Hỗ trợ thiết bị cho hợp tác xã

08:05, 19/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm hỗ trợ máy móc, thiết bị cho sản xuất, chăn nuôi và chế biến, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, mang lại hiệu quả hoạt động cho HTX.
HTX Nông nghiệp Hòa Phú Thịnh, xã Đức Phú (Mộ Đức) thành lập năm 2018, với 32 thành viên, hoạt động tập trung trong lĩnh vực: Sản xuất, kinh doanh gà đồi thương phẩm, nuôi heo thịt, trồng dưa lưới và nuôi hơn 30ha cá nước ngọt. Trong quá trình hoạt động, HTX cũng gặp nhiều khó khăn, như thiếu trang thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất, thu hoạch, bảo quản... Vì vậy, Liên minh HTX tỉnh đã ưu tiên đề xuất hỗ trợ các thiết bị máy móc phục vụ sản xuất, chăn nuôi, chế biến sản phẩm cho HTX. Tổng giá trị các thiết bị này là 320 triệu đồng, được trích từ nguồn kinh phí nông thôn mới của Liên minh HTX Việt Nam. 
 
Nhờ máy sấy thực phẩm, HTX Dịch vụ nông nghiệp Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) chủ động thu hoạch nông sản trong mọi thời tiết.
Nhờ máy sấy thực phẩm, HTX Dịch vụ nông nghiệp Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) chủ động thu hoạch nông sản trong mọi thời tiết.
 
Từ khi được hỗ trợ các thiết bị máy móc, hoạt động sản xuất của HTX Nông nghiệp Hòa Phú Thịnh thuận lợi hơn. Cụ thể, với máy xay bắp có chức năng điều chỉnh, HTX có thể xay bắp thành nhiều kích cỡ khác nhau, phù hợp cho mọi lứa tuổi của gà, vịt. Còn đối với máy băm cỏ, chỉ hoạt động trong 30 phút đã bằng năng suất của 1 lao động làm việc liên tục cả ngày.
 
Ngoài ra, từ khi có thuyền chuyên dụng thay cho chiếc thuyền tre trước đó, mỗi lần chèo thuyền ra lồng bè cho cá ăn hoặc thu hoạch được thuận lợi hơn. Đặc biệt, với máy sục oxy đã giúp việc nuôi cá hiệu quả hơn, tránh tình trạng mực nước xuống thấp vào mùa nắng, gây chết cá như trước...
 
Giám đốc HTX Nông nghiệp Hòa Phú Thịnh Nguyễn Anh Tiến cho biết: “Nhờ có máy móc hỗ trợ đã mang lại lợi nhuận cho HTX ít nhất 100 triệu đồng/năm so với trước. Từ nền tảng xây dựng được, các thành viên của HTX Nông nghiệp Hòa Phú Thịnh đang tập trung đầu tư mở rộng sản xuất, như xây dựng các  khu chăn nuôi bò, heo, gà, vịt... theo quy mô trang trại chuyên nghiệp”.
 
Tương tự HTX Nông nghiệp Hòa Phú Thịnh, nhờ được hỗ trợ các thiết bị sản xuất đã giúp HTX Dịch vụ nông nghiệp Tịnh Thọ, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) phát huy khả năng liên kết sản xuất, kinh doanh, hạn chế được những thất thoát về sản phẩm, tăng sản lượng, thay thế các kỹ thuật canh tác thủ công như trước đây. 
 
Theo Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Tịnh Thọ Đỗ Minh Trang, đối với nhiều sản phẩm nông nghiệp, nếu không có máy móc phục vụ khâu sau thu hoạch thì rất khó tạo ra được những sản phẩm chất lượng, khó bảo quản được lâu. Vì vậy, từ các máy móc được Nhà nước hỗ trợ, như máy xắt khoai, máy ép chân không, máy sấy thực phẩm... đã giúp HTX chủ động trong khâu thu hoạch, giảm được chi phí, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Đặc biệt là tạo ra được sản phẩm khoai lang khô hay dầu phụng có thể bảo quản được lâu, giảm áp lực về đầu ra khi đến vụ thu hoạch.
 
Từ những hiệu quả trên, trong thời gian tới, các cấp, ngành cần có nhiều giải pháp giúp HTX được hỗ trợ máy móc nhiều hơn nữa, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho HTX hoạt động, góp phần hình thành nên những chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản, tránh tình trạng bị tư thương ép giá...
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.