Cần sớm xử lý khối công sản của huyện Tây Trà cũ

09:06, 05/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ ngày 1.4.2020, cán bộ huyện Tây Trà (cũ) đã chuyển về huyện Trà Bồng làm việc. Theo đó hàng chục trụ sở tại trung tâm huyện lỵ Tây Trà bỏ không. Trong khi đó, huyện Trà Bồng gặp khó trong việc sử dụng các tài sản này để tránh xuống cấp, lãng phí.
Nhiều trụ sở bỏ không
 
Sau khi thực hiện việc sáp nhập hai huyện, UBND tỉnh đã ra quyết định chuyển toàn bộ tài sản của huyện Tây Trà và Trà Bồng (cũ) về huyện Trà Bồng  (mới) quản lý, sử dụng. Theo đó, tài sản gồm các khu nhà công vụ, với tổng diện tích đất sử dụng hơn 589.000m2, tổng giá trị nguyên giá là hơn 516 tỷ đồng; cùng theo đó là nhiều tài sản khác như ô tô, máy móc, trang thiết bị...
 
Cần sớm có phương án xử lý khối tài sản công của huyện Tây Trà (cũ) .
Cần sớm có phương án xử lý khối tài sản công của huyện Tây Trà (cũ) .
Hiện hai cơ sở bỏ không lớn nhất là trụ sở UBND huyện và Huyện ủy Tây Trà (cũ). Bên trong nhiều phòng làm việc, các trang thiết bị như bàn, ghế, máy tính, tủ tài liệu... vẫn còn nguyên. Riêng Hội trường Huyện ủy thì các trang thiết bị còn khá mới. Trong khi đó, việc bố trí nơi làm việc cho cán bộ, viên chức tại huyện Trà Bồng gặp nhiều khó khăn.
 
Thời gian qua một số cơ quan, đơn vị đã chuyển một số trang thiết bị cần thiết để phục vụ công tác từ Tây Trà về huyện Trà Bồng. Còn, bàn ghế và nhiều vật dụng khác thì không thể chuyển về vì chưa có nơi bố trí.
 
Cần sử dụng hợp lý để tránh xuống cấp, lãng phí
 
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Trần Văn Sương, hiện huyện đang xây dựng phương án để trình cấp thẩm quyền phê duyệt số tài sản tiếp nhận từ huyện Tây Trà (cũ), trong đó có việc quản lý, sử dụng các trụ sở. Cụ thể, ở trụ sở UBND huyện, dự kiến sẽ bố trí thành nơi làm việc của tổ công tác giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân ở khu vực này. 
 
Cùng với đó, huyện sẽ bố trí một số đơn vị đang còn phụ trách công việc ở đây như Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thông tin, Phòng GD&ĐT, Phòng Y tế... đang ở các trụ sở riêng sẽ tập trung vào trụ sở UBND huyện. Với trụ sở Huyện ủy, dự kiến sẽ bố trí cho UBND xã Trà Phong. Còn lại, một số cơ sở khác sẽ nghiên cứu để tổ chức đấu giá.
 
Trưởng phòng Quản lý giá và Tài sản công (Sở Tài chính) Phạm Thị Lan Anh cho biết: Sở Tài chính đã hướng dẫn huyện Trà Bồng thực hiện rà soát, xây dựng phương án sử dụng số tài sản này. Khi phương án được hoàn thiện, sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, việc này tốn cũng không ít thời gian; khó nhất là tài sản bất động sản, phải có phương án hợp lý. Bà Anh cũng đề xuất, đối với trang thiết bị, bàn ghế... còn sử dụng được, nếu huyện không có nhu cầu thì có thể đề nghị chuyển cho một cơ quan, đơn vị nào đó trong hệ thống nhà nước, thay vì bán thanh lý, sẽ giúp tiết kiệm cho ngân sách... 
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 
 

.