Biên giới biển, ngày ấy và bây giờ

10:06, 29/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với những người chiến sĩ biên phòng từng gắn bó với biển đảo quê hương thì những trận đánh án trên biển gian nan một thời khó có thể nào quên và họ càng tự hào hơn khi đã và đang góp sức cho những đổi thay ở vùng biển đảo quê hương.

TIN LIÊN QUAN

Để giữ vững địa bàn khu vực biên giới biển và bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng (BĐBP) ngày đêm bám trụ nơi tuyến đầu từ những ngày đầu gian khó.

Những chiến công

Là người từng công tác ở nhiều đồn biên phòng dọc biên giới biển của tỉnh cả thời điểm trước và sau năm 1989, Đại tá, nguyên Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh (1998 - 2008) Nguyễn Thanh Phương rất tự hào về những đóng góp của BĐBP cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương Quảng Ngãi suốt ba thập kỷ qua. Trước tháng 7.1989, ông đã có thời gian công tác khá dài ở nhiều tuyến biên giới biển từ Mỹ Á, Cổ Lũy, Bình Hải, Bình Đông... Có thời điểm ông là Đồn trưởng Đồn Nhơn Hải, TP.Quy Nhơn (Bình Định).

Bộ đội Biên phòng đồng hành cùng ngư dân bám biển.               ẢNH: MAI HÒA
Bộ đội Biên phòng đồng hành cùng ngư dân bám biển. ẢNH: MAI HÒA

Những ngày đầu tái lập tỉnh, mọi thứ đều thiếu thốn. Trụ sở, doanh trại ở các đồn dọc biên giới biển, thậm chí cơ quan Bộ Chỉ huy cũng rất tạm bợ. Cán bộ, chiến sĩ công tác ở các đồn phải tá túc tạm nhà dân. Khó khăn, thiếu thốn trăm bề, nên có đơn vị biên phòng phải trồng lúa để nuôi quân... Nhưng tất cả đều có chung một ý chí, niềm tin, nghĩa tình quân dân nơi biên giới biển và tình đồng chí, đồng đội gắn bó, keo sơn.

Dù khó khăn, thiếu thốn, nhưng với truyền thống của lực lượng được giao chuyên trách bảo vệ chủ quyền biển đảo, BĐBP tỉnh đã lập nhiều chiến công. Theo Đại tá Nguyễn Thanh Phương: Những năm đầu thập niên 1990, nhiều tàu cá Trung Quốc xâm phạm đánh bắt trái phép trong vùng biển Quảng Ngãi, nhưng lực lượng biên phòng đã kiên quyết đấu tranh có hiệu quả.

Ông Phương kể lại: "Để bắt được các tàu cá vi phạm chủ quyền trên biển, trong điều kiện phương tiện lạc hậu, chúng tôi phải mượn tàu cá của ngư dân, bố trí lực lượng mật phục. Cũng vì thiếu thốn về phương tiện, nên việc thực hiện nhiệm vụ trên biển rất khó khăn, thậm chí đã có đồng chí phải hy sinh”.

Nói về tình quân dân những ngày ấy, ông Phương cũng rất tự hào, vì nghĩa tình luôn trọn vẹn. Người lạ đến địa bàn là người dân báo ngay cho BĐBP. Nhờ vậy, lực lượng biên phòng mới  hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn biên giới biển.

Nhiệm vụ đặc biệt

Trong chặng đường 30 năm, sự kiện đặc biệt quan trọng của tỉnh những ngày đầu tái lập là xây dựng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Theo đó, BĐBP phải tập trung lực lượng thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền và tham gia di dời tài sản cho hàng nghìn hộ dân trong vùng dự án vào các khu tái định cư; rồi bố trí lực lượng bảo vệ công trường.

Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ tuần tra, đảm bảo trật tự trên luồng cảng Sa Kỳ.                                                          ẢNH: TL
Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ tuần tra, đảm bảo trật tự trên luồng cảng Sa Kỳ. ẢNH: TL

Lúc này, một nhiệm vụ khác là quản lý, làm các thủ tục biên phòng cho chuyên gia người nước ngoài vào địa bàn KKT Dung Quất để xây dựng nhà máy lọc dầu. Có thể nói, cả một thời kỳ sôi động ở KKT Dung Quất, lực lượng biên phòng đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình, góp phần xây dựng hoàn thành nhà máy lọc dầu đầu tiên của quốc gia.

Cả tuổi xuân tham gia giữ vững bình yên nơi biên giới biển của tỉnh, ông Phương luôn dõi theo những bước chuyển mình của đời sống người dân nơi mình từng gắn bó. Nói về sự đổi thay ở khu vực biên giới biển của tỉnh hôm nay, theo ông Phương, thời điểm trước năm 2000, chỉ có vùng Nghĩa An, Nghĩa Phú là khấm khá, còn tất cả đều nghèo, đời sống nhân dân ven biển còn khó khăn.

Tuy nhiên, bây giờ khắp các làng chài ven biển của tỉnh, những khu dân cư trù phú, khang trang cùng hạ tầng giao thông kết nối mở rộng; những đội tàu cá công suất lớn ngày càng nhiều, thì rõ ràng đời sống đa số người dân biên giới biển đã khấm khá, đổi thay rất nhiều.

Theo Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Đại tá Trương Quang Đảng: "Suốt 30 năm qua, BĐBP Quảng Ngãi luôn gìn giữ và phát huy truyền thống của mình, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tuyến biên giới biển. Trong giai đoạn mới, chúng tôi luôn không ngừng học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ nghiệp vụ, thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu; xây dựng thế trận lòng dân vững chắc; thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc trong tình hình mới".

MAI HÒA
 


.