Hạ tầng khu tái định cư Vạn Tường: Nỗ lực hoàn thành trong tháng 10/2022

08:04, 18/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đến tháng 10/2022, dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư (TĐC) Vạn Tường, xã Bình Hải (Bình Sơn) phải hoàn thành 280 lô đất, đảm bảo TĐC giai đoạn 1 cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án trong KKT Dung Quất. UBND huyện Bình Sơn thường xuyên đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành dự án đúng kế hoạch. 
[links()]
 
Tiến độ thi công còn chậm 
 
Theo kế hoạch, năm 2022, dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu TĐC Vạn Tường sẽ di dời, TĐC cho gần 300 hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng khi triển khai các dự án tại KKT Dung Quất. Dự án này được UBND tỉnh phê duyệt trong tháng 5/2021 với tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng, trên diện tích 26,62ha. Trong đó, giai đoạn 1 có vốn đầu tư khoảng 200 tỷ đồng, xây dựng gần 280 lô đất ở, hoàn thành sau 12 tháng thi công; giai đoạn 2 đầu tư phần còn lại vào thời điểm thích hợp khi được cấp thẩm quyền cho phép.
 
Hằng tuần, UBND huyện Bình Sơn đều tổ chức giao ban tại công trường để đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hằng tuần, UBND huyện Bình Sơn đều tổ chức giao ban tại công trường để đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.
Dự án Khu TĐC Vạn Tường nằm ở trung tâm xã Bình Hải. Người dân mong muốn dự án sớm hoàn thành để về nơi ở mới. UBND huyện Bình Sơn đã khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, chỉ đạo các đơn vị thi công nhanh chóng thực hiện các hạng mục công trình theo đúng tiến độ đề ra. Tuy nhiên, dự án khởi công vào đầu tháng 10/2021, thời điểm mùa mưa bão, thời tiết bất lợi, các đơn vị thi công không thể tiến hành san ủi, lu lèn nền mặt bằng... Bên cạnh đó, do vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, dẫn đến tiến độ thi công chậm so với kế hoạch đề ra.
 
Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Bình Sơn cho biết, từ dự toán ngân sách được UBND tỉnh cho tạm ứng 52 tỷ đồng, huyện Bình Sơn đã thực hiện ngay việc chi trả tiền cho người dân đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng; tạm ứng, thanh toán cho nhà thầu khi có khối lượng. Hiện khối lượng đạt khoảng 22 tỷ đồng.
 
Cùng với việc hoàn thiện hạ tầng, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Bình Sơn khẩn trương thực hiện các thủ tục để đảm bảo đến tháng 10/2022 khi các đơn vị thi công bàn giao mặt bằng, huyện sẽ tổ chức phân lô, cho người dân bốc thăm, nhận đất. Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Võ Văn Đồng nhấn mạnh, huyện xác định dự án này không được phép lùi thời gian hoàn thành. Vì vậy, hằng tuần UBND huyện tổ chức giao ban tại công trường để đôn đốc tiến độ thi công.
Quyết tâm hoàn thành đúng kế hoạch 
 
Tranh thủ thời tiết nắng ráo, những ngày qua, liên danh các nhà thầu tập trung máy móc, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Mục tiêu là đến tháng 10/2022 phải hoàn thành mặt bằng 280 lô đất ở cho chủ đầu tư dự án. Thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, hạng mục nào có mặt bằng trước sẽ tập trung thi công trước, nhờ vậy một số hạng mục đảm bảo tiến độ. Đơn cử như trạm xử lý nước thải đã thi công gần hoàn thành; trường mầm non đã hoàn thành xong phần móng, đáp ứng điều kiện thi công phần xây lắp...
 
Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư Vạn Tường, xã Bình Hải (Bình Sơn) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.
Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư Vạn Tường, xã Bình Hải (Bình Sơn) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.
Theo Giám đốc điều hành liên danh các nhà thầu thi công dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu TĐC Vạn Tường Trịnh Quốc Dũng, hạng mục đường giao thông đang được các đơn vị thi công ưu tiên hàng đầu. Theo đó, dự kiến tới tháng 6/2022, các đơn vị sẽ hoàn thành dứt điểm hạng mục đường giao thông để đủ điều kiện triển khai các hạng mục khác như cấp điện, nước, thoát nước thải, nước mưa... Đến thời điểm này, khối lượng thực hiện 280 lô đất ở đạt 15%.
 
Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu TĐC Vạn tường có ý nghĩa rất lớn về dân sinh. Hy vọng rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của chủ đầu tư và sự khẩn trương của các nhà thầu, dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ đề ra, giúp hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án ở KKT Dung Quất có được nơi ở mới khang trang, tốt hơn nơi ở cũ.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 

.