Sẵn sàng lên đường tòng quân

09:03, 05/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 6.3, 1.200 thanh niên trong tỉnh sẽ lên đường nhập ngũ đợt 1. 2015.  Đặc biệt, trong số những tân binh nhập ngũ đợt này, có không ít tân binh là người đồng bào dân tộc thiểu số. Hòa cùng khí thế chung, họ cũng đang hừng hực khí thế quyết tâm, sẵn sàng lên đường tòng quân bảo vệ Tổ quốc. 

TIN LIÊN QUAN

Chúng tôi đến thăm nhà tân binh Hồ Ngọc Anh (25 tuổi) người dân tộc Cor  ở xã Trà Thủy (Trà Bồng) khi gia đình đang tổ chức Lễ cúng báo tin và cầu bình an cho Anh trước khi lên đường nhập ngũ đợt 1 năm 2015. 
 
Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mẹ mất sớm, nên Hồ Ngọc Anh  nhận thức được sự khó khăn, vất vả của của sự nghèo khó, vì vậy, anh chuyên tâm vào học hành, mong khi ra trường có được công việc ổn định phụ giúp gia đình. Anh đã tốt nghiệp Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghệ Dung Quất, chuyên ngành xây dựng dân dụng. 
 
Tuy nhiên, nhận được tin trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, Hồ Ngọc Anh đã gác lại ước mơ, sẵn sàng lên được nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc. Với sự ủng hộ của gia đình, Anh mừng rỡ chia sẻ: Bảo vệ Tổ quốc vừa là nghĩa vụ, vừa là niềm vinh dự của mỗi thanh niên. Tôi muốn vào quân đội để được thỏa ước mơ của mình. 
 
Gia đình tân bình Hồ Ngọc Anh tổ chức lễ cúng bình an theo phong tục của người Cor để  cầu bình an cho Anh và báo tin vui với ông bà tổ tiên
Gia đình tân binh Hồ Ngọc Anh tổ chức lễ cúng theo phong tục của người Cor để cầu bình an cho Anh và báo tin vui với ông bà tổ tiên
 
 
Là người dân tộc thiểu số, quen với công việc nương rẫy, nhưng khi thấy con trai chuẩn bị đi xa, ông Hồ Ngọc Thành động viên con phải vững vàng trước thử thách của môi trường quân đội. “Nó đi bộ đội, tôi và gia đình tự hào lắm, lúc nào tôi cũng động viên con cố gắng khắc phục khó khăn, phấn đấu hết mình, xứng đáng với truyền thống của quê hương"- ông Thành bày tỏ.
 
Men theo con đường đất đỏ, chúng tôi đến thăm nhà thanh niên Hồ Văn Cam, dân tộc Cor ở xã Trà Hiệp (Trà Bồng). Tranh thủ trước những ngày nhập ngũ, Cam phụ giúp mẹ công việc nương rẫy. Nhà có 4 anh chị em, Cam là con út trong gia đình, mặc dù hoàn cảnh riêng còn nhiều khó khăn, cha mất sớm, mẹ mù lòa nhưng Cam ý thức được trách nhiệm của một người công dân đối với Tổ quốc nên em rất phấn khởi khi được nhập ngũ. 
 
Trên gương lấp lánh niềm vui pha lẫn sự quyết tâm, Cam cho biết: Mặc dù kinh tế gia đình còn khó khăn, nhưng với trách nhiệm của người thanh niên đã đến tuổi thi hành nghĩa vụ quân sự, tôi tạm gác lại công việc của gia đình lên đường nhập ngũ, mong sao đóng góp một phần công sức nhỏ của bản thân trong việc bảo vệ Tổ quốc. 
 
Cam mong rằng thời gian trong quân ngũ sẽ giúp em trưởng thành hơn, chững chạc hơn và đó sẽ là môi trường thuận lợi để em học tập và rèn luyện bản thân. 
 
Tân binh Hồ Ngọc Anh và Hồ Văn Cam chỉ là 2 trong số 37 thanh niên dân tộc Cor của huyện Trà Bồng nhập ngũ trong đợt này. Theo Ban chỉ huy quân sự huyện Trà Bồng, đợt giao quân lần này, huyện Trà Bồng có 62 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 57 thanh niên về Sư đoàn bộ binh 2 Quân khu 5 và 5 thanh niên về Trung đoàn 887 thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi.  Hiện nay, mọi công công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày hội giao quân. 
 
Lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc à nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ
Lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ.
 
Cùng với huyện Trà Bồng, đợt giao quân lần 1. 2015 có huyện Bình Sơn, Mộ Đức, Sơn Tây, Lý Sơn, Tây Trà và TP. Quảng Ngãi. Đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cho buổi lễ giao nhận quân diễn ra vào ngày 6.3 tới đã được các địa phương  thực hiện đầy đủ và nghiêm túc. 
 
Đại tá Nguyễn Tấn Lâm- Chỉ huy trưởng, Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh cho biết: Theo kế hoạch, đợt này tỉnh sẽ giao quân cho 11 đơn vị, gồm: Bộ  tham mưu Quân khu 5, Quân đoàn 3, Quân chủng Hải Quân,  Lữ đoàn 574, Lữ đoàn 270 và Lữ đoàn 572, Sư đoàn 307, Sư đoàn Bộ binh 315, Sư đoàn Bộ binh 2, Bộ CHQS tỉnh, Bộ đội biên phòng tỉnh.
 
Năm nay các địa phương trong tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự; thực hiện quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ bảo đảm dân chủ, công khai, nên các tiêu chuẩn về sức khoẻ, trình độ văn hoá khá đồng đều. Trong số 1.200 thanh niên được phát lệnh nhập ngũ có gần 60% thanh niên đạt sức khỏe loại 1 và loại 2, tăng hơn 10% so với đợt 1 năm 2014. Về học vấn số lượng thanh niên tốt nghiệp cấp 3 chiếm trên 60%, đảng viên trên 1,3%, đoàn viên chiếm trên 80%, có 88 thanh niên trình độ Trung cấp, Cao đẳng, Đại học.
 
Để Lễ giao, nhận quân diễn ra trang trọng, chu đáo, trước ngày giao quân, các địa phương đã tổ chức cấp phát quân trang và thăm hỏi , động viên các gia đình có con em lên đường nhập ngũ để các tân binh yên tâm lên đường làm tròn nghĩa vụ của mình. 
 
Với sự chuẩn bị chu đáo, khẩn trương của các địa phương và tinh thần trách nhiệm của mỗi thanh niên, tin tưởng rằng, lễ giao nhận quân đợt 1. 2015 của tỉnh Quảng Ngãi sẽ diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm, thật sự là ngày hội của tuổi trẻ tỉnh nhà lên đường bảo vệ Tổ quốc.
 
Bảo Ngọc
 
 
 

.