Giám sát người đến từ vùng dịch ở các khu dân cư

10:02, 13/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cùng các ngành, địa phương thực hiện nhiều biện pháp để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona Covid-19. Trong đó, chủ động theo dõi, cách ly và kiểm tra nghiêm ngặt sức khỏe các trường hợp từ vùng dịch đến Quảng Ngãi.
Kiểm soát chặt tại các khu dân cư
 
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hồ Minh Nên cho biết: Một số người dân lo lắng dịch bệnh nên xa lánh người từ vùng dịch đến sống cùng khu dân cư. Tuy nhiên, thời gian qua hệ thống y tế dự phòng tỉnh và địa phương đã và đang kiểm soát khá chặt các trường này. Trung tâm thường xuyên cử đội cơ động phối hợp với nhiều đơn vị giám sát, cách ly kịp thời các trường hợp lao động từ vùng dịch đến Quảng Ngãi làm việc. 
 
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh  kiểm tra, giám sát tình hình sức khỏe những người được cách ly tại khu dân cư.
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm tra, giám sát tình hình sức khỏe những người được cách ly tại khu dân cư.
 
Theo ông Hồ Minh Nên, gần 80 lao động người Trung Quốc của công ty Properwell tại KCN VSIP Quảng Ngãi hiện sống rải rác ở các khu dân cư thuộc TP.Quảng Ngãi và huyện Sơn Tịnh vẫn trong giai đoạn cách ly trong vòng 14 ngày. Hầu hết số lao động này đều có sức khỏe bình thường. Cán bộ y tế, lực lượng công an địa phương và người lao động được quản lý những ngày qua phối hợp tốt, tuân thủ chặt chẽ các quy định  về phòng, chống dịch.
 
Về tình hình 24 lao động từ vùng dịch trở về huyện Sơn Hà từ tết Nguyên đán đến nay, trong đó có 2 công dân Trung Quốc và 1 người Đài Loan, ông Hồ Minh Nên thông tin: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với y tế địa phương giám sát, kiểm tra sức khỏe, thực hiện cách ly tại cộng đồng và giải thích cho người dân nắm rõ tình hình. Đến nay, tất cả các trường hợp này đều đã qua giai đoạn cách ly và có sức khỏe bình thường. Một số đã đi làm trở lại. 
 
Hiện ngành y tế đã phối hợp với các doanh nghiệp, địa phương thực hiện cách ly 270 người từ vùng dịch đến làm việc tại Quảng Ngãi. Đơn vị đã lấy 3 mẫu kiểm nghiệm và đều cho kết quả âm tính với dịch Covid-19.
 
Tăng cường vật tư, thiết bị y tế
 
Để đối phó với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ngành y tế đã kiện toàn các khu vực cách ly và công tác điều trị của các bệnh viện. Riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh cần trang bị thêm phương tiện, trang thiết bị y tế thiết yếu, như máy thở, máy theo dõi bệnh nhân, máy khí dung, máy truyền dịch...
 
Theo Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở Y tế) Phan Minh Đan, để giải quyết kịp thời những đề nghị của các đơn vị, Sở Y tế đã bố trí 14 tỷ đồng mua sắm các phương tiện bảo hộ, thuốc, vật tư y tế, máy thở... Trong khi đó, các đơn vị đề nghị mua thiết bị, vật tư đợt này  trị giá hơn 34 tỷ đồng.
 
Tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, nguồn hóa chất khử khuẩn, vật tư phòng, chống dịch đang trong tình trạng khan hiếm. “Để giải quyết khó khăn này, chúng tôi đã liên hệ với các nhà cung ứng, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Viện Paster Nha Trang để mua và cung cấp kịp thời cho y tế dự phòng các địa phương”, bác sĩ Hồ Minh Nên chia sẻ.
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 

.