Điểm tựa cho trẻ mồ côi

02:01, 28/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chương trình "Mẹ đỡ đầu" hỗ trợ, chăm sóc trẻ em mồ côi là một hoạt động mang nhiều ý nghĩa, nhân văn, do các cấp hội LHPN trong tỉnh triển khai. Mỗi cấp hội đảm nhận giúp đỡ, chăm lo ít nhất một trường hợp, để trẻ mồ côi được học tập, ổn định cuộc sống.
[links()]
 
Nỗi đau trẻ thơ
 
Trong căn nhà tuềnh toàng ở tổ 6, thôn Trà Linh, xã Hương Trà (Trà Bồng), em Hồ Thị Đường dường như không còn nước mắt để khóc. Mới 15 tuổi, em đã mồ côi cả bố lẫn mẹ. Đường phải chăm sóc hai em nhỏ. Dẫu cuộc sống khó khăn nhưng em không đầu hàng số phận. Em tiếp tục nỗ lực theo học lớp 10 Trường THPT Trà Bồng. Để trợ lực kịp thời cho Đường theo đuổi ước mơ học tập và ổn định cuộc sống, mới đây Hội LHPN tỉnh đã quyên góp trong cán bộ cơ quan hội, nhận đỡ đầu cho em đến khi học hết lớp 12. Mỗi tháng nhận 1 triệu đồng từ Hội LHPN tỉnh hỗ trợ, Đường xúc động nói, đây là khoản tiền rất thiết thực đối với em. Em sẽ tiếp tục đến trường và cố gắng học tập để đền đáp sự quan tâm của các cô, các chị...
 
Hội LHPN tỉnh nhận đỡ đầu, hỗ trợ hằng tháng cho em Hồ Thị Đường, ở thôn Trà Linh, xã Hương Trà (Trà Bồng).
Hội LHPN tỉnh nhận đỡ đầu, hỗ trợ hằng tháng cho em Hồ Thị Đường, ở thôn Trà Linh, xã Hương Trà (Trà Bồng).
Tại xã Nghĩa Kỳ, hai em Phan Văn Hữu Kha, học sinh lớp 1, ở thôn An Hội Bắc 3 và Bùi Duy Thiện, học sinh lớp 5, ở thôn An Bình là hai hoàn cảnh mồ côi bố mẹ rất đáng thương. Các em sống với ông bà đã già yếu. Thấu hiểu hoàn cảnh các em, Hội LHPN xã Nghĩa Kỳ đã quyên góp trong trong cán bộ, hội viên để hỗ trợ cho em Kha và vận động Công an xã nhận đỡ đầu cho hoàn cảnh của em Thiện. Hằng tháng, mỗi em được hỗ trợ 500 nghìn đồng. Với các em, đây là khoản tiền rất ý nghĩa để có thêm điều kiện học tập. 
 
Chương trình nhân văn
 
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Na cho hay, rất nhiều trẻ mồ côi khác rất cần sự hỗ trợ, chăm lo, nhất là trong hoàn cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến các mặt đời sống, xã hội. Năm 2022, Hội LHPN tỉnh phát động Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, qua đó huy động sức mạnh của cộng đồng trong việc quan tâm, chăm sóc trẻ em mồ côi. Mục tiêu là 100% Hội LHPN huyện, thị xã, thành phố và đơn vị trực thuộc trên địa bàn tỉnh thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Hội LHPN tỉnh khuyến khích các tổ chức, cá nhân cam kết nhận đỡ đầu một hoặc nhiều trẻ đến khi trưởng thành hoặc trong một thời gian nhất định theo điều kiện, khả năng của mình.
 
Hưởng ứng chương trình trên, các cấp hội LHPN ở TP.Quảng Ngãi cũng đã nhận đỡ đầu cho 25 trẻ mồ côi tại các xã, phường. “Ngoài đỡ đầu cho 25 trường hợp đã đăng ký, các cấp hội sẽ tiếp tục vận động tổ chức, cá nhân cùng chung sức chăm lo để mỗi trẻ mồ côi trên địa bàn, để các cháu có điều kiện vươn lên trong cuộc sống”,  Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.Quảng Ngãi Nguyễn Thị Thúy Điệp cho biết.
 
Hội LHPN huyện Bình Sơn và các cơ sở hội cũng đã phát động, đăng ký, hưởng ứng tham gia Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, nhận nuôi trẻ mồ côi cho đến khi đủ 18 tuổi. Theo đó, Hội LHPN huyện đỡ đầu ít nhất hai trường hợp; hội LHPN các xã, thị trấn nhận đỡ đầu hai trường hợp và Hội Phụ nữ Công an huyện đảm nhận ít nhất 1 trường hợp...
 
Bên cạnh đóng góp, trực tiếp hỗ trợ các trẻ em mồ côi cải thiện đời sống, tạo cơ hội học tập, phát triển toàn diện, cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh còn tích cực tham gia giám sát việc thực hiện chính sách liên quan đến trẻ mồ côi ở các địa phương, đơn vị theo chức năng của hội. Cùng với đó là hỗ trợ, hướng dẫn các em và gia đình tiếp cận đầy đủ chính sách của Nhà nước; đảm bảo an toàn phòng chống xâm hại trẻ em trong gia đình và cộng đồng...
 
Có 1.324 trẻ mồ côi
 
Theo thống kê của Hội LHPN tỉnh, toàn tỉnh hiện có 1.324 trẻ mồ côi. Địa phương có nhiều trẻ mồ côi nhất là TX.Đức Phổ (212 em), huyện Sơn Hà (188 em), Bình Sơn (180 em) và TP.Quảng Ngãi (159 em). Có 12 trường hợp trẻ mất cha, mẹ do dịch Covid-19. Nhiều trẻ có hoàn cảnh hết sức khó khăn rất cần sự chung tay chăm lo của các cấp, ngành và toàn xã hội. Hội LHPN các cấp đang tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm quan tâm giúp đỡ các hoàn cảnh trẻ mồ côi, để tất cả các em có điều kiện học tập, phát triển và trưởng thành.
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 
 
 
 

.