Việc gì khó có phụ nữ

02:11, 30/11/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Ở huyện Nghĩa Hành, rất nhiều bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng xóm... là nữ giới. Việc gì khó có phụ nữ, họ là những nhân tố đi đầu “thắp lửa” cho phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu.
[links()]
 
Nữ trưởng thôn tận tụy với việc làng, việc xóm
 
Gặp bà Trần Thị Mười, Trưởng thôn Đại An Đông 1, xã Hành Thuận vào giờ nghỉ trưa, nhưng nữ trưởng thôn vẫn còn tất bật với công việc phát thuốc khử trùng phòng bệnh gia súc, gia cầm cho dân. Nam giới làm trưởng thôn đã vất vả, phụ nữ làm trưởng thôn càng vất vả hơn. Suốt 14 năm qua, bà Mười luôn làm tròn trọng trách của mình, được chính quyền và người dân tin yêu. 
 
Thôn có gần 400 hộ gia đình, nguồn thu nhập chính của người dân từ trồng trọt và chăn nuôi, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn. Nhưng thôn Đại An Đông 1 luôn là đơn vị dẫn đầu trong các phong trào thi đua yêu nước của xã, của huyện. 
 
Là trưởng thôn, bà Mười luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong mọi phong trào hoạt động, hết lòng vì nhân dân. Bà là một trong những điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của huyện Nghĩa Hành. 
 
Bà Mười (ngoài cùng bên phải)
Bà Mười (ngoài cùng bên phải) luôn tận tụy với việc làng, việc xóm.
 
Bất kể trời nắng hay mưa, đêm hay ngày, khi người dân cần bà đều có mặt. Bà đi từng ngõ gõ từng nhà vận động người dân chung tay xây dựng nông thôn mới, khu dân cư kiểu mẫu, vận động hiến đất mở đường, cải tạo vườn tạp, phát triển các mô hình kinh tế… 
 
Bất cứ chủ trương hay công việc nào của thôn bà Mười đều công khai đưa ra họp dân để bàn bạc, lấy ý kiến đóng góp trước khi triển khai, phát huy tối đa quy chế dân chủ cơ sở, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. 
 
Với những vấn đề liên quan đến đời sống của người dân, bà cùng với chính quyền địa phương kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đối thoại, giải thích vận động, tuyên truyền cho người dân một cách thấu tình, đạt lý.
 
Dưới sự chèo lái của nữ “thuyền trưởng” Trần Thị Mười, Đại An Đông 1 là thôn đầu tiên về đích khu dân cư nông thôn kiểu mẫu của xã Hành Thuận. “Tôi hay nói với người dân là “đông tay vỗ nên kêu”. Công việc dù khó khăn đến mấy nếu mọi người đồng sức, đồng lòng đều thực hiện được. Với mình thì khi nào xong việc nước mới đến việc nhà. Vui nhất là bầu cử trưởng thôn, người dân vẫn tín nhiệm mình”, bà Mười chia sẻ.
 
 Mưa dầm thấm lâu
 
Thôn Long Bàn Bắc, xã Hành Minh là một trong những khu dân cư đầu tiên về đích khu dân cư nông thôn kiểu mẫu của tỉnh vào năm 2019. Thành quả đó có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ nữ, đặc biệt là bà Lê Thị Nhường hiện là Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Hành Minh và Trưởng khu dân cư 3B.
 
Bà Lê Thị Nhường
Bà Lê Thị Nhường thường xuyên đến từng gia đình tuyên truyền, vận động người dân chung sức xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nâng cao.
 
Theo bà Nhường, khó khăn lớn nhất khi xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu là vận động người dân hiến đất, cây cối để mở rộng đường giao thông nông thôn. Nhiều hộ dân chưa hiểu, không chịu hiến đất, phá bỏ dù chỉ là một cây cau, cây khế hay cây vú sữa…
 
Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, bà Nhường đến từng nhà phân tích cái được, cái mất và lợi ích lâu dài để người dân hiểu, đồng tình ủng hộ. Bà còn bỏ tiền cá nhân hỗ trợ người dân di dời mồ mả để làm đường.
 
Bằng sự kiên trì, nhẫn nại và tận tâm, nhiều hộ dân từ việc không đồng thuận đã tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất, hiến cây, đóng góp tiền, công để làm đường và xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Người dân còn tự nguyện góp tiền mua xe bồn chở nước phun tưới cho hoa trồng ven đường làng, ngõ xóm. 
 
Gia đình bà Nhường còn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế.
Gia đình bà Nhường còn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế.
 
Với vai trò là Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã, bà Nhường vận động người dân duy trì phong trào luyện tập thể dục thể thao. Mỗi buổi sáng và buổi chiều, sân thể thao của thôn luôn đông đảo người dân đến tập thể dục, trẻ em, học sinh vui chơi.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Hành Minh Nguyễn Thị Nhật Lệ cho biết, ở thôn Long Bàn Bắc, trưởng thôn, trưởng các khu dân cư, chi hội trưởng nông dân đều là nữ. Họ là những người tiên phong, gương mẫu xây dựng khối đại đoàn kết và vận động nhân dân thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua ở địa phương. 
 
Không chỉ ở khu dân nông thôn kiểu mẫu Đại An Đông 1, Long Bàn Bắc, ở huyện Nghĩa Hành có rất nhiều cán bộ cơ sở là nữ. Họ là những nhân tố đi đầu “thắp lửa” cho phong trào xây dựng nông thôn mới, nông thôn kiểu mẫu, chung tay góp sức để huyện Nghĩa Hành đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2025.
 
Bài, ảnh: ÁI KIỀU
 

.