Niềm vui trường chuẩn Quốc gia

10:09, 04/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 30 năm thành lập, sáng 5.9, thầy và trò Trường THPT Lý Sơn long trọng tổ chức đón bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia và khai giảng năm học mới 2015- 2016.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày đầu tháng 9, thầy trò Trường THPT Lý Sơn vô cùng phấn khởi khi hay tin trường được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia. Thầy giáo Ngô Đình Mẫn- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường được thành lập từ năm 1984, có 2 lớp 10 nhô. Trong hơn 30 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã đóng góp nhiều thành tựu quan trọng trong sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà. Việc trường được công nhận trường đạt chuẩn là kết quả nỗ lực, phấn đấu không ngừng của thầy và trò trong suốt những năm qua.

Trường THPT Lý Sơn.
Trường THPT Lý Sơn.


Ngày đầu thành lập, cơ sở vật chất của trường thiếu thốn trăm bề. Toàn trường chỉ có 2 phòng học cấp 4, đã xuống cấp trầm trọng; trang thiết bị phương tiện dạy học hầu như không có; đội ngũ giáo viên chỉ có 5 người. Một giáo viên phải dạy nhiều bộ môn. Số lượng học sinh (HS) lúc bấy giờ cũng chỉ có 73 em với các độ tuổi khác nhau, được chia thành 2 lớp (lớp 10 nhô). Trước những khó khăn đó, nhà trường đã quyết tâm kiên trì từng bước khắc phục khó khăn, phát huy nội lực, tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, hội cha mẹ HS để xây dựng nhà trường lớn mạnh theo thời gian.

Từ năm 1991, Đảng và Nhà nước đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, các phòng học chức năng cũng dần được hình thành. Từ đó, số lượng HS, lớp học được tăng lên. Đội ngũ giáo viên cũng từng bước được ổn định. Ngoài việc giảng dạy cho HS chính quy công lập, định kỳ nhà trường mở các lớp học bổ túc văn hóa các cấp, mở loại hình bán công trong trường công lập để đáp ứng nhu cầu học tập của cán bộ, nhân dân và HS trên địa bàn huyện. Hằng năm, nhà trường đã lập đề án, kế hoạch giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, nên hiệu quả giáo dục được nâng lên rõ rệt.

Tính từ năm 1987, nhà trường đã đào tạo gần 2.000 HS có trình độ THPT, 125 cán bộ- học viên tốt nghiệp BTVH trung học và gần 2.000 HS tốt nghiệp THCS. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT bình quân hằng năm trên 90%, trong đó, bình quân có trên 20% HS đậu vào các trường ĐH, CĐ. Từ năm học 2001- 2002, sau khi tách hẳn bậc THCS, trường luôn tăng về quy mô trường lớp với số lượng HS tăng theo thời gian.

Chất lượng giáo dục cũng được tăng lên rõ rệt, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp và đỗ đại học của nhà trường luôn đạt trên mức trung bình của toàn tỉnh. Hiện tại trên địa bàn huyện có trên 70% bác sĩ, kỹ sư, cán bộ quản lý ở các cấp ủy, chính quyền địa phương các ngành, các cấp, các đơn vị trường học là HS xuất thân từ mái trường này. Ngoài ra, còn có hàng trăm em đang công tác phục vụ trên nhiều tỉnh, thành của cả nước.

Phát huy truyền thống của nhà trường, các thế hệ cán bộ quản lý, thầy và trò của Trường THPT Lý Sơn đã không ngừng phấn đấu giữ vững đoàn kết, phát huy dân chủ, năng động, sáng tạo, từng bước đưa nhà trường phát triển lớn mạnh về số lượng và chất lượng giáo dục. Đến nay, 100% cán bộ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 6 thạc sĩ và 3 cán bộ giáo viên đang theo học cao học. Thầy giáo Mai Trọng Anh- Giáo viên bộ môn Lịch sử của trường, tâm sự: Năm 2003, sau khi ra trường, tôi xin về địa phương công tác. Lúc mới về trường, do đội ngũ giáo viên thiếu nên bản thân phải giảng dạy cùng lúc nhiều môn học khác nhau. Đa số giáo viên của trường từ trong đất liền ra nên không có tính ổn định, giáo viên thường xuyên thuyên chuyển. Điều này đã làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của nhà trường.

Để từng bước khắc phục những khó khăn, bản thân anh đã cùng với tập thể nhà trường nỗ lực không ngừng. Với suy nghĩ, muốn nâng cao chất lượng giáo dục của trường thì bản thân giáo viên phải nâng cao trình độ chuyên môn. Vì vậy, năm 2009, được sự quan tâm của địa phương và nhà trường, anh được đi học cao học. Sau khi hoàn thành khóa học, anh đã đem những gì học được về truyền đạt cho các em HS. Năm học 2013- 2014, anh vinh dự đạt giải Nhì cấp tỉnh trong cuộc thi dạy tích hợp của giáo viên được Sở GD&ĐT tổ chức hàng năm, nhằm hướng tới lộ trình dạy tích hợp vào năm học 2017- 2018, đảm bảo theo yêu cầu đổi mới của Bộ GD&ĐT.  

Trong những năm học đến, thầy và trò Trường THPT Lý Sơn mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương để nhà trường ngày một đi lên, khẳng định vị thế của trường trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh nhà.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.