Nỗ lực đưa nước về đồng

10:01, 03/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghĩa Hành là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nhất của đợt lũ lịch sử vừa qua. Trong đó, nhiều hệ thống kênh mương, đập bổi, trạm bơm… bị hư hỏng nghiêm trọng. Nhằm đảm bảo cho vụ sản xuất Đông Xuân 2013 – 2014, thời điểm này, Nghĩa Hành đang huy động mọi nguồn lực gia cố tạm thời, từng bước khắc phục hệ thống thủy lợi bị hư hỏng để đưa nước về đồng.

TIN LIÊN QUAN

Trong đợt lũ lớn xảy ra vào giữa tháng 11 vừa qua đã làm cho 2 đập lớn, 3 trạm bơm, gần 3 km kênh mương bê tông và hơn 10 km kênh mương nội đồng của xã Hành Tín Đông bị hư hỏng nặng. Đặc biệt, cụm đầu mối của đập Suối Chí đã bị hư van đóng mở, 2 cửa lấy nước cũng đã bị hỏng. Dọc theo con đập, đất đá bồi lấp hơn 2 km, khiến việc khắc phục mất nhiều thời gian và nguồn lực.

 

Đơn vị thi công đang khẩn trương khắc phục kênh tưới Đồng Vông thuộc thôn Trũng Kè 1, xã Hành Tín Tây.
Đơn vị thi công đang khẩn trương khắc phục kênh tưới Đồng Vông thuộc thôn Trũng Kè 1, xã Hành Tín Tây.


Trước tình hình trên, ngành nông nghiệp huyện đang đôn đốc chính quyền địa phương khẩn trương huy động nhân dân ra quân khắc phục nhằm đảm bảo cung ứng nước tưới trong vụ đông xuân. Ông Đàm Bàng – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nghĩa Hành cho biết: “Do bị thiệt hại quá nặng, trong khi lịch gieo sạ đã đến gần nên những ngày qua chúng tôi đã huy động tổng lực ra quân nạo vét và sửa chữa tạm thời các tuyến kênh, trạm bơm bị hư hỏng, bồi lấp, sạt lở. Tuy nhiên, để đảm bảo phục vụ nước tưới trong thời gian dài thì cần phải có sự đầu tư, sửa chữa đảm bảo hơn”.

Trong cái lạnh tê tái như cứa vào da thịt, hàng trăm nông dân vẫn kéo nhau ra đồng để nạo vét, xúc đất, cát, khẩn trương khắc phục ruộng bị bồi lấp, dẫn nước vào ruộng để chuẩn bị gieo sạ. Tại các con đập lớn, nhiều máy xúc, máy đào cũng đang tất bật san ủi, sửa chữa lại những chỗ bị hư hỏng nặng.

Ông Đào Thanh Công – Chủ tịch UBND xã Hành Tín Đông cho biết: Lũ lớn đã phá hủy toàn bộ hệ thống kênh mương, đập bổi… trên địa bàn xã. Để đảm bảo vụ sản xuất đông xuân diễn ra đúng tiến độ, xã đã huy động mọi lực lượng để khắc phục. Hiện tại, toàn bộ hệ thống kênh mương nội đồng đã được địa phương khắc phục xong, tạm thời giúp bà con có nước sản xuất. Còn đối với các công trình thủy lợi lớn bị hư hỏng nghiêm trọng, huyện và tỉnh cũng đã về xem xét và tìm hướng khắc phục. Tuy nhiên, cái khó của xã hiện giờ là sửa chữa đập Hố Đập - nơi cung cấp nước tưới cho hơn 10 ha lúa của xóm Ruộng Vỡ. Bởi, toàn bộ đập bê tông và 70m kênh bê tông bị đá lấp hoàn toàn. Tạm thời trước mắt xã chỉ có thể khắc phục bằng cách ngăn nước suối cho chảy vào mương để 26 hộ đồng bào Hrê nơi đây có nước gieo sạ.

Đợt lũ lụt vừa qua cũng làm nhiều tuyến kênh mương nội đồng tại các xã Hành Thiện, Hành Tín Tây bị bồi lấp, sạt lở. Trong đó, bị thiệt hại nặng nề nhất là đập Đồng Vông thuộc thôn Trũng Kè 1, xã Hành Tín Tây. Mưa lũ đã làm cho hai vai đập Đồng Vông bị hư hỏng hoàn toàn, kênh tưới bị đất đá vùi lấp nghiêm trọng với khối lượng trên 10.000m3, chiều dài khoảng 1km. Hiện công trình đang được huyện khẩn cấp khắc phục để đảm bảo nước tưới cho khoảng 70 ha lúa của 2 thôn Phú Khương và Phú Thọ.

Ông Đàm Bàng cho biết thêm: Hiện tại huyện có 4 công trình thủy lợi lớn đang khẩn trương khắc phục gồm: đập Đồng Vông (Hành Tín Tây), đập Suối Chí (Hành Tín Đông), hồ chứa nước Hố Cua (Hành Thiện) và Đập Quang (Hành Dũng). Huyện đã chủ trương tập trung mọi nguồn lực, bằng mọi cách phải khắc phục các công trình thủy lợi trong thời gian sớm nhất để đảm bảo nước tưới cho vụ sản xuất đông xuân. Kế hoạch của huyện là đến ngày 10.1.2014 sẽ cơ bản khắc phục xong, đảm bảo nước tưới cho người dân gieo sạ; hoặc chậm nhất là đến ngày 15.1.2014, huyện sẽ hoàn thành lịch gieo sạ. Còn đối với một số diện tích bị sa bồi, thủy phá quá nặng, chưa thể khắc phục được (khoảng 7ha) thì sẽ chuyển sang trồng bắp.

Các công trình thủy lợi cơ bản được khắc phục, người dân cũng đã được quan tâm hỗ trợ lúa giống, bắp giống… Tuy nhiên, nông dân huyện Nghĩa Hành vẫn chưa thể hết lo lắng vì không biết đến bao giờ cuộc sống, sản xuất của người dân mới ổn định trở lại như trước.


Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.