Cả gia đình cùng tham gia hiến máu

06:06, 08/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Việc có nhiều gia đình tham gia hiến máu nhân đạo không chỉ góp phần đảm bảo nguồn máu để cứu sống người bệnh, mà qua đó còn lan tỏa hành động đẹp trong cuộc sống.
 
[links()]
 
 
Việc làm ý nghĩa
 
Ông Huỳnh Văn Mai (56 tuổi), hiện là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), đã 37 lần hiến máu nhân đạo. Với ông Mai, hiến máu là một phần ý nghĩa của cuộc đời. Ông Mai tham gia công tác chữ thập đỏ từ năm 1990. Đến năm 2004, phong trào hiến máu nhân đạo bắt đầu phát triển, ông Mai tích cực vận động nhiều người hiến máu. “Để vận động người khác hiến máu thì bản thân mình phải tiên phong, gương mẫu. Thú thật, lần đầu tiên hiến máu tôi cũng lo lắm. Vậy mà, đến giờ tôi đã 37 lần tham gia hiến máu nhân đạo”, ông Mai chia sẻ.
 
Thầy giáo Đỗ Đình Thanh - Hiệu trưởng Trường THCS Hành Minh (Nghĩa Hành) cùng với vợ đã 24 lần hiến máu nhân đạo.
Thầy giáo Đỗ Đình Thanh - Hiệu trưởng Trường THCS Hành Minh (Nghĩa Hành) cùng với vợ đã 24 lần hiến máu nhân đạo.
Trong hành trình hiến máu nhân đạo, ông Mai không sao quên được lần hiến máu năm 2013. Ông Mai kể, lúc đó khoảng 2 giờ sáng, tôi nhận được cuộc gọi từ bệnh viện báo cần tiểu cầu gấp nhưng chưa có người hiến. Tôi liền bật dậy, vợ hỏi đi đâu, tôi nói đi chở hàng xe ba gác để vợ khỏi lo lắng. Vội vã chạy đến bệnh viện kiểm tra nhưng lúc đầu bác sĩ bảo không đủ tiêu chuẩn để hiến tiểu cầu. Tôi ra ngoài ngồi nghỉ ngơi, trong lòng buồn rười rượi. Sau đó, tôi được kiểm tra lại thì đạt tiêu chuẩn để hiến tiểu cầu cứu sống bệnh nhân bị băng huyết sau sinh. 
 
Những đóng góp tích cực của ông Mai trong phong trào hiến máu nhân đạo đã được các cấp, các ngành ghi nhận, tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Song với ông Mai, điều ý nghĩa nhất đó là ông góp phần cứu sống người bệnh và lan tỏa hành động hiến máu đến những người xung quanh, trong đó có người thân, con cháu trong gia đình. Đến nay, người thân trong gia đình ông Mai đã có tổng cộng 60 lần hiến máu nhân đạo.
 
Lan tỏa hành động đẹp  
 
Mới đây, tại chương trình hiến máu ở huyện Trà Bồng có nhiều người thân trong cùng gia đình đi hiến máu. Anh Nguyễn Văn Toàn (38 tuổi), giáo viên Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Trà Thủy, cùng với vợ là chị Huỳnh Thị Thu Hiền (38 tuổi), giáo viên Trường Mầm non Hoa Sen (thị trấn Trà Xuân), cùng tham gia hiến máu. Anh Toàn cho hay, tôi đã nhiều lần hiến máu từ thời sinh viên, vợ tôi cũng đã nhiều lần hiến máu rồi.
 
Còn với gia đình thầy giáo Đỗ Đình Thanh (42 tuổi) - Hiệu trưởng Trường THCS Hành Minh (Nghĩa Hành), mỗi khi có chương trình hiến máu tổ chức ở địa phương, gia đình thầy Thanh đều tham gia. “Từ thời sinh viên, tôi đã tham gia hiến máu, sau khi đi làm tôi vẫn tiếp tục hiến máu. Hai vợ chồng tôi đã tham gia hiến máu 24 lần, trong đó tôi đã hiến máu 14 lần", thầy Thanh cho hay. 
 
Theo thầy giáo Thanh, bên cạnh mong muốn chia sẻ những giọt máu để cứu người khác thì hiến máu còn là hành động thể hiện trách nhiệm, gương mẫu, giúp học sinh hiểu hơn về hành động nhân đạo trong cuộc sống. Hiến máu cũng là một trong những bài học về lòng nhân ái, sự sẻ chia mà vợ chồng anh thường dạy bảo các con. Thầy Thanh đã tích cực vận động người thân tham gia hiến máu. Các anh, em trong gia đình của thầy Thanh đều là những tình nguyện viên tích cực tham gia hiến máu nhân đạo. 
 
Câu chuyện về những gia đình tham gia hiến máu nhân đạo đã góp phần nhân lên những việc làm ý nghĩa, giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Qua đó, góp phần đưa phong trào hiến máu nhân đạo trở thành nét đẹp văn hóa trong cộng đồng. 
 
Bài, ảnh: BẢO HÒA
 
 
 

.