Thị trường kit test nhanh và thuốc điều trị Covid-19: Cần tăng cường kiểm soát

11:03, 01/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, nhu cầu về kit test nhanh, thuốc hỗ trợ điều trị và điều trị Covid-19 tăng đột biến. Hiện tại, các mặt hàng này đang khan hiếm, giá bán tăng...
[links()]
 
Hàng khan hiếm, loạn giá bán
 
Thời điểm này, tại các nhà thuốc lớn trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, người dân tấp nập ra vào mua thuốc, kit test nhanh Covid-19. Đến nhà thuốc Long Châu trên đường Trần Hưng Đạo, chị Nguyễn Thị Phú, ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) hỏi mua kit test nhanh loại RapidFor (xuất xứ Thổ Nhĩ Kỳ). 
 
Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) kiểm tra hoạt động kinh doanh tại một nhà thuốc trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.
Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) kiểm tra hoạt động kinh doanh tại một nhà thuốc trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.
Nhân viên nhà thuốc cho biết, giá bán loại kit test này là 85 nghìn đồng/bộ, nhưng hiện đã hết hàng và chỉ còn 2 loại xuất xứ Hàn Quốc và Phần Lan, giá lần lượt là 65 nghìn đồng và 105 nghìn đồng/bộ. Chị Phú không mua và tiếp tục đi tìm loại kit test mà mình muốn. Chị Phú đến nhà thuốc Tài Thịnh trên đường Lê Trung Đình. Tại đây, chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt, đại diện nhà thuốc cho biết hàng vừa về, giá bán 95 nghìn đồng/bộ. "Cách đây 1 ngày, giá bán chỉ có 80 nghìn đồng, sau 1 ngày đứt hàng, nhà cung cấp đã tăng giá nên buộc chúng tôi phải bán tăng 15 nghìn đồng/bộ so với 2 ngày trước", chị Nguyệt nói.
 
Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã đến hơn 10 nhà thuốc trên địa bàn TP.Quảng Ngãi để hỏi mua bộ kit test nhanh Covid-19. Nhiều nhà thuốc cho biết đã hết hàng, vì nguồn cung về Quảng Ngãi bị đứt, do tập trung tăng cường cho các địa phương có dịch bùng phát mạnh như Hà Nội và các tỉnh phía bắc. Về giá, hiện các nhà cung cấp đưa ra cũng đã cao hơn từ 5 - 10 nghìn đồng so với tuần trước, vì vậy phải nâng giá bán lên tương ứng.
 
Nhà thuốc Long Châu là cơ sở đủ điều kiện bán thuốc điều tri Covid-19. Nhà thuốc này đã ký hợp đồng với nhà sản xuất là Công ty CP Hóa dược phẩm Mekophar để đưa ra thị trường thuốc Movinavir xuất xứ Việt Nam. Đại diện nhà thuốc Long Châu cho biết, giá bán thuốc này là 250 nghìn đồng/liệu trình, nhưng người mua phải có giấy chỉ định của bác sĩ...

Tăng cường kiểm soát

 
Đại diện các nhà thuốc cho biết, trong những ngày qua, số lượng người đến mua bộ kit test nhanh và các loại thuốc liên quan đến hỗ trợ điều trị Covid-19 tăng cao. Riêng sản phẩm kit test nhanh, nhà thuốc luôn trong tình trạng "cháy hàng".
 
Trước tình hình này, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã tổ chức kiểm tra mặt hàng kit test nhanh và thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 trên thị trường. Cùng đi với đoàn kiểm tra của Cục QLTT tỉnh, phóng viên nhận thấy, đối với mặt hàng kit test nhanh, các nhà thuốc thực hiện khá nghiêm túc việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. 
 
Đại diện nhà thuốc Tài Thịnh (TP.Quảng Ngãi) ký cam kết kinh doanh với Cục Quản lý thị trường tỉnh.
Đại diện nhà thuốc Tài Thịnh (TP.Quảng Ngãi) ký cam kết kinh doanh với Cục Quản lý thị trường tỉnh.
Đối với sản phẩm thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19, thì việc bán vẫn khá tùy tiện, không theo kê toa của bác sĩ, mà theo yêu cầu của người mua hoặc nhân viên nhà thuốc bán theo kinh nghiệm. Lực lượng QLTT tỉnh đã yêu cầu các nhà thuốc ký bản cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; hàng hóa nhập về phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có hóa đơn chứng từ; không đầu cơ găm hàng, không lợi dụng dịch bệnh, tình hình khan hiếm hàng hóa để tăng giá bán bất hợp lý. Đây cũng là cơ sở để xử lý vi phạm nếu việc thực hiện không đúng nội dung trong bản cam kết. 
 
"Kể từ ngày 22/2, lực lượng QLTT tỉnh đã tăng cường kiểm tra việc kinh doanh mặt hàng kit test nhanh và thuốc điều trị Covid-19. Đây là các mặt hàng kinh doanh có điều kiện, do đó tất cả các nhà thuốc phải chấp hành các quy định. Ngoài ra, nếu phát hiện việc kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc hoặc quá trình kinh doanh có hành vi đầu cơ găm hàng sẽ xử phạt ở mức nặng nhất. Nhân dân khi có nhu cầu các mặt hàng nói trên cần tìm hiểu rõ thông tin sản phẩm để mua hàng có nguồn gốc xuất xứ, không mua hàng trôi nổi",  Đội trưởng Đội QLTT số 1 (Cục QLTT tỉnh) Đỗ Văn Nhàn cho biết.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 

.