Cần mạnh tay siết chặt giám sát cách ly tại nhà

10:04, 13/04/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Thời gian gần đây, người Quảng Ngãi từ các địa phương có dịch có xu hướng về quê để tránh dịch. Do đó, công tác giám cách cách ly tại nhà cần phải được siết chặt, để đảm bảo không phát sinh bất cứ nguồn lây nào ra cộng đồng.
Trở về từ Hà Nội, nơi đang có dịch Covid-19. Ngay khi vừa về đến địa phương, ông Phạm Ngọc Dũng ở thôn 5, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) đã đến trạm Y tế xã để khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe. Ông được UBND xã ra quyết định tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Các biện pháp phòng dịch an toàn được ông thực hiện nghiêm túc trong những ngày cách ly.
 
Khi biết được chỉ đạo mới nhất của UBND tỉnh về việc bắt buộc cách ly tại nhà, ông Dũng lạc quan bảo rằng, cách ly tại nhà còn có cơ hội ở tại nhà mình, còn thấy người thân mình. Việc này tốt hơn nhiều so với việc đi cách ly tập trung phải xa nhà, xa người thân.
 
Ông Dũng chia sẻ: Tôi thực hiện đúng theo hướng dẫn của cán bộ y tế ở xã là cách ly tại nhà, không được đi ra ngoài. Với người nhà thì cũng hạn chế tiếp xúc. Các sinh hoạt đều độc lập với người nhà.
 
Cán bộ y tế tại chốt kiểm tra y tế đèo Bình Đê kiểm tra thân nhiệt người Quảng Ngãi về từ các vùng có dịch Covid-19
Cán bộ y tế tại chốt kiểm tra y tế đèo Bình Đê kiểm tra thân nhiệt người Quảng Ngãi về từ các vùng có dịch Covid-19
 
Thời gian này, thống kê tại 2 chốt kiểm tra trên Quốc lộ 1A, có hơn 1.500 người Quảng Ngãi về quê tránh dịch Covid-19 mỗi ngày. Riêng chốt đèo Bình Đê, thị xã Đức Phổ, trung bình một ngày có hơn 1.000 người từ các tỉnh, thành phía Nam về Quảng Ngãi.
 
Khi phương tiện xe khách phải ngừng hoạt động kể từ ngày 1.4, các trường hợp về Quảng Ngãi đã sử dụng ô tô cá nhân hoặc xe máy để di chuyển qua các chốt. Để kiểm soát chặt, lực lượng chức năng yêu cầu tất cả các phương tiện phải dừng tại chốt để kiểm tra thân nhiệt và khai báo y tế.
 
Thiếu tá Dương Hiển Công Lực- Trưởng trạm CSGT Đức Phổ cho biết: Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tại chốt cho dừng tất cả các ô tô, xe máy về từ các tỉnh, thành phía Nam để kiểm tra. Đồng thời phối hợp với cán bộ y tế lấy thông tin liên lạc, nơi cư trú của các trường hợp về từ vùng dịch để báo về cho y tế cơ sở.
 
Khi về nơi lưu trú, tất cả công dân từ các địa phương có dịch về cũng được cán bộ y tế cơ sở tiếp tục kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu cách ly tại nhà. Như ở xã Nghĩa Dũng có khoảng 500 người đi làm ăn xa ở các tỉnh thành trở về trong 1 tuần qua. Các biện pháp phòng dịch được địa phương triển khai quyết liệt. Xã cũng đã tiếp nhận và quyết định cách ly tại nhà gần 60 trường hợp về từ các địa phương có dịch.
 
Toàn tỉnh hiện có hơn 3.700 trường hợp phải cách ly tại nhà
Toàn tỉnh hiện có hơn 6.700 trường hợp phải cách ly tại nhà
 
Ông Trần Đình Trường- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dũng cho hay: Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của xã luôn thường trực chỉ đạo các lực lượng chức năng duy trì, sẵn sàng, thường xuyên nhắc nhở các gia đình có người đang cách ly tại nhà phải thu thủ nghiêm túc. Qua theo dõi, giám sát, việc chấp hành của người dân rất tốt. Ý thức của cộng đồng được nâng lên đáng kể.
 
