Thành lập 16 chốt phòng, chống dịch Covid- 19 trên khu vực biên giới biển

08:02, 05/02/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid- 19, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã kban hành Quyết định thành lập các chốt phòng, chống dịch Covid- 19 trên khu vực biên giới biển tỉnh Quảng Ngãi.
[links()]
 
Theo đó, thành lập 16 chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid- 19 tại cửa khẩu cảng biển và Trạm Kiểm soát Biên phòng trên khu vực biên giới biển tỉnh Quảng Ngãi, gồm 9 chốt kiểm tra tại cảng biển và 7 chốt kiểm tra tại các Trạm Kiểm Biên phòng. 
 
Đối với các chốt kiểm tra tại cảng biển bố trí 4 người/ca trực và 3 người/ca trực đối với chốt kiểm tra tại các cửa biển. 
 
Nhiệm vụ của các chốt kiểm tra tại cảng biển phối hợp với Cảng vụ, kiểm dịch, doanh nghiệp cảng xác định tình trạng y tế truy xuất hành trình chính xác, kịp thời các thuyền viên xuất, nhập cảnh; không giải quyết thuyền viên đi bờ.
 
Đối với trường hợp trên tàu có thuyền viên đi cấp cứu, các chốt kiểm tra tại cảng biển có nhiệm vụ phối hợp với đội Kiểm dịch y tế quốc tế thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi thực hiện đầy đủ, chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch và liên hệ với bệnh viện nơi thuyền viên đến cấp cứu nắm được tình hình, trước khi cho thuyền viên rời tàu đi cấp cứu theo quy định; đồng thời, báo cáo về Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh để nắm, chỉ đạo. 
 
Phối hợp với Cảng vụ, kiểm dịch, doanh nghiệp cảng để kiểm tra, kê khai hành trình của tàu và thống kê vào sổ theo dõi phục vụ truy xuất hành trình thuyền viên các tàu thủy nội địa, tàu chuyển cảng khi cần thiết. 
 
Hạn chế tối đa việc cấp phép và giải quyết cho người Việt Nam, người nước ngoài xuống tàu (trừ trường hợp bắt buộc phải xuống tàu để giải quyết công việc liên quan đến hoạt động xếp, dỡ hàng hóa, kiểm định). Tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với người xuống tàu làm việc, khi xuống tàu phải được kiểm tra thân nhiệt, phải đeo khẩu trang y tế và rửa tay bằng nước diệt khuẩn, hạn chế tiếp xúc với thuyền viên trên tàu, ưu tiên liên lạc qua VHF và điện thoại. 
 
Lực lượng BĐBP kiểm tra y tế những người ra vào khu vực biên giới biển
Lực lượng BĐBP kiểm tra y tế những người ra vào khu vực biên giới biển
 
Nhiệm vụ chốt kiểm tra tại các Trạm Kiểm soát Biên phòng, trong quá trình kiểm tra, kiểm soát đối với các tàu cá có hành trình từ các tỉnh (có công bố dịch) về, phải tiến hành kiểm tra (đo thân nhiệt, kê khai vào tờ khai y tế) và thống kê vào sổ theo dõi phục vụ truy xuất hành trình của thuyền viên khi cần thiết. Tham mưu cho địa phương tổ chức theo dõi, giám sát cách ly đối với người về từ vùng có dịch theo đúng hướng dẫn của Sở Y tế. 
 
Đối với các trường hợp tàu cá có thông tin đi nước ngoài về, chốt kiểm tra tại các Trạm Kiểm soát Biên phòng phải lập danh sách số thuyền viên đi trên từng tàu cá, phối hợp với các lực lượng chức năng và ngành y tế địa phương theo dõi, kịp thời xử lý khi tàu về bờ; thực hiện đầy đủ, chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch và thông báo cho chính quyền địa phương để có biện pháp cách ly đối với công dân của mình. 
 
Hoạt động 24/24 giờ tại các chốt kiểm tra bảo đảm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao. 
PV

 


.