Vòng tay yêu thương

03:11, 28/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Không cùng chung lứa tuổi, ngành nghề, nhưng trên hành trình sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn, họ đã gặp nhau và cùng thắt chặt vòng tay nhân ái. Họ là những thành viên của Nhóm thiện nguyện Từ Tâm, ở thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng).
 
[links()]
 
Bữa cơm ngon cho trẻ em nghèo
 
“Bữa cơm hằng ngày đến trường của các em nhỏ vùng cao rất đạm bạc, đa phần thường là cơm trắng với canh rau rừng, hiếm khi có thịt, cá đủ đầy, khiến chúng tôi rất xót xa. Do đó, thành viên của nhóm đã lên kế hoạch cùng các cô giáo nấu những suất ăn ngon, nhằm cải thiện dinh dưỡng cho các con”, chị Nguyễn Thị Hà Tiên, thành viên Nhóm thiện nguyện Từ Tâm, mở đầu câu chuyện với chúng tôi về chương trình “Bữa ăn có thịt” mà nhóm đã triển khai thực hiện xuyên suốt trong 4 năm qua.
 
Thành viên Nhóm thiện nguyện Từ Tâm, ở thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) tặng quần áo, nhu yếu phẩm cho người dân khó khăn.
Thành viên Nhóm thiện nguyện Từ Tâm, ở thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) tặng quần áo, nhu yếu phẩm cho người dân khó khăn.
Hằng tháng, Nhóm thiện nguyện Từ Tâm đã trích nguồn quỹ huy động từ các nhà hảo tâm, để kết nối với các cô giáo ở 7 điểm trường mầm non trên địa bàn huyện Trà Bồng thực hiện chương trình “Bữa ăn có thịt”. Bình quân, mỗi tuần, các điểm trường sẽ tổ chức nấu từ 2 hoặc 3 bữa ăn ngon cho các em nhỏ. Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Trà Thủy (Trà Bồng) Lê Thị Kim Chi cho biết, tất cả các em học sinh ở 2 điểm trường mầm non thôn 1 và thôn 4 đều là người Cor, các em phải mang theo cơm từ nhà đến trường, bữa trưa rất thiếu thốn; nhiều em chỉ ăn cơm với muối, mắm. Nhờ có Nhóm thiện nguyện Từ Tâm làm “cầu nối” đến với các nhà hảo tâm, mà các em được cải thiện khẩu phần ăn, nhiều em còn tăng cân, không bị còi cọc như trước.
 
Điểm tựa của trẻ mồ côi
 
Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Trà Bồng Quách Chí Dũng chia sẻ, bằng sức trẻ và tấm lòng nhân ái, các thành viên của Nhóm thiện nguyện Từ Tâm đã lan tỏa yêu thương, giúp đỡ những người khó khăn hơn mình. Đây là những tấm gương điển hình trong học tập và làm theo Bác, xứng đáng để các đoàn viên, thanh niên trong huyện noi theo, nỗ lực cống hiến cho cộng đồng.

Lần giở những ký ức về những hoàn cảnh mồ côi mà nhóm đã sẻ chia, anh Trương Đức Tỵ, Trưởng Nhóm thiện nguyện Từ Tâm xúc động cho biết, nhóm đã kết nối giúp đỡ, hỗ trợ tiền và tặng quà cho rất nhiều trẻ em mồ côi. Hiện nay, nhóm đang nhận đỡ đầu 6 em nhỏ bất hạnh, thiếu vắng tình thương của bố mẹ. Trong số những hoàn cảnh mà nhóm đỡ đầu, trường hợp bé trai sơ sinh chưa được đặt tên ở xã Hương Trà (Trà Bồng) đặc biệt hơn cả. Vừa chào đời đã mất mẹ, em sống với bố nhưng hoàn cảnh rất khó khăn, vì nhà đông con, bố em lại không có việc làm ổn định. Trước tình cảnh này, nhóm đã kết nối các tổ chức, cá nhân hỗ trợ hơn 3 triệu đồng mỗi tháng, để gia đình chi phí sữa, thuốc men đến khi bé cứng cáp, khỏe mạnh hơn.

 
“Chứng kiến nhiều em nhỏ ở địa phương có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thiếu thốn về vật chất, thậm chí nhiều em còn mồ côi bố mẹ, khiến thành viên của nhóm không cầm được lòng. Vì vậy, chúng tôi đã đóng góp và dành thời gian kêu gọi mạnh thường quân tiếp sức, động viên các em vượt qua nghịch cảnh. Để những người đồng hành an tâm rằng, số tiền hỗ trợ đã đến đúng địa chỉ cần trao gửi, nhóm đều xác minh hoàn cảnh thông qua chính quyền địa phương và báo cáo công khai chi tiết số tiền đã trao cho mỗi trường hợp được nhóm kêu gọi giúp đỡ”, anh Tỵ chia sẻ.
 
Không chỉ là điểm tựa của trẻ em mồ côi, trẻ em nghèo, Nhóm thiện nguyện Từ Tâm còn là bạn đồng hành của những hoàn cảnh ốm đau, neo đơn ở địa phương. Biết được ở đâu có người khó khăn cần giúp đỡ, các thành viên của nhóm tạm gác lại công việc gia đình để dành thời gian thực hiện hành trình lan tỏa yêu thương. Việc kêu gọi giúp đỡ các hoàn cảnh liên tục được tiếp nối và mang lại nhiều ý nghĩa tích cực, nên các hoạt động của Nhóm thiện nguyện Từ Tâm được nhiều nơi biết đến. Nhiều nhà hảo tâm ở trong cả nước cũng đã nhiệt tình tham gia đóng góp với nhóm qua mạng xã hội.
 
Đến nay, sau hơn 8 năm thành lập, Nhóm thiện nguyện Từ Tâm đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới hàng chục ngôi nhà; trao tiền, tặng nhu yếu phẩm cho hàng trăm hoàn cảnh khó khăn...
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 

.