Ứng dụng hiệu quả truyền thanh "thông minh" ở cơ sở

03:01, 11/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Huyện Sơn Tây là địa phương đầu tiên của tỉnh ứng dụng truyền thanh “thông minh” (IP) ở cơ sở. Ứng dụng này đã đem lại hiệu quả vượt bậc so với giải pháp truyền thống AM hay FM cả về chi phí đầu tư, chất lượng truyền thông, nhất là đối với các xã vùng sâu, vùng xa ở miền núi.
[links()]
 
Do địa hình phức tạp, dân cư phân bổ thưa thớt, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, do đó, truyền thanh ở cơ sở có vai trò quan trọng đối với các huyện miền núi nói chung và huyện Sơn Tây nói riêng. Tuy nhiên, truyền thanh truyền thống hữu tuyến và vô tuyến đều gặp nhiều trở ngại. Anh Đồng Việt Hòa, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao (TT-VH-TT) huyện Sơn Tây cho biết, sóng vô tuyến FM từ Đài truyền thanh huyện về xã thì hầu như các xã không bắt được, vì Đài truyền thanh huyện chỉ có máy 500W trở lại. Được Sở TT&TT đầu tư đường truyền tín hiệu IP từ huyện về xã đã giúp hệ thống truyền thanh ở xã bắt được tín hiệu của Đài huyện qua Internet.
 
Cán bộ kỹ thuật Trung tâm TT-VH-TT huyện Sơn Tây đang vận hành hệ thống truyền thanh “thông minh”.
Cán bộ kỹ thuật Trung tâm TT-VH-TT huyện Sơn Tây đang vận hành hệ thống truyền thanh “thông minh”.
Công nghệ truyền thanh “thông minh” chuyển tải nội dung qua Internet. Nghĩa là ở đâu có mạng phát sóng điện thoại thì ở đó có thể bắt được nội dung cần chuyển tải thông tin. Chỉ cần điện thoại thông minh là có thể chuyển tải nội dung về cơ sở, phát sóng mọi lúc, mọi nơi. Tại Trung tâm TT-VH-TT huyện Sơn Tây đặt một máy chủ kết nối với các xã. Ở xã tiếp nhận thông tin từ huyện để phát lên các cụm loa ở cơ sở. Đặc biệt ở từng xã, nếu có yêu cầu về nội dung tuyên truyền phù hợp với địa phương mình sẽ được Trung tâm TT-VH-TT huyện hỗ trợ.
 
“Hiện nay, một số xã chưa tự xây dựng chương trình tuyên truyền được. Nguyên nhân là nghiệp vụ chuyên môn còn yếu, công tác kỹ thuật không chuyên sâu, nên muốn đọc bản tin nào trên sóng Đài Truyền thanh xã hết sức khó khăn. Vì thế, khi chương trình của Trung tâm TT-VH-TT huyện thực hiện là phát sóng luôn, nên rất hiệu quả”, anh Hòa cho biết
 
Sau gần một năm đưa vào hoạt động, truyền thanh “thông minh” đã phát huy hiệu quả thiết thực, nhất là qua các đợt tuyên truyền cao điểm về Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026; phòng, chống dịch Covid-19. Theo Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm TT-VH-TT huyện Sơn Tây Lê Ngọc Hải, thời gian qua, nhờ có hệ thống truyền thanh IP đã góp phần rất quan trọng để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền của đơn vị. Qua đó, góp phần cùng với huyện Sơn Tây thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phòng, chống dịch Covid-19 rất hiệu quả...
 
Từ hiệu quả công nghệ truyền thanh “thông minh”, huyện Sơn Tây sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư các cụm loa ở các xã, để đẩy mạnh công tác truyền thanh cơ sở.
 
Bài, ảnh: T.KHÁNH
 
 
 

.