Hiện số người về từ vùng dịch phải cách ly tại nhà trên địa bàn TP.Quảng Ngãi lên đến hơn 1.500 trường hợp. Nhưng không phải ai cũng tuân thủ quy định này, khiến cho nhiều người dân lo lắng về nguy cơ dịch bệnh lây lan ra ngoài cộng đồng.
 
Bà T. ở phường Lê Hồng Phong bày tỏ băn khoăn: UBND tỉnh đã có chỉ đạo là phải cách ly tại nhà nghiêm túc đối với tất cả các trường hợp từ vùng dịch về. Nhưng ở khu dân cư tôi ở thì tôi vẫn thấy một số người đi ô tô cá nhân từ Sài Gòn về mà họ có chịu tuân thủ đâu. Lỡ họ có bệnh trong người rồi đem lây ra ngoài thì sao kiểm soát nổi.
 
Bà Lê Thị Bích Thu- Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi cho biết: Hầu hết các công dân từ vùng đều tuân thủ tốt việc cách ly tại nhà. Cán bộ y tế ở cơ sở đã hỗ trợ việc đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe thường xuyên với các trường hợp này. Tuy nhiên, vẫn còn một số người được các hộ dân phản ánh là không chấp hành tốt, vẫn còn tình trạng đi ra ngoài đường.
 
Với các trường hợp này thì cán bộ y tế phối hợp với chính quyền địa phương đến vận động và nghiêm khắc nhắc nhở. Nếu tái vi phạm thì chúng tôi yêu cầu UBND xã đề nghị UBND TP.Quảng Ngãi mạnh tay đưa ra quyết định cách ly tập trung.
 
Theo chỉ đạo mới nhất của UBND tỉnh, các trường hợp cách ly tại nhà nếu không tuân thủ nghiêm thì UBND xã có nhiệm vụ báo cáo để UBND huyện ra quyết định cách ly tập trung trả phí
Theo chỉ đạo mới nhất của UBND tỉnh, các trường hợp cách ly tại nhà nếu không tuân thủ nghiêm thì UBND xã có nhiệm vụ báo cáo để UBND huyện ra quyết định cách ly tập trung trả phí
 
Hiện toàn tỉnh Quảng Ngãi có hơn 6.700 trường hợp cách ly tại nhà. Tất cả các trường hợp cách ly hiện có sức khỏe bình thường, chưa có dấu hiệu nghi nhiễm.
 
Dự báo, lượng lớn lao động người Quảng Ngãi tại các địa phương sẽ tiếp tục về quê. Trước thực tế này, tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị, các hội đoàn thể và người dân cần siết chặt quản lý các trường hợp tự cách ly tại nhà.
 
Trường hợp người cách ly không tuân thủ quy định thì Chủ tịch UBND xã khẩn trương báo lên UBND huyện để ra quyết định cách ly tập trung. Điều đáng nói, các trường hợp này trả phí trong thời gian cách ly.
 
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng yêu cầu: Chính quyền cấp xã chịu trách nhiệm tổng chỉ huy việc quản lý người dân cách ly tại nơi lưu trú. Khuyên răn, thậm chí là cảnh cáo nếu người cách ly tại nhà không tuân thủ. Người bị cách ly tập trung trong trường hợp không chấp hành yêu cầu tuân thủ việc cách ly tại nhà thì phải chịu toàn bộ chi phí. Tiền ăn, ở, điện nước, bảo vệ và các dịch vụ khác…
 
Hiện Quảng Ngãi chưa có ca mắc Covid-19. Tuy nhiên trước bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp và nguy cơ cao xâm nhập do lượng người từ các tỉnh, thành có dịch về quê ngày càng đông. Việc mạnh tay siết chặt quản lý các trường hợp trở về từ vùng dịch là điều hết sức cấp thiết lúc này.
 
Bài, ảnh: Khả Nhiên

 


.