Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn: Liên kết cung ứng dầu thô phục vụ sản xuất

06:04, 08/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, đang tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị với các đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) để nâng cao hiệu quả sản xuất, phát triển bền vững. Đặc biệt là, cung ứng đủ dầu thô cho NMLD Dung Quất hoạt động an toàn, ổn định ở mức 100 - 110% công suất thiết kế.
[links()]
 
Cung ứng 85 triệu tấn dầu thô
 
Theo số liệu của BSR, trong 12 năm kể từ khi NMLD Dung Quất đi vào hoạt động đến nay, BSR đã được các đơn vị như Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), Liên doanh Việt Nga (Vietsovpetro), Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) cung ứng khoảng 85 triệu tấn dầu thô nguyên liệu phục vụ vận hành sản xuất, chế biến của NMLD Dung Quất. Qua đó, nhà máy đã sản xuất hơn 76,7 triệu tấn sản phẩm, tạo ra doanh thu 1,25 triệu tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 184 nghìn tỷ đồng và lũy kế lợi nhuận sau thuế trên 27,8 nghìn tỷ đồng.
 
Nhập dầu thô phục vụ sản xuất của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Nhập dầu thô phục vụ sản xuất của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Riêng năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 và biến động của thị trường xăng dầu, nhưng BSR đã thực hiện thành công mục tiêu kép: “Vừa chống dịch hiệu quả, vừa duy trì sản xuất liên tục”; đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Tổng doanh thu của BSR năm qua đạt 102,1 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách 11,369 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 6.765 tỷ đồng.
 
Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương chia sẻ, trong lịch sử hình thành và phát triển của NMLD Dung Quất luôn có sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của PVN và sự đồng hành của PVOIL, Vietsovpetro, PVEP để thu xếp đủ lượng dầu thô cho hoạt động của nhà máy. Đó cũng là cơ sở quan trọng để NMLD Dung Quất sản xuất, cung ứng ra thị trường những dòng sản phẩm chất lượng, giúp ổn định thị trường năng lượng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của đất nước và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
 
“Cung cấp dầu thô cho NMLD Dung Quất vận hành sản xuất chính là góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Vì vậy, PVN sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh hơn nữa sự liên kết giữa các đơn vị của PVN ngày càng chặt chẽ, thiết thực hơn".
Phó Tổng Giám đốc PVN LÊ XUÂN HUYÊN

Tăng cường liên kết sản xuất

 
Hiện nay, mặc dù các nguồn năng lượng thay thế ngày càng phát triển nhưng xăng dầu vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế cũng như đời sống dân sinh. Trước đây, khi chưa có NMLD Dung Quất, thì sau khi khai thác được dầu thô, Việt Nam bán cho các nước có ngành lọc, hóa dầu phát triển và mua lại các sản phẩm xăng, dầu... thành phẩm từ họ. Hoạt động này giống như việc “bán thô, mua tinh”, đồng nghĩa với việc bán rẻ, mua đắt. Điều này gây khó khăn trong việc dự trữ ngoại hối của đất nước và quan trọng hơn là không tự chủ được an ninh năng lượng quốc gia. 
 
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất hiện đang cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu trong nước nên đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
 
Cán bộ, kỹ sư vận hành sản xuất tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Cán bộ, kỹ sư vận hành sản xuất tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Tại hội thảo cung cấp dầu thô cho NMLD Dung Quất do BSR phối hợp với PVOIL, Vietsovpetro và PVEP tổ chức mới đây, Phó Tổng Giám đốc BSR Nguyễn Việt Thắng cho rằng, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, cộng với thị trường năng lượng thế giới biến động rất mạnh, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. Điều đó đòi hỏi BSR và đơn vị thành viên của PVN phải thích ứng nhanh và có biện pháp kiện toàn lại chuỗi giá trị liên kết từ khâu đầu đến khâu cuối ngày càng chặt chẽ hơn. Đại diện PVOIL, Vietsovpetro và PVEP đều có chung quan điểm rằng, sẽ luôn ưu tiên dành nguồn dầu thô khai thác được từ đơn vị mình cho hoạt động sản xuất của BSR.
 
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất được thiết kế với công suất chế biến 6,5 tấn dầu thô/năm. Những năm qua, nhà máy luôn duy trì hoạt động ở mức hơn 100% công suất, thậm chí trong một số thời điểm khi nhu cầu thị trường tăng và điều kiện kỹ thuật an toàn vận hành đảm bảo, nhà máy tăng đến 110% công suất để liên tục sản xuất những sản phẩm xăng dầu chất lượng cao, góp phần đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho nền kinh tế đất nước.
 
Bài, ảnh: PHẠM DANH
 

.