Người nuôi heo khốn đốn

09:04, 03/04/2019
.
(Baoquangngai.vn) – Quảng Ngãi tuy chưa có dịch tả heo Châu Phi nhưng hệ lụy dây chuyền khiến người chăn nuôi heo khốn đốn. Giá heo trên thị trường giảm mạnh, thậm chí có nơi thương lái “trốn” cả người chăn nuôi heo.
Ế ẩm từ chuồng đến quán ăn
Khi bệnh dịch tả Châu Phi trên heo đang là nỗi lo của người tiêu dùng thì người chăn nuôi và người kinh doanh các sản phẩm từ thịt heo cũng lao đao. Heo thịt đang ế ẩm từ chuồng, sạp đến quán ăn. 
 
Ông Nguyễn Trung, một người dân ở thôn An Hòa, xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa cho biết, gia đình ông có nuôi hơn 50 con heo thịt, đã đến lứa xuất chuồng, nhưng với giá heo hiện tại thương lái mua tại nhà là 33.000 đồng/kg heo hơi thì lứa lợn này ông lỗ gần 20 triệu đồng. 
 
“Lứa trước tết, tôi xuất bán giá 46.000 đồng/kg, lứa này rớt giả thế thảm, tính ra càng nuôi càng lỗ nặng nên tôi xuất bán cho rồi. Nhiều người tẩy chay cả thịt heo sạch. Không riêng gì nhà mình mà rất nhiều người cùng cảnh ngộ” - ông Trung buồn bã. 
 
Tại huyện Nghĩa Hành, nơi có đàn heo lớn nhất tỉnh, người chăn nuôi cũng khốn đốn khi giá heo giảm kỷ lục, thị trường tiêu thụ khó khăn. Trước tình thế khó khăn, nhiều người chọn cách nuôi cầm chừng, giảm được lượng cám tiêu thụ, chờ đến lúc thị trường ổn định.
 
Giá heo đang hạ kỷ lục vì thông tin dịch tả heo Châu Phi, người chăn nuôi khốn đốn.
Giá heo đang hạ kỷ lục vì thông tin dịch tả heo Châu Phi, người chăn nuôi khốn đốn.
 
Ông Trần Văn Trúc, một hộ chăn nuôi heo theo hình thức trang trại ở thôn Phú Định, xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành nhẩm tính: Một con heo giống mua hết 1,6 triệu đồng. Từ lúc thả nuôi đến lúc xuất chuồng tiêu thụ khoảng 7 bao cám, vị chi là 2,1 triệu đồng cộng với các chi phí khác tổng cộng khoảng 4 triệu đồng. 
 
Trọng lượng lúc xuất chuồng đạt từ 85 - 90kg. Mặc dù chăn nuôi theo mô hình trang trại, người nuôi luôn tuân thủ các quy trình chăn nuôi heo sạch, tiêm phòng đầy đủ, nhưng với giá bán hiện nay thì người chăn nuôi heo trang trại lỗ từ 600.000 - 700.000 đồng/con.
 
“Vì thông tin dịch bệnh khiến mọi người, kể cả mối mua heo cũng dè chừng. Mình gọi mấy mối người ta còn không nghe máy vì sợ mình gọi bán heo cho họ. Kiểu này người nuôi lỗ nặng” - ông Trúc cho hay.
 
Không những giá bán giảm mà việc tiêu thụ cũng rất khó khăn. Các tiểu thương bán thịt heo tại các chợ cũng lao đao vì cả buổi chợ chỉ bán được vài ký thịt. Hàng quán ăn liên quan đến mặt hàng thịt heo cũng ế ẩm vì vắng khách. 
 
“Từ khi có thông tin dịch tả Châu Phi và thịt heo nhiễm sán lợn ở miền Bắc, quán bún giò của mình vắng như chùa bà đanh. Thịt mình bán có dấu kiểm dịch hẳn hoi vẫn không có khách. Không có khách ăn, tôi chuyển sang bán bún chả cá” - chị Thu, một chủ quán bún giò trên đường Hai Bà Trưng, TP. Quảng Ngãi bày tỏ.
 
Không nên “tẩy chay”
 
Tính đến nay, cả nước đã có 23 tỉnh, thành phát hiện đàn heo nhiễm dịch tả Châu Phi. Thêm vào đó, thông tin thịt heo nhiễm sán gạo cộng với “nhiễu” thông tin trên các phương tiện truyền thông không chính thống  đã gây ra tâm lý cho hoang mang cho người tiêu dùng.
 
Người tiêu dùng nên chọn mua các sản phẩm sạch, sản phẩm đã qua kiểm dịch.
Người tiêu dùng nên chọn mua các sản phẩm sạch, sản phẩm đã qua kiểm dịch.
 
Quảng Ngãi chưa xuất hiện dịch tả heo Châu Phi. Hiện nay, ngành thú ý đang phối hợp với các địa phương tập trung cao độ để kiểm soát các mối nguy lây lan dịch tả heo Châu Phi.
 
Thế nhưng, hệ lụy dây chuyền, tâm lý đám đông đã khiến người chăn nuôi heo, người kinh doanh các sản phẩm từ thịt heo khốn đốn vì người tiêu dùng “tẩy chay” thịt heo.
 
Theo Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), thịt heo mắc dịch tả Châu Phi không lây lan qua người, người tiêu dùng dùng không nên quay lưng với thịt heo an toàn, nên sử dụng thịt heo sạch, nấu chín kỹ trước khi sử dụng.
 
Khi mua cần chọn thịt có dấu kiểm dịch của thú y. Thịt có mùi thơm, màu hồng tươi, khối thịt săn chắc, kiểm tra kỹ ấu trùng màu trắng nhỏ bằng hạt gạo hay không? Đồng thời, mua thực phẩm ở các cơ sở bán có uy tín và biết nguồn gốc thực phẩm.
 
Theo Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tư Nghĩa, ông Trần Thiên Thanh, trước thông tin về dịch bệnh trên đàn heo đã gây bất lợi cho người chăn nuôi heo. Người tiêu dùng không nên quay lưng mà nên chọn thực phẩm sạch, an toàn để sử dụng. Có như vậy mới góp phần hạn chế thiệt hại cho người chăn nuôi.
 
Bài, ảnh: C.P
 

.