Xã hội hóa cấp nước: Các dự án đều chậm tiến độ

03:07, 19/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo đánh giá của UBND tỉnh, hoạt động cấp nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất, kinh doanh là một trong những lĩnh vực còn nhiều hạn chế. Vì thế, nhiều năm nay, Quảng Ngãi tập trung xã hội hóa trong lĩnh vực cấp nước, nhằm thu hút thêm nguồn lực xã hội phát triển hoạt động này. Song, việc triển khai các dự án đều chậm tiến độ.
Hiện trên địa bàn tỉnh có 3 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực cấp nước, gồm: Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi, Công ty CP Vinaconex Dung Quất và Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh.  
 
Nhà máy Nước Quảng Ngãi, do Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt làm chủ đầu tư, hiện đã dừng thi công, các hạng mục dở dang, cỏ mọc um tùm.
Nhà máy Nước Quảng Ngãi, do Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt làm chủ đầu tư, hiện đã dừng thi công, các hạng mục dở dang, cỏ mọc um tùm.
 
Trong đó, Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi chịu trách nhiệm cấp nước cho TP.Quảng Ngãi, huyện Tư Nghĩa, Khu VSIP Quảng Ngãi và các thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức), Châu Ổ (Bình Sơn) và trung tâm thị xã Đức Phổ. Công ty CP Vinaconex Dung Quất thực hiện cấp nước cho KKT Dung Quất. Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh hiện đang quản lý, vận hành 16 công trình cấp nước cho các vùng nông thôn huyện đồng bằng, trung du và huyện Lý Sơn. Riêng các huyện miền núi, ngân sách đầu tư đài nước và hệ thống đường ống cung cấp nước cho các xã, thị trấn, hiện do đơn vị sự nghiệp địa phương quản lý, vận hành.
 
Từ năm 2015 đến nay, Quảng Ngãi đã chủ trương xã hội hóa cấp nước và đã cấp chủ trương đầu tư một số dự án cấp nước cho khu đô thị, khu dân cư tập trung. Đó là dự án Nhà máy Nước Quảng Ngãi do Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt (Hà Nội) làm chủ đầu tư; dự án Nhà máy Nước Sa Huỳnh do Công ty CP Dịch vụ cấp nước Sa Huỳnh làm chủ đầu tư. Hai dự án này được kỳ vọng sau khi đi vào vận hành, sẽ giúp tỉnh giải quyết những bức xúc trong cấp nước sạch cho vùng đô thị, nông thôn và KKT, KCN. Tuy nhiên, đến nay đã hết thời hạn thi công, nhưng các dự án vẫn chưa có nhiều chuyển biến, khiến cho mục tiêu xã hội hóa hoạt động cấp nước ở Quảng Ngãi chưa mang lại hiệu quả.
 
Nhà máy Nước Quảng Ngãi được UBND tỉnh cấp phép vào đầu năm 2015, quy mô 50.000m3/ngày, đêm, vị trí xây dựng tại các xã Nghĩa Kỳ và Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa), trên diện tích khoảng 13,7ha. Mục tiêu sử dụng nước từ sông Trà Khúc để xử lý và cung cấp nước sạch; tổng vốn đầu tư 540 tỷ đồng. Theo kế hoạch, cuối năm 2019, dự án này hoàn thành và đi vào vận hành. Thế nhưng, dù đã giữa năm 2020, nhưng dự án chỉ mới có vài khối nhà bê tông xây dựng dở dang, xung quanh cỏ mọc um tùm.
 
Đối với dự án Nhà máy nước Sa Huỳnh, xây dựng tại phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ), triển khai từ năm 2018. Dự án được chia làm 2 giai đoạn (giai đoạn 1 có công suất 900m3/ngày, đêm; giai đoạn 2 là 1.600m3/ngày đêm), với tổng vốn đầu tư 29 tỷ đồng. Quá trình thực hiện, nhà đầu tư đã nhiều lần xin tỉnh điều chỉnh quy mô dự án, giai đoạn 1 lên 2.500m3/ngày, đêm; nâng công suất giai đoạn 2 lên 5.000m3/ngày, đêm, với tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh là 53 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, dự án hiện vẫn đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng. 
      
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 

.