Thương mại điện tử: Mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp

02:12, 29/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Triển khai thực hiện ứng dụng thương mại điện tử đã tạo ra nhiều giá trị, đặc biệt là giúp DN giảm tối đa chi phí, trong khi sản xuất kinh doanh phát triển, đối tác mở rộng, hiệu quả tăng cao...

TIN LIÊN QUAN

Xu thế tất yếu

Từ tháng 9 đến tháng 12.2016, lần đầu tiên sau 5 năm triển khai ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) tiến hành khảo sát mức độ ứng dụng trong 200 DN của tỉnh. Qua đó, khẳng định hoạt động này đã và đang từng bước đi vào đời sống DN, tích cực góp phần phát triển DN nói riêng và kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung.

Co.op Mart Quảng Ngãi ứng dụng thương mại điện tử phục vụ khách hàng thông qua thanh toán thẻ và đặt hàng qua email. Q
Co.op Mart Quảng Ngãi ứng dụng thương mại điện tử phục vụ khách hàng thông qua thanh toán thẻ và đặt hàng qua email.


Hoạt động TMĐT hình thành tiện ích hỗ trợ, nâng cao mức độ hài lòng, tin cậy của người tiêu dùng khi giao dịch với DN, đặc biệt là các giao dịch mua sắm.

Hiện tại trong tỉnh có 50% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng; 10% cơ sở kinh doanh phát triển các kênh giao dịch điện tử phục vụ người tiêu dùng. Một số dịch vụ công điển hình liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh được cung cấp trực tuyến từ mức độ 2 trở lên như dịch vụ thuế, thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư, thủ tục hải quan...
 

Quảng Ngãi hiện có 60% DN giao dịch TMĐT loại hình DN với người tiêu dùng hoặc DN với DN. Trong đó 100% DN sử dụng thư điện tử trong hoạt động giao dịch và trao đổi thông tin; 20% DN có trang thông tin điện tử, cập nhật định kỳ thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm; 10% DN tham gia các website TMĐT để mua bán hàng hóa và dịch vụ liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh; 5% DN ứng dụng các phần mềm chuyên dụng trong quản lý sản xuất và kinh doanh.

Ứng dụng TMĐT trong cộng đồng đã trở thành một trào lưu rộng khắp. Giá trị mua hàng trực tuyến tăng đột biến, chứng tỏ DN đã "đuổi kịp" sự phát triển của lĩnh vực tương đối mới mẻ này và xem đó là xu thế tất yếu của thời đại kinh doanh hiện đại.

Những thách thức đặt ra

Hàng năm Sở Công thương Quảng Ngãi phối hợp cùng với Cục TMĐT và Công nghệ thông tin đã phổ biến, tuyên truyền và đào tạo nguồn nhân lực TMĐT cho gần 200 cán bộ, công chức trong hệ thống cơ quan quản lý nhà nước và các DN trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ này và người dân về vai trò, ý nghĩa, lợi ích của TMĐT; đồng thời  cung cấp trực tuyến các dịch vụ công liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh.

 Hiện tại, hầu như các thủ tục hành chính đều tin học hoá trên cổng thông tin điện tử của đơn vị liên quan; phát triển và ứng dụng công nghệ, dịch vụ TMĐT; hỗ trợ 100% doanh nghiệp ứng dụng TMĐT trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Quảng Ngãi đã xây dựng sàn TMĐT Quảng Ngãi tại địa chỉ www.tradequangngai.com.vn, đồng thời hỗ trợ miễn phí cho hơn 170 doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm và giao dịch mua bán.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện TMĐT vẫn còn nhiều thách thức. Đó là nguồn nhân lực TMĐT trong các các DN hiện còn hạn chế. Đội ngũ cán bộ chuyên trách TMĐT còn thiếu. Nhiều DN chưa quan tâm ứng dụng TMĐT trong sản xuất kinh doanh. Việc sử dụng website chỉ phục vụ mục đích tiếp thị để quảng bá hình ảnh và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, chưa khai thác hết những lợi ích TMĐT có thể mang lại cho DN...


  Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.