Sản xuất, kinh doanh thực phẩm: Lợi ích của việc áp dụng HACCP

08:12, 19/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong xu thế hội nhập và phát triển, việc áp dụng hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP) trong sản xuất, kinh doanh là yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), nhằm tăng tính cạnh tranh giữa các sản phẩm trong cùng một loại và đáp ứng nhu cầu, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.
 
Lợi ích của hệ thống HACCP
 
Theo các chuyên gia, HACCP là hệ thống quản lý dựa trên cơ sở khoa học, thực tiễn tin cậy (quá trình phân tích, đánh giá mối nguy) và các biện pháp giám sát, kiểm soát có hiệu quả, giúp giảm thiểu tới mức thấp nhất độ rủi ro có thể xảy ra đối với ATTP. Người tiêu dùng giảm được nguy cơ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; tăng sự tin cậy vào việc cung cấp và tiêu dùng thực phẩm; cải thiện chất lượng cuộc sống. Với doanh nghiệp thì nâng cao uy tín chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh, khả năng chiếm lĩnh và mở rộng thị trường, đặc biệt đối với thực phẩm xuất khẩu; đồng thời, tạo lòng tin với người tiêu dùng và bạn hàng.  
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh làm việc với doanh nghiệp triển khai hệ thống HACCP.
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh làm việc với doanh nghiệp triển khai hệ thống HACCP.
Doanh nghiệp được phép in trên nhãn sản phẩm sự phù hợp với hệ thống quản lý ATTP HACCP; thuận lợi khi đàm phán ký kết hợp đồng thương mại trong nước cũng như xuất khẩu; là cơ sở được hưởng chính sách ưu tiêu đầu tư đào tạo của Nhà nước, cũng như các đối tác nước ngoài.
 
Khi doanh nghiệp sử dụng hệ thống HACCP còn mang lại nhiều lợi ích, như cải thiện sức khỏe cộng đồng, nâng cao hiệu quả và kiểm soát thực phẩm, tạo điều kiện cho phát triển thương mại, tạo lòng tin của người tiêu dùng vào việc cung cấp thực phẩm...
 
Sự cần thiết
 
Quảng Ngãi có các KCN, KKT, với hàng chục nghìn lao động. Nắm bắt nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của các đơn vị sử dụng lao động, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư kinh doanh thực phẩm. Tuy nhiên, không ít đơn vị vẫn chưa áp dụng các hệ thống đảm bảo ATTP trong kinh doanh, dẫn đến chất lượng sản phẩm chưa được nâng cao, tiềm ẩn nhiều mối lo về ngộ độc thực phẩm.
 
Trước thực trạng này, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã triển khai hệ thống HACCP cho các đơn vị có quy mô lớn trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Tuy nhiên, kinh phí để thực hiện hệ thống HACCP khá lớn, nên các đơn vị chưa có điều kiện để thực hiện. Giám đốc Công ty TNHH MTV SX - TM D&K Hồ Quang Khương cho hay: Đơn vị sản xuất nước đóng chai và chế biến suất ăn cho công nhân ở các KCN trong tỉnh, với quy mô 3.000 suất ăn/ngày và 300 bình nước/ngày (loại 20 lít). Tuy nhiên, hiện cơ sở mới khởi nghiệp, nên chưa đủ điều kiện để lắp đặt hệ thống HACCP. Nếu được tỉnh quan tâm lắp đặt, đơn vị sẽ áp dụng để nâng cao chất lượng sản phẩm suất ăn, tăng giá thành sản phẩm và hạn chế những rủi ro do ngộ độc thực phẩm.
 
Theo quy định của pháp luật, trong quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm, cơ sở cần phải đảm bảo các tiêu chí ATTP được ngành chức năng đánh giá và cấp giấy chứng nhận. Với những doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thực phẩm đã được cấp giấy chứng nhận hệ thống HACCP, thì sẽ không cần giấy chứng nhận cơ sở đạt đủ điều kiện ATTP (theo Điều 12, Nghị định 15/2018/NĐ-CP). Do vậy, việc áp dụng HACCP là điều mà các cơ sở sản xuất, kinh doanh cần thực hiện.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 

.