Bảo hiểm Xã hội tỉnh: Đẩy nhanh tiến độ cài đặt ứng dụng VssID

01:11, 24/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang phối hợp với ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số, nhằm tạo thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT trong công tác quản lý thông tin, giải quyết các vướng mắc phát sinh, đồng thời góp phần đưa chính sách của BHXH đến với toàn dân.
[links()]
 
Đến cuối tháng 11/2021, BHXH tỉnh đã cài đặt ứng dụng VssID cho trên 117 nghìn người tham gia BHXH, BHYT. Thông qua việc cài đặt VssID giúp người tham gia BHXH, BHYT nắm bắt được toàn bộ thông tin, tự giám sát, bảo vệ quyền lợi an sinh của mình, thuận lợi khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Phó trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) Lê Thành Vĩnh cho biết, nhờ cài đặt VssID, nhiều người bị mất thẻ BHYT, hay chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH; thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng BHXH... được giải quyết kịp thời. Việc cấp lại sổ BHXH bị hỏng, mất được thực hiện nhanh chóng. Qua đây góp phần cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT.
 
Nhân viên BHXH tỉnh tuyên truyền để người dân hiểu về các chính sách BHXH, BHYT. Ảnh: Trường An
Nhân viên BHXH tỉnh tuyên truyền để người dân hiểu về các chính sách BHXH, BHYT. Ảnh: Trường An
Từ ngày 1/6/2021, người dân dùng ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay cho thẻ giấy khi đi khám, chữa bệnh trên toàn quốc. Đây là ứng dụng tiện ích, thiết yếu, hướng tới tích hợp tiện ích sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử thay thế sổ BHXH và thẻ BHYT giấy; dịch vụ công, thanh toán trực tuyến... Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, số cán bộ, giáo viên, người lao động và học sinh (HS) thuộc ngành GD&ĐT quản lý có tỷ lệ cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID còn rất thấp. 
 
Để thuận tiện trong quá trình khám, điều trị bệnh và quản lý số lượng HS tiêm vắc xin phòng Covid-19, BHXH tỉnh và Sở GD&ĐT đang phối hợp triển khai cài đặt VssID cho học sinh. Sở GD&ĐT đã có công văn yêu cầu thủ trưởng các cơ sở giáo dục triển khai đến toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động, HS, phụ huynh thực hiện cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Trưởng phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hưng cho biết, thành phố có khoảng 98% HS tham gia BHYT; 18 nghìn HS trong độ tuổi phải tiêm phòng vắc xin Covid-19. Trước tiện ích của VssID,  phòng đã chỉ đạo các trường hướng dẫn HS, phụ huynh khẩn trương cài đặt ứng dụng này.
 
Năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có 281.604 HS các cấp học. Sở GD&ĐT đã phối hợp với BHXH tỉnh mở lớp tập huấn hướng dẫn cài đặt VssID cho 977 cán bộ, giáo viên để hướng dẫn HS, phụ huynh cài đặt VssID; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền tiện ích, quyền lợi của người dùng khi cái đặt ứng dụng này. Phấn đấu đến ngày 25/12 sẽ hoàn thành việc cài đặt VssID trong HS. 
 
Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trương Quang Hùng nhấn mạnh, cài đặt VssID không chỉ giúp người tham gia có nhiều tiện ích, giúp cơ quan, đơn vị quản lý tốt số người tham gia BHXH, BHYT, mà còn là giải pháp quan trọng để đưa chính sách BHXH đến toàn dân. Đến cuối tháng 11/2021, toàn tỉnh có 14.200 người/23.642 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 60% kế hoạch năm; hơn 1.157/1.193 người tham gia BHYT, đạt 97% kế hoạch năm. Từ nay đến cuối năm, BHXH tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể... tổ chức hội nghị tuyên truyền, giải đáp, vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện, phấn đấu đến cuối năm đạt 100% chỉ tiêu.  
 
TRƯỜNG AN
 
 
 

.