Nơi "ra lò" những giống mía mới

10:07, 08/07/2009
.
Khảo nghiệm, tuyển chọn giống mía mới năng suất và chữ đường cao rồi nhân giống ra đại trà, thay dần giống mía cũ năng suất thấp, là nhiệm vụ của Trung tâm giống mía Quảng Ngãi. Từ nơi này nhiều giống mía mới "ra lò" đáp ứng việc phát triển vùng nguyên liệu của tỉnh...

Ươm những giống mía mới để nhân ra đại trà.
Ươm những giống mía mới để nhân ra đại trà.

Mùa này, tuy nắng gắt nhưng các giống mía mới được Trung tâm vừa tuyển về nhân giống trong những ruộng mía bên dòng sông Vệ thuộc xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) vẫn xanh tốt. Ông Võ Văn Lai - Giám đốc Trung tâm nói: "Các loại giống mía mới VDOO-236; LK92-11; K95-84; K95-156; K94-2; K95-161, được "tuyển" từ  Thái Lan, Trung Quốc, hiện đang trồng khảo nghiệm. Có loại đã trồng qua vụ thứ 2, thứ 3, mỗi giống trồng trên diện tích 50m2". Các giống mía này có đặc điểm: Năng suất đạt 100 tấn/ha, đứng cây, không đổ ngã, ít trổ cờ, chín muộn phù hợp với việc trồng mía rải vụ và trên đồng đất của miền Trung. Qua 3 vụ trồng khảo nghiệm giống nào đạt chất lượng cao  thì sẽ được trồng đại trà.
 Cũng theo những cán bộ của Trung tâm, chu kỳ của một  giống mía chỉ phù hợp với đồng đất trong khoảng thời gian từ 2-3 năm. Ngày trước, Trung tâm cũng đã khảo nghiệm thành công đưa ra trồng đại trà nhiều loại giống, như: ROC10; F156; VD81-3254... lúc đầu cho năng suất khá cao, chất lượng đường đạt trên 10CCS, nhưng sau đó mía thoái hóa, không đạt năng suất nữa.
 
Chăm sóc mía giống
Chăm sóc mía giống.
Có nhiều giống mía sau thời gian dài khảo nghiệm chưa kịp nhân ra đại trà thì bộc lộ nhược điểm là phát triển không phù hợp với đồng đất; hoặc có giống mía trồng vụ đầu đạt năng suất lên đến 120 - 150 tấn/ha nhưng vụ kế tiếp năng suất sụt giảm chỉ ở mức bình quân còn 70 -80 tấn/ha và vụ sau đó năng suất xuống còn 30-40 tấn/ha.

Mặt khác, có giống mía thì chín quá sớm, trong khi các Nhà máy đường trong tỉnh lại dời vụ ép từ cuối năm sang đầu năm sau nên lượng đường trong mía giảm đi nhiều. Điển hình là hai giống mía: MEX105; ROC 27 được tuyển chọn từ năm 2005 ở Viện nghiên cứu mía đường Quảng Tây (Trung Quốc). Qua thời gian chỉ chọn được giống mía ROC27, còn giống mía MEX105 thì chín quá sớm nên không thể cung ứng cho dân trồng đại trà. Kỹ sư nông nghiệp Nguyễn Thị Thanh chuyên trách giống mía mới, kể: Có những giống mía như MEX105 thật "đỏng đảnh", qua khảo nghiệm thấy giống mía này có nhiều ưu điểm, nên nhân giống đưa ra trồng trên một diện tích lớn hàng chục hecta. Nhưng sau khi trồng đại trà lại bộc lộ nhược điểm là chín trong thời tiết mưa lạnh. Hồi đó ở Quảng Ngãi lo chống bão lũ, các nhà máy đường đâu thể vào vụ ép nên công sức của anh em bỏ xuống khảo nghiệm tuyển chọn giống mía này trở thành công cốc.

Từ thực tế này, Trung tâm đã nhanh chóng rút kinh nghiệm là phải chủ động triển khai kế hoạch tuyển chọn thường xuyên để khi giống mía này thoái hóa thì có giống mía mới thay thế, đáp ứng nguồn giống cho vùng nguyên liệu mía của nhà máy đường.

Ông Võ Văn Lai, cho hay: Hiện nay các giống mía được tuyển từ Trung Quốc, Thái Lan để khảo nghiệm, thì giống mía Thái Lan, như: DVOO-236; LK92-11; K93-163... phù hợp với đồng đất Quảng Ngãi nhất nên Trung tâm phấn đấu nhân giống mía mới của Thái Lan lên diện tích lớn để thay thế toàn bộ giống mía cũ từ nay đến năm 2013. Hiện nay, ngoài việc đáp ứng 1.200 tấn  giống mía mới cho nông dân trong tỉnh, Trung tâm giống mía Quảng Ngãi  đã có kế hoạch cung ứng 500 tấn giống cho các vùng trồng mía ngoài tỉnh, gồm: An Khê, Gia Lai, Đắc Lắc... 

Những giống mía mới "ra lò" được bà con nông dân trồng và chăm bón phát triển tốt. Những cán bộ kỹ thuật càng vui vì việc làm thầm lặng nhưng rất có ý nghĩa của mình, góp phần thực hiện tốt chương trình mía đường của tỉnh mà nghị quyết Tỉnh uỷ đã nêu.
Bài, ảnh: MAI HẠ


.