Nông dân Bình Hòa, Bình Phú: Vui trà lúa sớm, lo vụ lúa chính

10:03, 29/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Còn khoảng một tháng nữa nông dân trong tỉnh mới thu hoạch rộ vụ lúa đông xuân, nhưng những ngày này, bà con hai xã Bình Hòa, Bình Phú (Bình Sơn) đã bắt tay vào thu hoạch trà lúa sớm. Do lúa ít sâu bệnh, năng suất cao, nên rất nhiều nông dân phấn khởi.

Những ngày trung tuần tháng 3, chúng tôi về Bình Hòa, Bình Phú ngay lúc nông dân ở đây đang tất bật thu hoạch trà lúa sớm. Chỉ tay về phía cánh đồng lúa chín vàng trước mắt, lão nông Phạm Ẩn vui vẻ nói: “Trà lúa này đạt lắm. Bông nào cũng trĩu hạt nên năng suất lúa đạt cao. Bà con chúng tôi ai nấy đều mừng”. Trà lúa này, ông Ẩn sạ hơn tám sào lúa, sau khi thu hoạch vợ chồng ông thu về hơn 60 bao lúa tươi. Năng suất bình quân đạt từ 58 – 60 tạ/ha.

 Trà lúa sớm năng suất cao khiến nhiều nông dân vui mừng, phấn khởi.
Trà lúa sớm năng suất cao khiến nhiều nông dân vui mừng, phấn khởi.


Bà Nguyễn Thị Hà (70 tuổi), ở thôn Phú Nhiêu, xã Bình Phú cũng phấn khởi, khi hơn một sào mà bà thu hoạch gần 10 bao lúa tươi. “Mười bao tươi sau khi phơi khô chắc cũng đạt khoảng tám bao lúa khô. Trà lúa này không có sâu hại, dịch bệnh nên lúa chắc hạt, cho năng suất cao”.

Một số nông dân hai xã Bình Hòa, Bình Phú cho hay, đây là trà lúa được gieo sạ sớm và thu hoạch trước trong vụ đông xuân 2016 – 2017, với hơn 100ha lúa được gieo sạ. Lịch gieo sạ tiến hành từ đầu tháng 11 (âm lịch) và cho thu hoạch cuối tháng 2 (âm lịch) năm sau. Chính vì thế, tất cả diện tích của trà lúa này đều hưởng nước trời và nước từ các hồ, đập ngay tại địa phương. Do năm nay mùa mưa kéo dài, nên nguồn nước dồi dào, không thiếu nước nên hầu hết lúa đều rất đạt và cho năng suất rất cao.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phú Nguyễn Văn Phúc cho hay: “Trà lúa này được sạ trong điều kiện nguồn nước dồi dào nên năng suất đạt 60 tạ/ha. Tuy đầu vụ có bị chuột cắn phá và bà con đã chủ động diệt chuột, nên diện tích hư hại cũng không đáng kể”.

Hai xã Bình Hòa và Bình Phú gieo sạ hơn 340ha lúa chính vụ đông xuân 2016 - 2017. Tuy nhiên, đến giờ này nhiều diện tích lúa đã bị chuột và sâu bệnh phá hoại khiến nhiều nông dân lo lắng. “Lúc lúa còn non thì bị chuột cắn phá, sau khi diệt chuột rồi thì bị đạo ôn, mà lúa bị bệnh đương lúc lên đòng nên rất dễ mất mùa. Chúng tôi đã phun thuốc chữa trị nhưng bệnh phát triển rất nhanh trên diện rộng nên gây nhiều khó khăn”, ông Đỗ Văn Lai, thôn An Thạnh, xã Bình Phú cho biết.

Tương tự như Bình Phú, nhiều nông dân Bình Hòa cũng đang lo lắng với bệnh đạo ôn ở cây lúa. Điều đáng lo, bệnh xuất hiện lúc lúa đang thụ phấn, trổ bông nên việc trị bệnh cũng gặp nhiều khó khăn. “Giữa lúc lúa đang thụ phấn mà mình lội vào ruộng phun thuốc thì cũng làm rụng hết phấn dẫn đến lúa lép hạt, còn nếu không chữa trị thì sợ bệnh phá hư hại hết lúa”, bà Bùi Thị Thanh, thôn 1, xã Bình Hòa cho hay.


Ông Huỳnh Văn Tám – Giám đốc HTX DVNN Bình Hòa cho hay: “Hiện giờ bà con đang thu hoạch hai trà lúa sớm, với năng suất đạt rất cao. Tuy nhiên, vụ lúa chính gặp nhiều khó khăn khi dịch bệnh, chuột phá hoại nên nhiều nông dân tỏ ra lo lắng. Chúng tôi cũng  thường xuyên tuyên truyền và hướng dẫn bà con thực hiện nhiều biện pháp để phòng trừ dịch bệnh để vụ lúa này đạt năng suất cao”.
 

Bài, ảnh: MẠNH KHOA


 


.