
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 
 

.