Gói thầu số 8, dự án đường Ba Tơ - Ba Lế: Chưa thu hồi được tiền tạm ứng

02:04, 15/04/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đã hơn 6 năm trôi qua, nhưng UBND huyện Ba Tơ vẫn chưa thu hồi được khoản tiền 3,7 tỷ đồng mà Công ty TNHH Hưng Phát tạm ứng để thi công gói thầu số 8 thuộc dự án đường Ba Tơ - Ba Lế, mặc dù vụ việc đã đưa ra tòa. Trong khi đó, tuyến đường này đang trở thành điểm nghẽn trong hoạt động giao thương của người dân trong vùng...

Chưa có hồi kết

Dự án đường Ba Tơ - Ba Lế được chia làm 4 gói thầu, trong đó gói thầu số 8 được chủ đầu tư là UBND huyện Ba Tơ giao cho liên doanh Công ty TNHH Hưng Phát và Xí nghiệp xây dựng An Huy thi công. Công trình khởi công năm 2009 và dự kiến hoàn thành trong năm 2010, với tổng vốn đầu tư hơn 6 tỷ đồng.
Hơn 1km đường thuộc gói thầu số 8 đoạn qua xã Ba Bích (Ba Tơ) chưa được thi công.
Hơn 1km đường thuộc gói thầu số 8 đoạn qua xã Ba Bích (Ba Tơ) chưa được thi công.

Trong quá trình thi công, nhà thầu đã có đơn gửi UBND huyện Ba Tơ xin tạm ứng với số tiền 4,24 tỷ đồng. Số tiền này tương ứng 70% khối lượng công trình, trong khi khối lượng thực tế mà nhà thầu thi công tạm tính chỉ khoảng 740 triệu đồng. Theo quy định của Nhà nước, chủ đầu tư không được cho tạm ứng số tiền trên, nhưng ngay sau khi có đơn của nhà thầu, UBND huyện Ba Tơ đã chuyển số tiền trên vào tài khoản của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, khi được chủ đầu tư cho ứng tiền, Công ty TNHH Hưng Phát không tổ chức thi công theo cam kết, để lại công trường dang dở và khoản nợ ngân sách cần phải thu hồi hơn 3,7 tỷ đồng. Năm 2013, UBND huyện Ba Tơ đã khởi kiện Công ty TNHH Hưng Phát ra tòa, song từ đó đến nay việc thu lại số tiền trên vẫn chưa thực hiện được.
 
Vào ngày 14.2.2019, Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Trần Trung Triết đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện tiếp tục theo dõi, tham mưu UBND huyện thực hiện bản án dân sự gói thầu số 8 đoạn từ Km4 -Km8 thuộc dự án đường Ba Tơ- Ba Lế, nhằm đảm bảo thu hồi vốn tạm ứng cho Công ty TNHH Hưng Phát để trả lại cho ngân sách nhà nước theo quy định.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Ba Tơ cho biết: Huyện đã cử cán bộ trực tiếp làm việc với nhà thầu để thi hành bản án, song doanh nghiệp vẫn chưa có phương án trả nợ tiền tạm ứng, nên đến nay huyện vẫn chưa thể thu hồi lại số tiền trên để nộp vào ngân sách.

Người dân bức xúc vì đường hư hỏng

Hiện nay, một số đoạn thuộc dự án đường Ba Tơ - Ba Lế sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng. Riêng hơn 1km thuộc gói thầu số 8, đoạn từ Km5+600 - Km6+600 vẫn là đường đất, nền đường toàn đá cuội, đá hộc lởm chởm. Do đó, việc đi lại của người dân trên tuyến đường này gặp nhiều khó khăn, mùa nắng thì bụi bay mù mịt, còn mùa mưa thì trơn trượt.

Chở hai bao lúa từ ruộng về nhà trên tuyến đường này, anh Phạm Văn Lành, xã Ba Bích cho biết: Cả đoạn đường dài gần 15km đã được thảm nhựa, còn hơn 1km là chưa làm, nên đi lại rất khó khăn. “Mùa này còn đỡ, chứ vào mùa mưa vất vả rất nhiều, vì mưa gây xói lở, nguy hiểm lắm. Chỉ mong Nhà nước sớm đầu tư đoạn đường còn lại để người dân chúng tôi đi lại thuận tiện, nhất là học sinh”, anh Lành nói.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Ba Tơ, đoạn đường còn lại của gói thầu số 8, huyện đang tính đến phương án sử dụng nguồn vốn khác để thi công, nhằm đảm bảo việc đi lại an toàn cho người dân. Sau khi thu hồi được vốn tạm ứng của Công ty TNHH Hưng Phát thì sẽ hoàn trả lại.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC  
 

.