Heo rừng lai "cháy hàng" trước Tết

08:01, 04/01/2020
.
(Baoquangngai.vn) – Giá heo thường tăng đột biến, nhiều người chuyển sang tìm mua heo rừng lai ăn Tết. Một số trang trại nuôi heo rừng lai đã “cháy” hàng từ tháng 10 âm lịch.
Dịch tả heo Châu Phi đi qua, heo khan hiếm. Thị trường heo thịt liên tục leo thang thì heo rừng lai đang được khách hàng đặt mua ăn Tết nhiều hơn so với trước đây.

Chị Nguyễn Thị Phương Lan, ở phường Trương Quang Trọng (TP. Quảng Ngãi) cho biết, giữa tháng Chạp năm ngoái, mua heo rừng lai nuôi trong dân dễ dàng thì nay lo ngại thiếu thịt cho Tết chị đặt mua từ tháng 11 đã khan hàng.

Săn lùng ở nhiều trang trại chị Lan mới mua được một con khoảng 10kg hơi, giá 160.000 đồng/kg hơi, tăng hơn 30.000 đồng/kg so với ngày thường.
 
Chị Nguyễn Thị Hoa là chủ một trang trại nuôi hàng trăm con heo rừng lai theo tiêu chuẩn VietGAP ở thôn An Bình, xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa cho biết, chưa có năm nào, heo rừng lai bán chạy như năm nay. Heo thường khan hiếm kéo theo heo rừng lai “cháy hàng”.
 
Toàn bộ số lượng heo ở trang trại chị Hoa đã có khách đặt hàng.
Toàn bộ số lượng heo ở trang trại chị Hoa đã có khách đặt hàng.
 
Trang trại có 50 con heo rừng lai, trọng lượng từ 10 - 30 kg hơi phục vụ Tết. Mới đầu tháng 11, toàn bộ số lượng heo trong chuồng đã có chủ. Chị Hoa cẩn thận đánh dấu từng con heo, ghi chú vào sổ khách hàng để khỏi nhầm lẫn.

Hầu hết các gia đình lựa chọn mua loại heo có trọng lượng vừa từ 10 - 15kg hơi/con. Còn thương lái thường mua loại heo có trọng lượng lớn để mổ bán lẻ bán trên thị trường.

Vì đã cam kết với khách hàng bình ổn giá nên giá heo của chị Hoa vẫn là 130.000 đồng/kg như ngày thường. Nhiều khách hàng chấp nhận mua với giá cao hơn, nhưng chị Hoa không còn heo để bán. Chị Hoa nhẩm tính, thu lãi được hơn 100 triệu đồng nhờ lứa heo dịp Tết.

"Mình đã hết heo mà khắp nơi cứ gọi đặt hàng, năn nỉ bán cho họ với giá 150.000 - 160.000 đồng/kg cũng được. Nhiều người còn nhờ tôi hỏi giùm mấy trang trại quen biết mua giúp họ mà mình hỏi ai cũng bảo hết sạch heo” - chị Hoa nói.
 
Heo rừng lai được ưa chuộng vì nuôi theo quy trình sạch, thịt chắc, thơm, ngon.
Heo rừng lai được ưa chuộng vì nuôi theo quy trình sạch, thịt chắc, thơm, ngon.
 
Dù còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, trang trại heo rừng lai của bà Lê Thị Luận, ở thôn An Hà 1, xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa thời điểm này chỉ con heo nái, heo đực giống và heo con.

Hơn 60 con heo phục vụ Tết “cháy hàng” từ tháng 10 âm lịch. Không đợi đến cận Tết như mọi năm, ngay từ cuối tháng 11, khách hàng đã về tận chuồng mua, bắt, chở đi. Bà Luận cũng bỏ túi hơn cả trăm triệu đồng từ lứa heo Tết.

“Năm nay, heo quá sốt hàng. Khách hàng đã đặt hàng, trả tiền trước cho mình vẫn không yên tâm nên chấp nhận bắt heo về nhà nuôi đợi Tết cho chắc” - bà Luận nói.

Giải thích nguyên nhân khiến heo rừng lai “cháy hàng”, theo các chủ trang trại là do heo thường khan hiếm, giá tăng quá cao. Thay vì mua heo thường, khách tìm mua heo rừng lai từ rất sớm.

Một nguyên nhân nữa là giống heo này nhỏ con, trọng lượng tối đa chỉ 40kg hơi, tập tính hoang dã, sức đề kháng tốt nên ít bệnh tật. Heo rừng lai được nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP. Chúng được nuôi thả rông, thức ăn là chuối, cám gạo, cám bắp, các loại cây cỏ, cây thuốc nam, không dùng cám công nghiệp nên thịt chắc, thơm, ngon được khách hàng ưa chuộng.
 
Bài, ảnh: A.KIỀU

.